Thế giới đang phụ thuộc vào chất bán dẫn Đài Loan như thế nào?

Thứ tư, 17/03/2021 | 06:24 Theo dõi CFĐT trên
Thế giới đang phụ thuộc vào chất bán dẫn Đài Loan như thế nào
Thế giới đang phụ thuộc vào chất bán dẫn Đài Loan như thế nào

Theo CNBC, thời gian gần đây, khi nguồn cung thiết bị bán dẫn trên toàn cầu thiếu hụt do một số nhà sản xuất dừng hoạt động, nhu cầu về chất bán dẫn tăng cao, vai trò của Đài Loan trên thị trường chất bán dẫn càng trở nên rõ ràng hơn.

Các quốc gia gồm Mỹ, Đức đều phải tìm tới Đài Loan để giải quyết nút thắt trong hoạt động sản xuất con chíp bán dẫn. Sự thiếu hụt này xuất phát từ việc nhu cầu thiết bị điện tử tăng cao trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp cũng như những tác động từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu TrendForce tại Đài Bắc, các nhà sản xuất theo hợp đồng của Đài Loan chiếm thị phần lớn với hơn 60% tổng doanh thu thị trường bán dẫn toàn cầu năm 2019.

Theo CNC, phần lớn sự thống trị này thuộc về công ty Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), là nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới với khách hàng là các hãng công nghệ hàng đầu như Apple, Nvidia và Qualcomm. Dữ liệu của TrendForce cũng cho thấy, TSMC chiếm tới 54% tổng doanh thu tbán dẫn toàn cầu trong năm 2020.  

Thiết bị bán dẫn được cho là linh kiện quan trọng trong tất cả thiết bị điện tử từ máy tính, điện thoại thông minh cho tới cảm biến phanh trên xe ôtô. Để có thể sản xuất thiết bị bán dẫn phải cần tới một dây chuyền phức tạp gồm nhiều công ty, từ thiết kế và sản xuất cho tới cung ứng công nghệ, vật liệu thô, máy móc.

Nhà phân tích công nghệ Dan Wang của hãng nghiên cứu Gavekal cho biết, TSMC tập trung chủ yếu vào khâu sản xuất và đồng thời là nhà sản xuất của nhiều loại thiết bị bán dẫn tiên tiến hàng đầu hiện nay.

"Nếu nhìn vào thị phần có thể thấy TSMC sản xuất chiếm khoảng 50% thiết bị bán dẫn trên toàn cầu. Nhưng tôi tin rằng con số này vẫn chưa đánh giá hết về tầm quan trọng của công ty này bởi vì họ sản xuất ra những con chíp hiện đại nhất thế giới", ông Dan Wang cho hay.

Các nhà sản xuất và các hãng thiết kế bán dẫn luôn tìm cách để có thể tạo ra những con chíp ngày càng nhỏ và tốt hơn. Hiện tại, TSMC và đối thủ Hàn Quốc Samsung là hai công ty duy nhất có khả năng sản xuất con chíp 5 nanomet, đây là loại chip tiên tiến nhất thế giới thời điểm này. TSMC đang chuẩn bị cho các chip 3 nanomet thế hệ mới và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2022 tới đây.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đại lục cũng đang đẩy mạnh năng lực sản xuất chíp nhằm tự chủ hơn về công nghệ này. Tuy vậy, cuộc chiến công nghệ của Trung Quốc với chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cản trở bước tiến của nhà sản xuất chíp lớn nhất nước này - Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC).

Chính quyền của ông Donal Trump đã đưa SMIC vào dach sách thực thể, còn được biết đến là "danh sách đen" vào hồi năm ngoái, cấm công ty SMIC tiếp cận với những công nghệ và máy móc cần thiết cho hoạt động của mình.

Năm 2020, SMIC là nhà sản xuất bán dẫn lớn thứ 5 trên thế giới tính theo doanh thu sau TSMC và UMC (Đài Loan), Samsung (Hàn Quốc), GlobalFoundries (Mỹ), theo dữ liệu của TrendForce.

Paul Triolo, người đứng đầu hoạt động công nghệ địa lý của hãng tư vấn rủi ro Eurasia Group chi biết: "Hiện tại, mục tiêu của SMIC là có thể cạnh tranh với các loại chíp tiên tiến của những công ty như TSMC, Intel và Samsung. Tuy nhiên, SMIC lại đang rơi vào thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ khi bị chính quyền Mỹ đưa vào danh sách thực thể. Hiện tại, SMIC không thể tiếp cận với những thiết bị tối tân cần thiết từ hãng ASML (Hà Lan)".

ASML là công ty đứng sau thiết bị in thạch bản cực tím được dùng cho hoạt động sản xuất các loại chíp tiên tiến nhất hiện nay, bao gồm chíp của TSMC và Samsung. Theo tin từ Reuters, vào hồi năm ngoái, chính quyền Tổng thống Donal Trump đã gây áp lực buộc chính phủ Hà Lan phải dừng việc bán thiết bị cho SMIC.

Cũng theo ông Triolo, ngay cả khi SMIC có thể tiếp cận được thiết bị của ASML thì công ty này cũng sẽ phải mất nhiều năm nữa để có thể bắt đầu sản xuất được số lượng lớn các loại chíp cao cấp. Tới khi đó, TSMC của Đài Loan sẽ vẫn duy trì vị trí thống trị trên thị trường bán dẫn.

Trần Lăng
Theo VnMedia.vn Copy
Vì sao giá rhodium tăng hơn 70% kể từ đầu năm 2021 tới nay?

Vì sao giá rhodium tăng hơn 70% kể từ đầu năm 2021 tới nay?

Rhodium, một kim loại quý hiếm được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác ô tô để giảm thiểu khí thải nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn về môi trường. Giá Rhodium tăng hơn 70% chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng và đây được cho là mức tăng kỷ lục không có ở bất cứ hàng hóa nào trong năm 2021.
NFT đang tạo nên một cơn sốt đầu tư thật sự

NFT đang tạo nên một cơn sốt đầu tư thật sự

Trong vài tháng qua, số lượng tài sản kỹ thuật số hay còn được gọi là NFT, đã tăng lên một cách chóng mặt nhờ những người nổi tiếng, nghệ sĩ và nhà đầu tư đang kiếm được hàng triệu USD khi bán chúng.
Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Mặc dù giảm nhẹ trong phiên ngày cuối tuần, song dầu thô Brent toàn cầu đã có tuần thứ 8 tăng liên tiếp, giao dịch gần sát mốc 70 USD/thùng. Các nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng trong bối cảnh rất nhiều yếu tố của OPEC+, Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy thị trường vàng đen này.
Bao giờ thì các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn lên Quận?

Bao giờ thì các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn lên Quận?

Theo đề xuất của Sở Nội vụ TP. HCM, ba huyện trực thuộc thành phố gồm Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè sẽ được nâng cấp hành chính thành quận (hoặc thành phố thuộc TP. HCM) trong giai đoạn 2021-2025 và chậm nhất là vào năm 2030.
Cập nhật giá vàng hôm nay 28/5: Giá vàng miếng bất ngờ tăng dù thế giới giảm

Cập nhật giá vàng hôm nay 28/5: Giá vàng miếng bất ngờ tăng dù thế giới giảm

Cập nhật giá vàng hôm nay 28/5, giá vàng thế giới giảm nhẹ trong lúc giới đầu tư chờ dữ liệu lạm phát từ Mỹ, trong khi đó giá vàng miếng trong nước sáng nay lại tăng 100.000 đồng/lượng.
Mẹo phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm ẩm các mẹ nên lưu ý

Mẹo phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm ẩm các mẹ nên lưu ý

Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà và tường đều chảy nước, ẩm mốc, nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Dưới đây là mẹo phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm ẩm các mẹ cần lưu ý.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp