Lý giải nguyên nhân Warren Buffett - nhà đầu tư không chú trọng tới công nghệ lại chi gần 5 tỷ mua cổ phiếu HP

Thứ năm, 02/06/2022 | 14:22 Theo dõi CFĐT trên
Warren Buffett
Warren Buffett

Vị tỷ phú Warren Buffett luôn được biết đến là một nhà đầu tư không chú trọng vào lĩnh vực công nghệ. Trong lá thư gửi cổ đông hồi gần 10 năm trước, ông chia sẻ rằng, ông thích những doanh nghiệp kinh doanh đơn giản và chúng ta sẽ không thể hiểu hết cơ chế của chúng nếu như có quá nhiều sự can thiệp của công nghệ.

Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, Warren Buffett dành sự quan tâm hơn đối với thị trường công nghệ, điển hình là giao dịch mua cổ phiếu Apple năm 2016. Tính đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn là cổ phiếu chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway.

Và gần đây, Berkshire tiết lộ rằng, họ đã đăng ký mua vào 121 triệu cổ phiếu của công ty sản xuất máy tính hàng đầu thế giới - HP với trị giá lên tới 4,7 tỷ USD tính theo thị giá hiện nay.

Ba lý do dưới đây sẽ tiết lộ đáp án cho câu hỏi: Tại sao CEO Berkshire Hathaway lại đầu tư vào cổ phiếu thuộc nhóm ngành công nghệ trong khi trước kia, vị doanh nhân này chưa hề để tâm tới chúng?

Điểm sáng trên thị trường

Lượng tiền mặt nắm giữ của Berkshire Hathaway đã tăng lên mức kỷ lục vào cuối năm 2021, đạt con số 146,7 tỷ USD. Nguyên do chủ yếu khiến công ty này nắm giữ tiền mặt lớn đến vậy là bởi Warren Buffett cảm thấy không có nhiều doanh nghiệp khiến ông ấn tượng để đầu tư.

Thế nhưng, dựa trên một số động thái của Berkshire thời gian gần đây, rõ ràng vị tỷ phú đã nhìn thấy vài điểm sáng trong lĩnh vực công nghệ.

Vào tháng 3, Berkshire đã mua hơn 136 triệu cổ phiếu của Occidental Petroleum , chiếm gần 15% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của gã khổng lồ dầu khí này. Cuối tháng đó, Berkshire đạt được thỏa thuận mua lại công ty bảo hiểm Alleghany với giá 11,6 tỷ USD.

Và hiện tại, với việc mua thêm 121 triệu cổ phiếu HP, Berkshire đã trở thành cổ đông lớn nhất với 11,4% cổ phần.

Xem thêm: Thị trường bị bán tháo mạnh, Warren Buffett gom cổ phiếu mạnh tay

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một công ty đang phát triển nhanh chóng

Với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 41 tỷ USD, HP gần như không lớn bằng Apple nhưng lại là một trong những công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp PC.

Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh của công ty này liên tục ghi nhận tăng trưởng dương.

Trong quý I/2022, doanh thu của HP tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 17 tỷ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt mức 1,1 USD, tăng 19,6% so với một năm trước và cao hơn nhiều so với dự báo trước đó của Ban lãnh đạo.

Vào tháng 3 vừa qua, HP đưa ra thông báo về thương vụ mua lại công ty giải pháp và video là Poly với giá trị là 3,3 tỷ USD. Được biết, giao dịch này hoàn toàn được trả bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang tiến hành chi trả cổ tức bằng tiên mặt với giá 0,25 USD/cổ phiếu, tương đương mức lợi suất 2,6%/năm. Song song đó, công ty thực hiện mua cổ phiếu quỹ. Cụ thể, HP đã chi ra 1,5 tỷ USD để mua lại gần 42,6 triệu cổ phiếu phổ thông của mình. 

Buffett thích cổ phiếu giá rẻ

Do sự quan tâm của giới đầu tư về lĩnh vực công nghệ ngày càng lớn, nhiều cổ phiếu công nghệ đã chứng kiến đà tăng trưởng mạnh trong vài năm trở lại đây,

Trái ngược với xu hướng trên, giá cổ phiếu HP vẫn tương đối rẻ - một đặc điểm mà Warren Buffett đặc biệt ưa chuộng.

Bất chấp sự phục hồi nhiều năm trong lĩnh vực công nghệ, HP có chỉ số trên thu nhập là (P/E) đạt con số 7. Đáng chú ý, con số này không chỉ thấp hơn đáng kể so với P/E trung bình của S&P 500 là 21 mà còn thấp hơn P/E trung bình 5 năm của chính công ty của là 10.

Hơn nữa, với phản ứng tích của thị trường Phố Wall sau thông báo về thương vụ mua cổ phiếu HP của Warren Buffett được công bố, giá cổ phiếu của cả Berkshire Hathaway và HP đều ghi nhận đà tăng mạnh. 

Có thể thấy, việc quan sát và theo dõi chiến lược của Buffett không phải là một ý tưởng tệ.

Nhà phân tích Amit Daryanani của Evercore ISI cho rằng: “Chúng tôi coi việc Berkshire mua cổ phiếu HP là một động thái tích cực phản ánh giá trị tiềm năng của mã cổ phiếu này”.

Xem thêm: Cổ phiếu HP tăng vọt sau thương vụ mua cổ phiếu của Berkshire

Tuấn Phong (Theo Yahoo Finance)
Theo VnMedia.vn Copy
FTSE Vietnam ETF thêm cổ phiếu SHB và NLG vào rổ danh mục

FTSE Vietnam ETF thêm cổ phiếu SHB và NLG vào rổ danh mục

Theo dự đoán của CTCK BSC, rổ cổ phiếu FTSE Vietnam sẽ thêm mới đồng loạt cổ phiếu của Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) và Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG), đồng thời xóa tên CTCP Tập đoàn An Phát Holdings (HOSE: APH) khỏi danh mục.
Kéo dài thí điểm xử lý nợ xấu: Đại biểu lo “tạo ra một thứ bao cấp cho thị trường tín dụng”

Kéo dài thí điểm xử lý nợ xấu: Đại biểu lo “tạo ra một thứ bao cấp cho thị trường tín dụng”

Trong khi hầu hết các đại biểu đồng tình với việc kéo dài Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu thì Đại biểu Nguyễn Công Long - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho rằng, cần đánh giá những hệ lụy khi kéo dài Nghị quyết này.
Giá vàng SJC bật tăng trở lại theo thế giới

Giá vàng SJC bật tăng trở lại theo thế giới

Sáng nay (2/6), giá vàng SJC được các doanh nghiệp tăng mạnh khoảng 250 nghìn đồng/lượng, kéo giá bán ra vọt xa mốc 69 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân chủ yếu là do chịu tác động từ đà đi lên của thế giới.
CII tiếp tục công cuộc thoái vốn tại NBB

CII tiếp tục công cuộc thoái vốn tại NBB

Sau khi đăng ký bán ra cổ phiếu của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB) hồi đầu tháng 3/2022, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HOSE: CII) tiếp tục mong muốn giảm thêm lượng cổ phiếu nắm giữ tại NBB.
Người thân của Ban lãnh đạo Dược phẩm OPC đồng loạt thoái vốn

Người thân của Ban lãnh đạo Dược phẩm OPC đồng loạt thoái vốn

Mới đây, vợ Phó Tổng Giám đốc cũng như con dâu của thành viên HĐQT CTCP Dược phẩm OPC (HOSE: OPC) đồng loạt đăng ký bán ra cổ phiếu OPC.
Hoang tin bị cướp 1.900 USD và 200 triệu đồng vì chơi chứng khoán thua lỗ

Hoang tin bị cướp 1.900 USD và 200 triệu đồng vì chơi chứng khoán thua lỗ

Công an quận Long Biên (TP Hà Nội) cho biết, đơn vì này đã lập hồ sơ, ra quyết định xử phạt một nam thanh niên trình báo tin cướp giả trên địa bàn.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp