Người giàu Trung Quốc bỏ chạy khỏi sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán

Thứ bảy, 05/11/2022 | 08:04 Theo dõi CFĐT trên

Ông LH Koh - Quản lý cấp cao tại UBS Global Wealth Management, nhận xét: “Các cá nhân giàu có sẽ lấp đầy khoảng trống mà các nhà đầu tư tổ chức để lại trong các quỹ PE. Đây là một xu hướng toàn cầu và đặc biệt mạnh mẽ ở châu Á”.

Người giàu Trung Quốc bỏ chạy khỏi sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán (Ảnh minh họa)
Người giàu Trung Quốc bỏ chạy khỏi sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán (Ảnh minh họa)

Hôm 29/10, từ một văn phòng tại Hong Kong, một nhóm 20 nhà đầu tư siêu giàu đã gọi điện cho người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản tư nhân của Carlyle Group tại châu Á để đánh giá những lợi ích tiềm tàng khi đổ tiền vào quỹ đầu tư tư nhân (quỹ PE) của Carlyle.

Được biết, đa phần trong số đó đều là người Trung Quốc và mỗi cá nhân đều dành ít nhất 10 triệu USD cho các khoản đầu tư. 

Cuộc gặp mặt, nói chuyện cho thấy hai xu hướng đang dần kết hợp và định hình lại bức tranh đầu tư tư nhân tại châu Á. 

Một mặt, giới nhà giàu Trung Quốc đang muốn rót thêm vốn vào các tài sản tư nhân nhằm thoát khỏi những biến động dữ dội trên thị trường chứng khoán. Mặt khác, các công ty như Carlyle và KKR & Co. đang ngày càng thu hút các cá nhân giàu có trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư tổ chức lớn hạn chế phân bổ dòng vốn vào thị trường khu vực.

Nick Xiao, CEO của công ty Quản lý Tài sản Hywin International có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết: “Những người giàu có ở Trung Quốc rất quan tâm đến việc phân bổ tài sản của họ cho các khoản đầu tư PE, một phần là để tránh xa các thị trường thứ cấp đầy biến động. 

Hywin là đơn vị sắp xếp các cuộc gặp giữa Carlyle và khách hàng.

Trong khi đó, đối với các công ty cổ phần tư nhân, “giữa thời điểm nhiều nhà đầu tư tổ chức giảm bớt mức độ tiếp xúc với Trung Quốc, việc tìm kiếm nguồn tiền từ những người sở hữu khối tài sản ròng lớn trở nên cực kỳ quan trọng”, ông Nick Xiao cho hay. 

Hai công ty cổ phần tư nhân Oaktree và Schroders cũng đang quản lý tiền cho các khách hàng của Hywin, trong khi CDH và Hony Capital hiện làm việc với các văn phòng quản lý tài sản gia đình, ông Xiao nói thêm.

Xem thêm: Nhà đầu tư đặt cược dài hạn vào tăng trưởng của chứng khoán Việt Nam

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đầu năm nay, quỹ hưu trí của những người làm giáo dục công tại Texas thông báo sẽ giảm một nửa các khoản đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc. Động thái này chứng mình rằng, các nhà đầu tư tổ chức đang ngày thận trọng hơn đối với thị trường tỷ dân. 

Các chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc đều sụt giảm đáng kể trong năm nay, chủ yếu là do ảnh hưởng của chiến lược zero-Covid nghiêm ngặt và cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản.

Trong những ngày gần đây, thị trường cũng chứng kiến những đợt bán tháo mạnh sau sự xáo trộn dàn lãnh đạo cấp cao tại Đại hội Đảng lần thứ 20 của Bắc Kinh.

Các nhà đầu tư tổ chức thường có quy định về tỷ lệ tài sản tư nhân so với tài sản công. Điều đó có nghĩa là nhiều người không thể tham gia đầu tư vào tài sản tư nhân sau khi cổ phiếu và trái phiếu được giao dịch công khai của họ giảm giá trị. 

Song, những quy định này cũng đặt ra một thách thức ngày càng lớn về mặt huy động dòng vốn cho các công ty cổ phần tư nhân. Họ buộc phải tìm đến những cá nhân giàu có như tại Trung Quốc để tiếp cận nguồn vốn lớn hơn.

Dựa trên ước tính từ PricewaterhouseCoopers LLP, khối tài sản của nhóm người giàu này có thể đạt 120 nghìn tỷ USD vào năm 2025, gần gấp đôi quy mô của các quỹ hưu trí.

Theo báo cáo của Credit Suisse, Trung Quốc đặc biệt quan trọng vì nước này có số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao, đứng thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ.

Nhóm này được dự đoán sẽ tăng từ khoảng 32.710 người vào năm 2021 lên 60.000 người vào năm 2026 - tương đương số lượng của châu Âu.

Ông LH Koh - quản lý cấp cao tại UBS Global Wealth Management, nhận xét: “Các cá nhân giàu có sẽ lấp đầy khoảng trống mà các nhà đầu tư tổ chức để lại trong các quỹ PE. Đây là một xu hướng toàn cầu và đặc biệt mạnh mẽ ở châu Á”.

Đối với các khách hàng giàu có tại châu Á và đặc biệt là ở Trung Quốc, đầu tư vào các quỹ PE còn mở ra cơ hội để họ tiếp xúc với một thế giới mới.

Ông Markus Egloff - Trưởng Bộ phận ài sản tư nhân khu vực châu Á tại KKR, nói: “Tiếp cận các quỹ của KKR vẫn còn là một điều mới lạ đối với những cá nhân có giá trị tài sản ròng lớn. Trước đây, các quỹ này hầu như chỉ mở cho các nhà đầu tư tổ chức, quỹ nhà nước và quỹ hưu trí”.

Tài sản tư nhân hiện chiếm khoảng 10 - 20% nguồn vốn mà KKR huy động được trên toàn cầu. Theo ông Egloff, tỷ lệ này có thể tăng lên 30 - 50% trong những năm tới.

Tuy nhiên, ở mặt trái, chiến lược rót vốn vào quỹ PE không phải lúc nào cũng là một ván cược có lợi cho những người giàu có. Chi phí vay nợ để tài trợ cho các khoản đầu tư đã tăng lên khi lãi suất chính sách lên cao hơn.

Các tài sản chưa niêm yết cũng hiếm khi được định giá, do đó một số quỹ có thể lợi dụng cơ hội để nâng khống giá tài sản. Nhiều nhà đầu tư đã lỗ nặng khi đặt cược vào các startup công nghệ của Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực fintech và giáo dục.

Quỹ Vision Fund của nhà sáng lập SoftBank - ông Masayoshi Son, là một ví dụ điển hình cho thấy khoản đầu tư vào thị trường vốn tư nhân có thể gây đau thương như nào khi quỹ này ghi nhận mức lỗ kỷ lục lên tới 3.200 tỷ Yên (tương đương 22 tỷ USD) trong quý II/2022. 

Xem thêm: Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới lỗ 174 tỷ USD

Nhật Hà (Theo Yahoo Finance)
Theo VnMedia.vn Copy
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Giá vàng trong nước tiếp tục duy trì trên ngưỡng 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tiếp tục duy trì trên ngưỡng 67 triệu đồng/lượng

Giá kim loại quý trên thị trường thế giới tiếp tục có một phiên giao dịch ảm đạm, trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh, lợi tức trái phiếu tăng. Trong nước, giá vàng SJC tiếp tục duy trì trên ngưỡng 67 triệu đồng/lượng…
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất mạnh tay nhất kể từ 1989

Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất mạnh tay nhất kể từ 1989

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất một cách đầy quyết liệt kể từ năm 1989, đồng thời cũng đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ suy thoái kéo dài tại quốc gia này. 
HoREA gửi 6 câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng

HoREA gửi 6 câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng "Xin đặt một số câu hỏi đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét phúc đáp tại phiên chất vấn ngày 03/11/2022 của Quốc hội".
KIDO lên kế hoạch chia cổ tức đặc biệt 5.000 đồng/cổ phiếu

KIDO lên kế hoạch chia cổ tức đặc biệt 5.000 đồng/cổ phiếu

Mới đây, CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) công bố Nghị quyết về việc triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để xin chấp thuận phương cho việc chia cổ tức đặc biệt 5.000 đồng/cổ phiếu. 
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp