Không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa do thực hiện giãn cách xã hội

Thứ tư, 25/08/2021 | 14:32 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương cập nhật thông tin, diễn biến thị trường và nắm sát nguồn cung các sản phẩm lương thực, thực phẩm trong nước để chỉ đạo sản xuất phù hợp với nhu cầu của thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung trong nước.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý II/2021 ngày 13/8/2021.

Đánh giá chung thời gian qua cho thấy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những giải pháp kịp thời, liên tục và chỉ đạo quyết liệt trong điều hành. Các Bộ, ngành cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong triển khai các chính sách kinh tế vĩ mô cũng như triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định giá cả thị trường, nhất là trong các thời điểm thực hiện biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh.

Qua đó, các chàng hóa, dịch vụ thiết yếu đã được cung cấp đầy đủ đến người dân, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội gắn với yêu cầu đặt ra cho công tác chống dịch. CPI bình quân 7 tháng đầu năm ở mức 1,64% đã tạo dự địa cho thuận lợi, làm tiền đề để tiếp tục điều hành giá, kiểm soát lạm phát cả năm theo mục tiêu.

Cũng theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ, trong những tháng còn lại của năm 2021, việc điều hành kinh tế vĩ mô và công tác quản lý, điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt chủ động, bám sát diễn biến thị trường, thường xuyên có đánh giá, dự báo cụ thể để điều chỉnh cho phù hợp, tập trung vào việc kiểm soát lạm phát theo mục tiêu và hỗ trợ thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ: Vừa giữ bình ổn mặt bằng giá để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống của người dân, đảm bảo các điều kiện cho công tác phòng chống dịch bệnh, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nắm sát nguồn cung các sản phẩm lương thực, thực phẩm

Để đạt mục tiêu đề ra, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương cập nhật thông tin, diễn biến thị trường và nắm sát nguồn cung các sản phẩm lương thực, thực phẩm trong nước để chỉ đạo sản xuất phù hợp với nhu cầu của thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung trong nước, kịp thời và chủ động phối hợp với các Bộ ngành để xây dựng các kịch bản tiêu thụ, đề xuất hỗ trợ các cơ chế đặc biệt trong lưu thông, phân luồng tiêu thụ nông sản, kết nối thông tin giữa các đơn vị cung ứng và các đơn vị thu mua, phân phối, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản có thế mạnh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng do thực hiện giãn cách xã hội giữa nhiều tỉnh thành phố. 

Bên cạnh đó, theo dõi sát diễn biến thị trường, trường hợp có phát sinh ảnh hưởng, tác động lớn phải kịp thời có phương án, giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thông báo nêu rõ, đối với định hướng công tác quản lý, điều hành giá trong các tháng còn lại của năm 2021, việc điều hành kinh tế vĩ mô và công tác quản lý, điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt và chủ động, bám sát diễn biến thị trường, thường xuyên có đánh giá, dự báo cụ thể để điều chỉnh cho phù hợp, tập trung vào việc kiểm soát lạm phát theo mục tiêu và hỗ trợ thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ: Vừa giữ bình ổn mặt bằng giá để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống của người dân, đảm bảo các điều kiện cho công tác phòng chống dịch bệnh vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản do thực hiện giãn cách xã hội

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương cập nhật thông tin, diễn biến thị trường và nắm sát nguồn cung các sản phẩm lương thực, thực phẩm trong nước để chỉ đạo sản xuất phù hợp với nhu cầu của thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung trong nước, kịp thời và chủ động phối hợp với các Bộ ngành để xây dựng các kịch bản tiêu thụ, đề xuất hỗ trợ các cơ chế đặc biệt trong lưu thông, phân luồng tiêu thụ nông sản, kết nối thông tin giữa các đơn vị cung ứng và các đơn vị thu mua, phân phối, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản có thế mạnh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng do thực hiện giãn cách xã hội giữa nhiều tỉnh thành phố. Bên cạnh đó, theo dõi sát diễn biến thị trường, trường hợp có phát sinh ảnh hưởng, tác động lớn phải kịp thời có phương án, giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi, không để dịch bệnh tái phát và lây lan diện rộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mặt hàng thịt lợn. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động kiểm soát chất lượng, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp, có giải pháp phù hợp nhằm ổn định giá phân bón phục vụ sản xuất.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động lưu thông hàng hóa đảm bảo thông suốt và tuân thủ theo đúng các quy định về kiểm soát dịch bệnh; đẩy nhanh việc xây dựng Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay, theo đó áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày mai, giá xăng có thể giảm gần 1000 đồng/lít

Ngày mai, giá xăng có thể giảm gần 1000 đồng/lít

Theo nhận định của các chuyên gia về thị trường, do những ngày qua giá xăng thế giới có xu hướng giảm nên giá xăng ngày mai (26/8) dự kiến cũng sẽ giảm mạnh theo mặt bằng chung.
Kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng khoảng 4,8% trong năm 2021

Kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng khoảng 4,8% trong năm 2021

GDP Việt Nam dự kiến tăng trưởng khoảng 4,8% cho cả năm 2021, mặc dù nền kinh tế đã ghi nhận kết quả vững chắc trong nửa đầu năm.
Bộ Công Thương chỉ thị khẩn 'Tăng cường quản lý xuất khẩu khẩu mặt hàng chiến lược'

Bộ Công Thương chỉ thị khẩn "Tăng cường quản lý xuất khẩu khẩu mặt hàng chiến lược"

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-BCT về việc tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước.
Ai mua những ngôi nhà đắt đỏ bậc nhất Hong Kong?

Ai mua những ngôi nhà đắt đỏ bậc nhất Hong Kong?

Nhu cầu về những bất động sản hạng sang được chia đều cho cả những người mua từ đại lục và giới nhà giàu Hong Kong (Trung Quốc).
4 mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập cấp trung học

4 mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập cấp trung học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở (THCS) và học sinh trung học phổ thông (THPT), có hiệu lực từ ngày 5/9/2021
Tỷ phú Zhang Congyuan khởi nghiệp từ nhà máy giày thể thao trên trang trại lợn

Tỷ phú Zhang Congyuan khởi nghiệp từ nhà máy giày thể thao trên trang trại lợn

Ông Zhang Congyuan, được mệnh danh là "vua giày", đã vượt qua Terry Gou - nhà sáng lập Foxconn và trở thành người giàu nhất Đài Loan với tài sản hơn 13 tỷ USD.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp