Giá trị ròng hữu hình là gì? Đặc điểm giá trị ròng hữu hình

Thứ sáu, 01/10/2021 | 18:51 Theo dõi CFĐT trên
Giá trị ròng hữu hình là gì? Đặc điểm giá trị ròng hữu hình
Giá trị ròng hữu hình là gì? Đặc điểm giá trị ròng hữu hình

Giá trị ròng hữu hình (Tangible Net Worth) là gì?

Giá trị ròng hữu hình trong tiếng Anh là Tangible Net Worth. Giá trị ròng hữu hình là cách tính giá trị ròng của một công ty, không bao gồm giá trị có được từ các tài sản vô hình như bản quyền, bằng sáng chế hay sở hữu trí tuệ.

Giá trị ròng hữu hình cho một công ty về cơ bản là tổng giá trị tài sản hiện vật (Physical asset) của công ty. Những tài sản này có thể bao gồm:

- Tiền mặt.

- Các khoản phải thu.

- Hàng tồn kho.

- Thiết bị.

- Công trình xây dựng.

- Bất động sản.

- Các khoản đầu tư.

Đối với một cá nhân, tính toán giá trị ròng hữu hình bao gồm vốn chủ sở hữu, tài sản bất động sản nắm giữ, tài khoản ngân hàng và đầu tư, và các tài sản cá nhân chính như ô tô hoặc trang sức.

Những tài sản cá nhân tương đối không lớn thường không được bao gồm trong tính toán giá trị ròng hữu hình của cá nhân.

=> Xem thêm: Khoản phải thu (AR) là gì? Các khoản phải thu ngắn hạn

Công thức tính Giá trị ròng hữu hình

Giá trị ròng hữu hình = Tổng tổng sản – Nợ phải trả - Tài sản vô hình

Đặc điểm của Giá trị ròng hữu hình

Giá trị ròng hữu hình được tính toán để thể hiện tổng giá trị tài sản hiện vật ròng của công ty đối với các khoản nợ tồn đọng, dựa trên các số liệu trong bảng cân đối kế toán. Trong thực tế, giá trị này tương đương với giá trị thanh lí của công ty trong trường hợp phá sản hoặc bán lại.

Ưu điểm chính của tính toán giá trị ròng hữu hình là thực hiện đơn giản hơn so với tính toán tổng giá trị ròng (Total net worth), vì việc gán giá trị chính xác lên tài sản hiện vật dễ dàng hơn so với đánh giá tài sản vô hình.

Giá trị ròng hữu hình là một yếu tố thường được xem xét bởi người cho vay đối với công ty hoặc cá nhân đang tìm kiếm tài trợ.

Thông thường, các ngân hàng và chủ nợ sẽ sử dụng tài sản hiện vật của một công ty để bảo đảm cho khoản vay. Nếu công ty không thanh toán được hoặc bị phá sản, ngân hàng có thể thu giữ hợp pháp tài sản.

Tính toán giá trị ròng hữu hình giúp các chủ nợ xác định qui mô và điều kiện cho vay để họ không cho vay nhiều hơn giá trị tài sản của công ty.

=> Xem thêm: Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

Hạn chế của việc sử dụng Giá trị ròng hữu hình

Nhược điểm của việc sử dụng giá trị ròng hữu hình là giá trị này giảm, đại diện cho giá trị ròng thực tế giảm, nhưng công ty hoặc một cá nhân đó lại có giá trị tài sản vô hình lớn.

Ví dụ, công ty phần mềm máy tính lớn như Tập đoàn Microsoft có thể sở hữu nhiều quyền sở hữu trí tuệ và các tài sản vô hình khác trị giá hàng tỉ USD, sẽ được loại trừ khỏi tính toán giá trị ròng hữu hình.

Một mục có thể làm phức tạp tính toán giá trị ròng hữu hình là nợ cấp dưới (Subordinated debt), là khoản nợ trong trường hợp vỡ nợ hoặc thanh lí chỉ được trả sau khi tất cả các nghĩa vụ nợ đối với các chủ nợ cấp cao thực hiện xong. Một ví dụ đơn giản về nợ cấp dưới là thế chấp thứ cấp trên bất động sản.

Thế chấp thứ cấp chỉ được hoàn trả sau khi khoản nợ được thế chấp chính được trả hết. Nếu giá trị tài sản mà một công ty hoặc cá nhân nắm giữ nợ cấp dưới không đủ để trả lại khoản nợ, thì không nên đưa vào nợ cấp dưới trong tính toán giá trị ròng hữu hình.

=> Xem thêm: Độc quyền là gì? Nguyên nhân hình thành và những đặc điểm của thị trường độc quyền

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Tái cơ cấu nợ là gì? Đặc điểm và loại hình tái cơ cấu nợ

Tái cơ cấu nợ là gì? Đặc điểm và loại hình tái cơ cấu nợ

Tái cơ cấu nợ (tiếng Anh: Debt Restructuring) là quá trình được các công ty sử dụng để tránh rủi ro vỡ nợ đối với khoản nợ hiện có hoặc để tận dụng mức lãi suất thấp hơn.
Tỷ lệ lợi tức yêu cầu là gì? Đặc trưng của RRR

Tỷ lệ lợi tức yêu cầu là gì? Đặc trưng của RRR

Tỷ lệ lợi tức yêu cầu (tiếng Anh: Required Rate of Return, viết tắt: RRR) là tỷ lệ lợi tức thấp nhất mà nhà đầu tư có thể chấp nhận từ khoản đầu tư nhằm bù đắp việc trì hoãn tiêu dùng.
Chỉ số Herfindahl-Hirschman là gì? Công thức xác định HHI

Chỉ số Herfindahl-Hirschman là gì? Công thức xác định HHI

Chỉ số Herfindahl-Hirschman (tiếng Anh: Herfindahl-Hirschman Index, viết tắt: HHI) là thước đo phổ biến về sự tập trung của thị trường và được sử dụng để xác định khả năng cạnh tranh thị trường (thường là trước và sau các giao dịch M&A).
Đầu tư bất động sản: Cân nhắc khi 'đón sóng' hạ tầng

Đầu tư bất động sản: Cân nhắc khi "đón sóng" hạ tầng

Những "trái đắng" sau sốt đất vẫn không giúp các nhà đầu tư tỉnh táo khi nhập cuộc đua. Bởi vậy, các chuyên gia vẫn đưa ra cảnh báo, nhà đầu tư bất động sản cần cân nhắc khi "đón sóng" hạ tầng.
Những điều cần biết về trần nợ công của Mỹ

Những điều cần biết về trần nợ công của Mỹ

Nước Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ trong vài tuần nữa và cả hai đảng Dân chủ - Cộng hòa vẫn đang đấu đá nhau về việc nên hay không nên nâng trần nợ công.
Dịch vụ ‘đặt 1 ăn 70’ trên MoMo là vi phạm pháp luật

Dịch vụ ‘đặt 1 ăn 70’ trên MoMo là vi phạm pháp luật

Dư luận từng xôn xao trước thông tin ví điện tử MoMo xuất hiện dịch vụ "đặt 1 ăn 70'' có hình thức khá giống với "đánh lô đề". Đại diện Bộ Tài chính cho biết đây là hành vi vi phạm và sẽ có biện pháp xử lý.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp