Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng

Thứ ba, 13/12/2022 | 08:19 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh với nội dung kiến nghị: “Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xem xét xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng, đồng thời cần có thêm những chủ trương, chính sách hợp lý hơn để công nhân, lao động nghèo có thể tiếp cận các dự án nhà ở xã hội”.

Liên quan đến việc xử lý tình trạng đối tượng mua nhà ở xã hội chưa đúng quy định, vừa qua, Bộ Xây dựng đã chủ trì nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Theo đó: tại điểm b khoản 1, điểm b khoản 6 Điều 64 có quy định cụ thể hành vi vi phạm về bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng theo quy định và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi nhà ở xã hội và buộc hoàn trả bên mua, bên thuê mua số tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Đồng thời, Bộ Xây dựng đã có các văn bản đôn đốc các địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các hành vi vi phạm trong việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về chủ trương, chính sách để công nhân, người lao động nghèo có thể tiếp cận các dự án nhà ở xã hội, theo Bộ Xây dựng, trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thể hiện sự nỗ lực trong việc tạo dựng nhà ở xã hội cho các đối tượng có thu nhập thấp (trong đó có công nhân, người lao động nghèo), gặp khó khăn về chỗ ở. Cụ thể:

- Luật Nhà ở năm 2014;

- Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về quản lý và phát triển nhà ở xã hội;

- Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về quản lý và phát triển nhà ở xã hội (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP);

- Thông tư số 09/2021/TT-BXD ngày 16/8/2021 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP.

Theo đó, tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định 10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội (trong đó bao gồm công nhân, người lao động nghèo).

Người thu nhập thấp (trong đó có công nhân, người lao động nghèo) được mua, thuê mua nhà ở xã hội nếu đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập (khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở năm 2014).

Ngoài ra, người thu nhập thấp (trong đó có công nhân, người lao động nghèo) được hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở (khoản 1 và 4 Điều 50 Luật Nhà ở năm 2014).

Hiện nay, Bộ Xây dựng được Chính phủ giao chủ trì, nghiên cứu sửa đổi Luật Nhà ở, theo đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chính sách nhà ở cho đối tượng người thu nhập thấp (trong đó có công nhân, người lao động nghèo) để góp phần thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho các đối tượng là người thu nhập thấp ở khu vực đô thị (trong đó có công nhân, người lao động nghèo) có nhiều cơ hội tiếp cận và mua, thuê, thuê mua nhà ở, ổn định cuộc sống, yên tâm “an cư lạc nghiệp”.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Halifax: Giá nhà ở Anh giảm với tốc độ nhanh nhất trong 14 năm

Halifax: Giá nhà ở Anh giảm với tốc độ nhanh nhất trong 14 năm

Theo Halifax, giá nhà ở Anh đã giảm 2,3% trong tháng 11, đánh dấu mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
'Thời hạn sử dụng nhà chung cư là đề xuất chú trọng đến lợi ích người sử dụng'

"Thời hạn sử dụng nhà chung cư là đề xuất chú trọng đến lợi ích người sử dụng"

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, đề xuất về thời hạn sử dụng nhà chung cư là đề xuất mạnh mẽ, chú trọng đến lợi ích người sở hữu chung cư.
Quảng Ngãi: Lộ diện liên danh đầu tư dự án bất động sản hơn 100 tỷ đồng

Quảng Ngãi: Lộ diện liên danh đầu tư dự án bất động sản hơn 100 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định chấp thuận liên danh Công ty Cổ phần Bất động sản Hương Châu - Công ty Cổ phần Anh Việt Mỹ thực hiện dự án Khu dân cư Nhân Hòa.
HOSE chuyển cổ phiếu OGC vào diện kiểm soát từ ngày mai

HOSE chuyển cổ phiếu OGC vào diện kiểm soát từ ngày mai

Theo thông tin từ Sở GDCK TP.HCM, cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Đại Dương (HOSE: OGC) sẽ được chuyển sang diện kiểm soát từ diện hạn chế giao dịch vào ngày mai (14/12).
Một số Ngân hàng Trung ương bắt đầu giảm tăng lãi suất

Một số Ngân hàng Trung ương bắt đầu giảm tăng lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát có dấu hiệu chững lại và rủi ro suy thoái kinh tế ngày càng tăng cao, đa số các Ngân hàng Trung ương vẫn chưa có ý định ngừng hoặc giảm tốc tốc độ tăng lãi suất.
Giảm phiên thứ hai liên tiếp, giá vàng trong nước vẫn 'trụ” vững trên 67 triệu đồng/lượng

Giảm phiên thứ hai liên tiếp, giá vàng trong nước vẫn "trụ” vững trên 67 triệu đồng/lượng

Sáng nay, 13/12, giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giảm theo giá thế giới. Tuy nhiên, ngưỡng trên 67 triệu đồng/lượng vẫn được doanh nghiệp duy trì...
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp