Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/11: Xu hướng chính vẫn là giảm điểm 

Thứ hai, 21/11/2022 | 06:30 Theo dõi CFĐT trên

Chỉ số duy trì đóng cửa trên MA5, cùng với đường MACD cắt lên Signal củng cố tín hiệu mua lướt sóng, cho thấy nhịp tăng điểm khởi động từ phiên 16/11 vẫn đang tiếp diễn, với mục tiêu hướng tới quanh vùng kháng cự tâm lý 1.000 điểm. 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/11: Xu hướng chính vẫn là giảm điểm (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/11: Xu hướng chính vẫn là giảm điểm (Ảnh minh họa)

Khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi

CTCK MB - MBS

VN-Index đã có tuần tăng đầu tiên sau 2 tuần giảm liên tiếp và đã phục hồi gần 100 điểm kể từ đáy.

Bên cạnh đó, thanh khoản bắt đáy được kích hoạt cùng độ rộng thị trường khá tích cực với nhiều nhóm cổ phiếu phục hồi mạnh kể từ đáy như: Thép, thủy sản, chứng khoán, bất động sản, ngân hàng…động lực giúp thị trường phục hồi đến từ chuỗi mua ròng mạnh của khối ngoại.

Về kỹ thuật, tuần phục hồi của chỉ số được củng cố từ tín hiệu phân kỳ giữa chỉ số VN-Index và chỉ báo RSI. Với 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đang tạo vùng cân bằng sau nhịp giảm vừa qua và cũng tạo đáy ngắn hạn ở ngưỡng tâm lý 900 điểm.

Với quán tính tăng hiện tại, khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi khi vượt vùng cận trên của đường MA20 ngày ở ngưỡng 990 điểm.

Hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn về mức an toàn 

CTCK KB Việt Nam - KBSV 

VN-Index giảm điểm giằng co với biên độ mở rộng trước khi hồi phục và lấy lại sắc xanh về cuối phiên. Lực cầu bắt đáy gia tăng quanh vùng hỗ gần 950 (+-5) điểm đã giúp cho chỉ số tránh được một nhịp giảm sâu trong phiên và giúp cho trạng thái thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn. 

Mặc dù vậy, áp lực rung lắc lên VN-Index sẽ ngày càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên với vùng kháng cự gần được đặt quanh 98x. NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn về mức an toàn quanh các ngưỡng kháng cự. Theo nhận định, thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. 

Thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm 

CTCK Asean - Aseansc

Thị trường phiên cuối tuần ghi nhận một phiên đảo chiều tăng nhẹ về cuối phiên, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co. Do đó, Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. 

Tuy nhiên, xu hướng ngắn hạn có thể trở nên tích cực hơn nếu VN-Index có thể vượt qua được vùng 970 – 980 điểm, bao gồm đường MA20 ngày, kèm thanh khoản cải thiện. Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index có thể giao dịch giằng co trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 950 – 960 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 970 – 980 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. 

Có thể “lướt sóng", nhưng tỷ trọng chỉ nên chiếm khoảng 20-30%

CTCK Vietcombank - VCBS

Nhịp hồi phục kể từ giữa tuần giao dịch vừa qua đã phần nào xoa dịu nỗi âu lo trong lòng nhà đầu tư, nhất là khi được củng cố bởi sự cải thiện về thanh khoản.

Ở góc nhìn kỹ thuật, tại đồ thị tuần, MACD histogram khung ngày đã bắt đầu chuyển từ âm sang dương trong khi chỉ báo RSI khung ngày đã thoát khỏi vùng quá bán.

Chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ dao động tích lũy với biên độ biến động thu hẹp dần trong tuần sau, qua đó ổn định mặt bằng giá mới cũng như chính thức tạo đáy ở khung đồ thị tuần.

Tuy nhiên, nếu chỉ số tiếp tục quán tính điểm và xuyên thủng vùng hỗ trợ 900-950 điểm vừa được thiết lập trong tuần sau, thì sẽ là tín hiệu rất xấu theo thang đo Fibonacci mở rộng.

Theo đó, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp phục hồi hiện tại để “lướt sóng” ngắn hạn với các cổ phiếu vừa bước vào nhịp phục hồi trong một vài phiên vừa qua, trong đó chú ý nhiều hơn tới nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ.

Tuy nhiên, tỷ trọng cổ phiếu vẫn chỉ nên chiếm khoảng 20-30% tài khoản và hạn chế sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này, đồng thời, cần bám sát diễn biến giá trong phiên để kịp thời hạ tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index bất ngờ rơi mạnh xuống dưới vùng 900 điểm.

Xem thêm: Credit Suisse bán một phần tài sản tài chính cho Apollo Global Management

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xu hướng chính vẫn là giảm điểm 

CTCK Phú Hưng – PHS 

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang gia nhập thị trường tích cực. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa trên MA5, cùng với đường MACD cắt lên Signal củng cố tín hiệu mua lướt sóng, cho thấy nhịp tăng điểm khởi động từ phiên 16/11 vẫn đang tiếp diễn, với mục tiêu hướng tới quanh vùng kháng cự tâm lý 1.000 điểm. 

Mặc dù vậy, chỉ số vẫn chưa thoát khỏi áp lực của MA20 hướng xuống, cùng với chỉ số xuất hiện nến Doji sau phiên vừa qua, cho thấy xu hướng chính vẫn là giảm và đợt phục hồi hiện tại có dấu hiệu chững lại, vì vậy, không ngoại trừ chỉ số sẽ có một vài phiên rung lắc trong những phiên tới, với hỗ trợ quanh 946 điểm (MA5). Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. 

Chỉ số cũng có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA5, cho thấy đợt hồi phục còn tiếp diễn, với kháng cự mục tiêu quanh vùng tâm lý 200 điểm. Nhìn chung, thị trường vẫn giữ được nhịp hồi phục kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện các vị thế mua lướt sóng với tỷ trọng nhỏ trên các cổ phiếu cơ bản tốt đang ở trạng thái quá bán mạnh. 

Tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu

CTCK Rồng Việt - VDSC

Trong phiên cuối tuần trước, nhịp tăng của thị trường đã chậm lại trước áp lực chốt lời ngắn hạn với trạng thái giằng co mạnh giữa cung và cầu.

Tuy nhiên, thị trường vẫn giữ được tâm lý tích cực, thể hiện qua VN-Index và VN30-Index đóng cửa tăng nhẹ và dòng tiền đang có nỗ lực hấp thụ nguồn cung.

Trạng thái tranh chấp hiện tại có thể chưa dừng lại, thị trường sẽ tiếp tục giằng co dưới 975 điểm của VN-Index để hấp thụ nguồn cung và lấy đà cho nhịp hồi phục kế tiếp.

Do vậy, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để mua tích lũy các cổ phiếu có cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu.

Hy vọng về khả năng thiết lập một vùng đáy cho thị trường

CTCK Tân Việt - TVSI

Diễn biến giao dịch của phiên cuối tuần trước cho thấy, hầu hết lượng cung bắt đáy được dòng tiền đón nhận một cách tích cực với phần nhiều cổ phiếu có mức lợi nhuận tốt.

Điều này càng giúp củng cố vùng đáy tạm vừa thiết lập ngày 16/11. Mức dao động mạnh của chỉ số và nhiều cổ phiếu trong các phiên gần đây và phiên 18/11 hàm ý tâm lý của thị trường còn khá lỏng lẻo và dễ tác động.

Nhìn chung, tuần giao dịch hiện tại mang nhiều màu sắc tích cực khi tạo ra hy vọng về khả năng thiết lập một vùng đáy cho thị trường.

Theo góc nhìn của chúng tôi, các phiên giao dịch đầu tuần tới có áp lực điều chỉnh để củng cố vùng đáy có thể tiếp tục xảy ra, nhưng thị trường vẫn ổn khi duy trì được sự phân hóa nhất định.

Xem thêm: SSIAM bổ nhiệm hai vị trí lãnh đạo cấp cao

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
'Ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp nên không thể hy sinh mãi được'

"Ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp nên không thể hy sinh mãi được"

Chia sẻ tại "Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng", TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho biết lạm phát, giá cả có xu hướng tăng nhanh tác động lên đời sống người dân, làm chậm lại quá trình phục hồi kinh tế cũng như quá trình tăng trưởng tiêu dùng, đầu tư. Trong đó, ngành ngân hàng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.
Barclays hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023

Barclays hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nhà kinh tế của Barclays hôm thứ Tư đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2023 do lạm phát được cho là khó có thể giảm nhanh, buộc các Ngân hàng Trung ương phải tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.
Chủ tịch nước: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, tác động tích cực đến kinh tế toàn cầu

Chủ tịch nước: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, tác động tích cực đến kinh tế toàn cầu

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về bốn yêu cầu/đặc điểm quan trọng của thương mại và đầu tư trong giai đoạn mới, trong đó khẳng định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng, tác động tích cực đến thương mại xuyên biên giới và kinh tế toàn cầu.
Bí thư Hà Nội: Phải siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật ngân sách

Bí thư Hà Nội: Phải siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật ngân sách

Cảnh báo “sang 2023, khả năng còn khó khăn hơn năm 2022,” Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành của Thành phố phải siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật ngân sách…
Thủ tướng: Làm tốt kinh tế góp phần ổn định chính trị ở Tây Nguyên

Thủ tướng: Làm tốt kinh tế góp phần ổn định chính trị ở Tây Nguyên

"Làm tốt kinh tế-xã hội thì góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, trật tự xã hội và ngược lại, tình hình ổn định tốt thì mới yên tâm phát triển kinh tế-xã hội” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục tăng sở hữu tại KDH

Nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục tăng sở hữu tại KDH

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital gần đây đã công bố về kết quả giao dịch tại CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH).
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp