Mâu thuẫn nội bộ, EU không thể đưa ra được mức giá trần khí đốt

Thứ tư, 14/12/2022 | 09:40 Theo dõi CFĐT trên

Cuộc họp của các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels hôm qua (13/12) đã không thể đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc áp giá trần đối với khí đốt tự nhiên trên toàn khối sau nhiều tháng nội bộ khối này tranh cãi gay gắt về việc liệu biện pháp trên có thể xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng mà châu Âu đang đối mặt hay không.

Đáp lại các yêu cầu lặp đi lặp lại từ một số quốc gia, Ủy ban châu Âu đã đề xuất mức trần giá vào tháng trước như phản ứng mới nhất của EU đối với biến động kinh tế gây ra do Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong năm nay, dẫn đến giá năng lượng tăng đột biến.

Nhưng với việc các quốc gia chia rẽ sâu sắc về các chi tiết xung quanh mức giá trần khí đốt được đề xuất, cuộc họp ngày hôm qua đã không đưa ra quyết định cuối cùng. Điều này đồng nghĩa với việc các bộ trưởng năng lượng EU phải cố gắng đạt được thỏa thuận một lần nữa tại một cuộc họp khác dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 19/12 tới.

"Chúng tôi đã đạt được tiến bộ, nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được sự nhất trí. Không phải tất cả các câu hỏi đều có thể được trả lời hôm nay", Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết sau cuộc họp kéo dài hàng giờ đồng hồ khi các đại biểu các nước thành viên EU tìm kiếm một sự thỏa hiệp.

Bộ trưởng Công nghiệp Séc Josef Sikela, người chủ trì cuộc họp, cho biết ông có "cảm giác tốt" rằng các quốc gia thành viên có thể đạt được thỏa thuận về mức giá trần mà ông cho rằng đây là vấn đề duy nhất vẫn chưa được giải quyết.

“Tuy nhiên, đó là một sự cân bằng cực kỳ mong manh và đây là lần đầu tiên về cơ bản chúng tôi cố gắng can thiệp vào thị trường toàn cầu,” Bộ trưởng Sikela cho biết tại một cuộc họp báo.

Các quốc gia bao gồm Đức, Áo và Hà Lan đã cảnh báo về việc hạn chế giá khí đốt, điều mà họ lo ngại có thể làm chuyển hướng các lô hàng khí đốt rất cần thiết từ châu Âu sang nơi khác và làm gián đoạn hoạt động của thị trường năng lượng.

Các quốc gia khác, bao gồm Hy Lạp, Bỉ, Ý và Ba Lan đã yêu cầu áp đặt một mức giá trần mà họ cho rằng sẽ bảo vệ nền kinh tế của họ khỏi giá năng lượng cao.

Bộ trưởng Năng lượng Hy Lạp Konstantinos Skrekas hôm qua đã cho biết trước cuộc họp rằng: "Các công dân châu Âu đang rất lo lắng, các doanh nghiệp châu Âu đang phải đóng cửa và châu Âu đang tranh luận một cách không cần thiết".

Bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ đòi hỏi các quốc gia thành viên đạt được thỏa hiệp về các chi tiết kỹ thuật xung quanh nó, bao gồm giới hạn giá cao như thế nào, áp dụng cho hợp đồng khí đốt nào và các biện pháp bảo vệ, chẳng hạn như cho phép EU đình chỉ giá trần ngay lập tức nếu nó gây ra những hậu quả không lường trước được.

Trong nỗ lực tìm kiếm một sự thỏa hiệp, Cộng hòa Séc - nước giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU - đã soạn thảo một đề xuất mới trong ngày hôm qua, theo đó mức giá trần sẽ được kích hoạt nếu giá khí đốt vượt quá 200 euro/1 megawatt giờ trong hơn ba ngày đối với hợp đồng tương lai gần đến ngày đáo hạn trên sàn TTF của Hà Lan.

Giá hợp đồng cũng cần phải cao hơn 35 euro so với giá tham chiếu dựa trên những đánh giá về giá cả khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hiện có trong cùng thời kỳ.

Đề xuất này thấp hơn mức trần giá 275 euro/MWh do Ủy ban châu Âu đề xuất, nhưng một số quốc gia ủng hộ việc áp đặt giá trần khí đốt cho rằng mức giá trần này vẫn còn quá cao. Bộ trưởng Năng lượng Malta Miriam Dalli cho biết: “Kích hoạt một mức giá trần cao sẽ không làm dịu thị trường”.

Phe ủng hộ và phe chống giá trần đều có thể có đủ phiếu bầu để chặn một thỏa thuận đạt được.

Pháp tỏ ra quyết đoán trong các cuộc đàm phán cuối cùng. Ban đầu, Pháp ủng hộ việc áp đặt giá trần nhưng tuần trước nước này lại bày tỏ quan ngại về tác động có thể có của nó đối với thị trường tài chính, ba nhà ngoại giao của các nước EU tiết lộ.

Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái Pháp Agnès Pannier-Runacher hôm qua cho biết bất kỳ mức giá trần nào cũng phải nhằm mục đích "đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính".

Tuần trước, Sàn giao dịch liên lục địa cho biết đề xuất của EU có thể đẩy giá xăng lên cao hơn, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết nó có thể gây nguy hiểm cho sự ổn định tài chính.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
HOSE chuyển cổ phiếu OGC vào diện kiểm soát từ ngày mai

HOSE chuyển cổ phiếu OGC vào diện kiểm soát từ ngày mai

Theo thông tin từ Sở GDCK TP.HCM, cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Đại Dương (HOSE: OGC) sẽ được chuyển sang diện kiểm soát từ diện hạn chế giao dịch vào ngày mai (14/12).
Tổng Giám đốc DDG đăng ký mua vào 500.000 cổ phiếu doanh nghiệp

Tổng Giám đốc DDG đăng ký mua vào 500.000 cổ phiếu doanh nghiệp

Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương (HNX: DDG) kiêm Ủy viên HĐQT là bà Trần Kim Sa đã tiến hành đăng ký mua vào nửa triệu cổ phiếu doanh nghiệp.
Người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng chi tiêu sau khi các quy định phòng, chống Covid-19 được nới lỏng

Người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng chi tiêu sau khi các quy định phòng, chống Covid-19 được nới lỏng

Được biết, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành nới lỏng nhiều quy định liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, quá trình mở cửa kinh tế vẫn tồn tại nhiều điều không chắc chắn; do đó, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng chưa mạnh tay rút hầu bao. 
Yêu cầu các doanh nghiệp phải hoàn trả gốc, lãi trái phiếu theo đúng cam kết

Yêu cầu các doanh nghiệp phải hoàn trả gốc, lãi trái phiếu theo đúng cam kết

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính yêu cầu các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ hoàn trả gốc, lãi theo đúng cam kết...
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh với nội dung kiến nghị: “Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xem xét xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng, đồng thời cần có thêm những chủ trương, chính sách hợp lý hơn để công nhân, lao động nghèo có thể tiếp cận các dự án nhà ở xã hội”.
Halifax: Giá nhà ở Anh giảm với tốc độ nhanh nhất trong 14 năm

Halifax: Giá nhà ở Anh giảm với tốc độ nhanh nhất trong 14 năm

Theo Halifax, giá nhà ở Anh đã giảm 2,3% trong tháng 11, đánh dấu mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp