Hà Nội: Xử lý hàng loạt cán bộ, vi phạm trật tự xây dựng vẫn 'nóng'

Thứ tư, 30/11/2022 | 17:23 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã mạnh tay xử lý hàng loạt cán bộ liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng. Thế nhưng tình trạng xây dựng không phép, trái phép vẫn tiếp tục tái diễn khiến người dân bức xúc.

"Điểm nóng" vẫn "nóng"

Ghi nhận của PV Tiền Phong giữa tháng 11/2022 tại xã Minh Trí, Minh Phú - nơi được coi là "điểm nóng" vi phạm trật tự xây dựng, mua bán đất rừng làm khu nghỉ dưỡng của huyện Sóc Sơn cho thấy, một số công trình đang xây dựng ven hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) đã bị cưỡng chế. Cạnh Đồng Đò Coffee, một công trình sát hồ xây dựng đến tầng 3 bị đình chỉ, chờ tháo dỡ. Một số công trình phía bên kia đường cũng đã tháo dỡ, quây tôn tránh lấn chiếm...

Theo anh Bình (người dân thôn Minh Tân, xã Minh Trí), 100% đất ở đây là đất khai hoang, không có sổ. Người đến đây xây dựng chủ yếu là dân từ Hà Nội và các tỉnh lân cận để làm homestay, khu nghỉ dưỡng. Dù là đất không giấy tờ nhưng mỗi mét vuông quanh hồ Đồng Đò có giá từ 17-20 triệu/m2 tùy vị trí. "Từ đầu năm đến nay, lúc nào cũng có công trình thi công, tuy nhiên vài tháng trở lại đây cơ quan chức năng thường xuyên xuống kiểm tra, lập biên bản nên hạn chế thi công, thi thoảng có thi công xây dựng vào ngày cuối tuần", anh Bình thông tin.

Một công trình đang hoàn thiện tại khu vực hồ Đồng Đò, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn. Ảnh chụp tháng 11/2022
Một công trình đang hoàn thiện tại khu vực hồ Đồng Đò, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn. Ảnh chụp tháng 11/2022

Trong khi đó, tại "điểm nóng" trật tự xây dựng huyện Thạch Thất - nơi có rất nhiều công trình không phép, sai phép nhưng không được kiểm tra, xử lý dứt điểm. Như tại thôn 6, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, gần đây xuất hiện một công trình "khủng" có diện tích lên đến hàng trăm m2 được xây dựng trái phép trên đất nông trường. Công trình đang thi công tới tầng thứ 4 nhưng không bị xử lý dù chỉ cách UBND xã Thạch Hòa trên dưới 1km. Được biết, Thanh tra thành phố Hà Nội đang tiến hành thanh tra hàng loạt công trình xây dựng trên địa bàn xã Thạch Hòa, trong đó có công trình được phản ánh tại thôn 6.

Tại xã Phùng Xá, từ cuối năm 2019, Công ty TNHH Lan Khoa xây dựng công trình rộng gần 2000 m2 tại Khu 8, tỉnh lộ 419 khi chưa được cấp phép xây dựng. Đến nay, công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tại chân cầu Bến Nghệ, xã Kim Quan theo phản ánh của người dân Khu nhà xưởng rộng hơn 2.000m2, được xây dựng kiên cố ngay trên đất nông nghiệp, xả thải gây ô nhiễm môi trường...

Xử lý cán bộ, vi phạm không giảm?

Để xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên đất rừng, Huyện ủy Sóc Sơn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 15-NQ/HU ngày 29/9/2022; UBND huyện thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, hướng dẫn xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn sáu xã có nhiều vi phạm phát sinh, gồm: Minh Trí, Minh Phú, Phù Lỗ, Tiên Dược, Bắc Phú và Đông Xuân.

Đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn cho biết, 10 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng hơn 600 công trình, gồm các dự án đầu tư xây dựng, các công trình có phép, miễn phép trong khu dân cư; phối hợp với UBND các xã, thị trấn kịp thời kiểm tra, phát hiện 159 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, thiết lập hồ sơ xử lý.

Đội đã phối hợp với các phòng ban và UBND các xã, thị trấn tổ chức 32 đợt ra quân cưỡng chế, trong đó đã xử lý xong 353 trường hợp vi phạm, gồm 130/159 trường hợp vi phạm phát sinh trong năm 2022 và 223 trường hợp vi phạm tồn đọng từ trước.

