Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới lỗ 174 tỷ USD

Thứ năm, 18/08/2022 | 17:47 Theo dõi CFĐT trên

Quỹ đầu tư quốc gia của Na Uy, quỹ lớn nhất thế giới, đã lỗ 1,68 nghìn tỷ Krone Na Uy (tương đương 174 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022 khi thị trường chứng khoán nói chung chứng kiến ​​sự hỗn loạn trong 6 tháng qua.

Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới lỗ gần 175 tỷ đồng
Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới lỗ gần 175 tỷ đồng

Cụ thể, quỹ đầu tư Norges Bank Investment Management (NBIM) - quỹ lớn nhất toàn cầu - hiện đang quản lý số tài sản trị giá 1,3 nghìn tỷ USD ghi nhận mức giảm 14,4% (tương đương 174 tỷ USD) trong hai quý đầu năm 2022.

Nguyên do được cho bởi là sự phản ứng mạnh mẽ của thị trường tài chính đối với mối lo ngại suy thoái toàn cầu và tỷ lệ lạm phát leo thang tại đa số quốc gia trên thế giới.

Thế nhưng, Ngân hàng Trung ương nước này (Norges Bank) cho biết ngày 17/8, mức giảm trên của quỹ vẫn ít hơn 1,14 điểm phần trăm so với mức giảm của thị trường chứng khoán Na Uy trong nửa đầu năm.

CEO NBIM Nicolai Tangen cho biết: “Thị trường bị tác động lớn bởi lãi suất tăng, lạm phát cao và xung đột Nga - Ukraine. Các khoản đầu tư vào cổ phiếu của quỹ giảm tới 17% với mức đầu tư vào nhóm công nghệ lao dốc đáng kể, giảm 28%”.

Bên cạnh đó, trữ lượng dầu và khí đốt rộng lớn ở Biển Bắc của Na Uy là nền tảng cho sự phát triển thịnh vượng của quỹ. Đây cũng chính là nhóm ngành duy nhất không thua lỗ sau khi Norges Bank Investment Management đầu tư mạnh tay vào điện gió trong những năm gần đây.

“Trong nửa đầu năm, ngành năng lượng đã quay trở lại với đà tăng là 13%. Chúng ta đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của dầu thô, khí đốt và các sản phẩm lọc hoá”, Tangen nhấn mạnh.

Xem thêm: Châu Âu hối hả tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng năng lượng với Nga

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà phân tích Matthew Oxenford của Economist Intelligence Unit nhận định, hoạt động kinh doanh của NBIM là “triệu chứng” của một xu hướng chung mà nhiều quỹ đầu tư lớn “mắc phải”.

“Nửa đầu năm 2022 chứng kiến biến động mạnh của thị trường tài chính toàn cầu, và những quỹ có mức độ đa dạng hoá danh mục cao nhất đã chứng kiến sự suy giảm giá trị”, ông Oxenford nói.

Matthew Oxenford cho biết thêm: “Trên toàn cầu, phần lớn sự sụt giảm này đều là kết quả của việc thắt chặt chính sách tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương, làm giảm giá trị những cổ phiếu thuộc nhóm tăng trưởng cao như công nghệ với Meta là cổ phiếu chứng kiến thiệt hại nhiều nhất cho danh mục của NBIM. Trong khi đó, lợi nhuận của những tài sản an toàn hơn tăng lên và lượng vốn rót vào những tài sản có độ rủi ro cao hơn suy giảm trên phạm vi toàn cầu”.

Sự mất mát này diễn ra trùng với thời điểm thị trường chứng khoán Mỹ trải qua nửa đầu năm tồi tệ nhất kể từ những năm 1970.

Oxenford cho biết quỹ đầu tư lớn nhất toàn cầu sẽ vượt qua được khó khăn tài chính này.

“Do NBIM có tính đa dạng hóa cao và theo đuổi chiến lược đầu tư dài hạn, nên có khả năng vượt qua cơn bão này, cho dù mức tăng trưởng cao như đã có trong năm 2020-2021 khó có thể quay trở lại”, ông Oxenford chia sẻ.

Xem thêm: Lý giải nguyên nhân Warren Buffett - nhà đầu tư không chú trọng tới công nghệ lại chi gần 5 tỷ mua cổ phiếu HP

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
HBC phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác Nhật Bản

HBC phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác Nhật Bản

HĐQT của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) vừa phê duyệt phương án phát hành riêng lẻ 5 triệu cổ phiếu cho Sanei Architecture Planning Co., Ltd của Nhật Bản.
Viglacera dự chi gần 450 tỷ đồng nhằm tạm ứng cổ tức 2022

Viglacera dự chi gần 450 tỷ đồng nhằm tạm ứng cổ tức 2022

Tổng Công ty Viglacera - CTCP (HOSE: VGC) dự kiến trình phương án về việc tạm ứng cổ tức 2022 cho các cổ đông theo tỷ lệ 10% bằng tiền mặt. 
Ngân hàng SHB được NHNN cho phép tăng vốn điều lệ

Ngân hàng SHB được NHNN cho phép tăng vốn điều lệ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đưa ra văn bản chấp thuận sự thay đổi trong vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HOSE SHB) lên hơn 26.600 tỷ đồng.
Sắc đỏ bao trùm chứng khoán châu Á

Sắc đỏ bao trùm chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đồng loạt giảm điểm sau khi chứng khoán Mỹ chấm dứt đà tăng của 5 phiên tăng liên tiếp.
Tại sao Hoàng Anh Gia Lai bị xử phạt gần 250 triệu đồng?

Tại sao Hoàng Anh Gia Lai bị xử phạt gần 250 triệu đồng?

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG).
Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay

Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tham gia tại cuộc họp chính sách tháng 7 cho biết, khả năng cao họ sẽ không xem xét việc giảm tốc đà tăng lãi suất cho đến khi tình trạng lạm phát giảm đáng kể.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp