Đại dịch Covid-19 có thể sẽ tiếp tục khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và tình trạng tắc nghẽn hàng hóa sẽ kéo dài tới năm 2023.
Đại dịch Covid-19 có thể sẽ tiếp tục khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và tình trạng tắc nghẽn hàng hóa sẽ kéo dài tới năm 2023.
Theo chuyên gia kinh tế John Rutledge, đại dịch Covid-19 dự báo sẽ tiếp tục làm tình trạng tắc nghẽn hàng hóa kéo dài tới năm 2023.
Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đang ảnh hưởng đến khả năng sản xuất ô tô, điện thoại thông minh, hầu như tất cả thiết bị điện tử khác trên thị trường có thể sẽ không giảm bớt trong 2 năm tới.
“Bản chất của các đại dịch là chúng không chỉ có một làn sóng lây nhiễm một lần rồi kết thúc. Chúng gây ra nhiều làn sóng lây nhiễm”, ông Rutledge, Trưởng phòng chiến lược đầu tư của Safanad nói.
Ông Rutledge cũng cảnh báo rằng, các biến thể của Covid-19 sẽ tiếp tục khiến các cảng biển phải đóng cửa. Tình trạng này đã xảy ra vào tháng trước tại cảng Ninh Ba - Chu Sơn của Trung Quốc, cảng bận rộn thứ ba trên thế giới.
Ông Rutledge cho biết: “Nguyên nhân là xuất hiện một số ca nhiễm tại đó. Thủy thủ đoàn đến nay vẫn là đối tượng chưa được tiêm chủng trên khắp thế giới. Vì vậy, một cảng nào đó ở đâu đó cũng sẽ lại bị đóng cửa”.
Theo ông, việc các cảng biển đóng cửa cùng với tình trạng thiếu nguồn cung và vật liệu gây ra tác động trên phạm vi toàn cầu. Ông chia sẻ: “Về cơ bản, bạn sản xuất chậm hơn và đó là yếu tố ảnh hưởng đến GDP. Nếu bạn không có được nguyên liệu bạn cần, bạn sẽ phải giảm tốc độ sản xuất”.
Cũng theo ông, thiếu nhân công là một trong những lý do chính khiến vấn đề của chuỗi cung ứng sẽ dai dẳng trong hai năm tới: “Không rõ có bao nhiêu người trong số những lao động này sợ đi làm, không muốn đi làm hoặc vẫn còn nhiều tiền mặt. Tuy nhiên, rõ ràng là tình trạng thiếu nhân công sẽ không được giải quyết trong 3 hay 6 hay 12 tháng tới”.