Một công trình tại điểm nóng vi phạm đang bị đình chỉ, dừng hoạt động tại xã Minh Trí
Một công trình tại điểm nóng vi phạm đang bị đình chỉ, dừng hoạt động tại xã Minh Trí

Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, hiện các tổ công tác liên ngành đều có chế độ báo cáo tuần về tình hình xử lý các vi phạm trật tự xây dựng. 9 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra các cấp xem xét, thi hành kỷ luật 96 đảng viên. Trong đó có các lãnh đạo xã ở "điểm nóng" vi phạm đất đai như: Cách chức Chủ tịch UBND xã Minh Phú, điều chuyển công tác đối với Phó Chủ tịch UBND xã Minh Phú phụ trách mảng địa chính; Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Minh Trí, khiển trách Bí thư Đảng ủy xã Minh Trí; Điều chuyển công tác Chủ tịch UBND xã Bắc Phú; Xử lý 4 lãnh đạo và cán bộ xã Phù Lỗ...

Đại diện lãnh đạo UBND huyện cho biết thêm, qua kiểm tra thực tế cho thấy, công tác kiểm tra, phát hiện vi phạm, báo cáo vi phạm ở một số xã còn chưa chính xác, thiếu trung thực. "Nếu xã không làm, huyện sẽ trực tiếp vào cuộc, kiên quyết xử lý cả các công trình vô chủ theo quy định của pháp luật", vị này thông tin.

Trong khi đó ở huyện Thạch Thất, Sở Xây dựng Hà Nội đã có nhiều văn bản đề nghị chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng, chưa đủ điều kiện khởi công đã được Thanh tra Sở chỉ ra. Trong đó nêu rõ, Công ty TNHH Lan Khoa vi phạm TTXD và được xác minh cụ thể tại biên bản làm việc ngày 07/12/2021, đến nay Sở Xây dựng chưa được UBND huyện Thạch Thất báo cáo và xử lý dứt điểm vụ việc. Ngoài ra, còn có các vi phạm của Công ty CP chế tạo máy Hòa Bình và Công ty TNHH Tiến Hồng; Công ty TNHH Phú Hưng...

Theo tienphong.vn
Theo VnMedia.vn Copy
Bắt đối tượng cưỡng ép gần 60 người Việt Nam ở lại nước ngoài trái phép

Bắt đối tượng cưỡng ép gần 60 người Việt Nam ở lại nước ngoài trái phép

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2012 đến năm 2016, Phan Công Quốc đã đưa 57 công dân Việt Nam từ các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, thành phố Hà Nội sang Nga để lao động và cưỡng ép ở lại trái phép...
MVC đăng ký mua gần 650.000 cổ phiếu NNC

MVC đăng ký mua gần 650.000 cổ phiếu NNC

Cổ đông lớn của CTCP Đá Núi Nhỏ (HOSE: NNC) là CTCP Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (UPCoM): MVC) đã tiến hành đăng ký mua vào 648.800 đồng cổ phiếu NNC.
TCI đăng ký mua 3,6 triệu cổ phiếu FDC

TCI đăng ký mua 3,6 triệu cổ phiếu FDC

CTCP Chứng khoán Thành Công (UPCoM: TCI) mới đây đã thông báo về việc đăng ký mua vào 3,6 triệu cổ phiếu CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP.HCM (Fideco, HOSE: FDC). 
Kỷ nguyên tiền rẻ đã qua

Kỷ nguyên tiền rẻ đã qua

Thời kỳ tiền rẻ đã kết thúc vào năm 2022 khi các Ngân hàng Trung ương chuyển sang hướng thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm khống chế lạm phát đang ở ngưỡng cao kỷ lục tại nhiều quốc gia.
Sắc xanh bao trọn thị trường chứng khoán châu Á 

Sắc xanh bao trọn thị trường chứng khoán châu Á 

Chốt phiên giao dịch 29/11, chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương chìm trong sắc xanh, với thị trường Hồng Kông dẫn đầu xu hướng. 
Giá nhà tháng 10 ở Hồng Kông giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 4 năm

Giá nhà tháng 10 ở Hồng Kông giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 4 năm

Theo một dữ liệu chính thức được công bố hôm 28/11, giá nhà riêng ở Hồng Kông đã giảm 2,4% trong tháng 10, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11/2018. Nguyên do là bởi tâm lý thị trường xấu đi trong bối cảnh triển vọng kinh tế bi quan.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp