Fed: Lạm phát 3% đáng quan ngại hơn nhiều so với ngưỡng 8%

Thứ bảy, 05/11/2022 | 07:58 Theo dõi CFĐT trên

Điều gì sẽ xảy ra nếu lạm phát không quay trở lại mức 2%, và thay vào đó tăng lên ở ngưỡng cao hơn, chẳng hạn như 3%? Đó là khi mọi thứ bắt đầu trở nên đáng sợ.

Fed: Lạm phát 3% đáng quan ngại hơn nhiều so với ngưỡng 8% (Ảnh minh họa)
Fed: Lạm phát 3% đáng quan ngại hơn nhiều so với ngưỡng 8% (Ảnh minh họa)

Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 11 vào ngày 2/11, Fed chính thức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp. Tiếp đó, cơ quan này phát đi tín hiệu rằng họ có thể nâng lãi suất trong tháng 12 và tháng 2/2023 nhưng với quy mô nhỏ hơn, phù hợp với mong muốn thị trường.

Theo đó, Fed mong muốn lạm phát sẽ giảm từ 8% xuống còn 2%, còn tỷ lệ thất nghiệp chỉ tăng khiêm tốn lên 4,5%. 

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ sẽ phải đối mặt với những thứ đáng sợ hơn nếu lạm phát không quay về mức mục tiêu 2% mà “neo đậu” ở ngưỡng 3%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell chỉ có một công cụ được thị trường tín nhiệm để kiềm chế sự leo thang của giá cả, đó là lãi suất. 

Nhưng, môi trường kinh tế hiện tại xuất hiện nhiều điều mới mẻ cũng như những sự kiện bất thường, không chắc chắn. Cụ thể, người tiêu dùng vẫn chi tiêu mạnh tay bất chấp giá hàng hóa và dịch vụ trở nên đắt đỏ hơn.

Một số chỉ báo gợi ý rằng lạm phát đang đi xuống. Tuy nhiên, các tín hiệu khác lại cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn còn quá nóng, ví dụ như sự gia tăng số việc làm mới trong tháng 9.

Trong nhiều năm trước, các Ngân hàng Trung ương đều nỗ lực kéo lạm phát lên mức 2%, và bây giờ cần bao nhiêu lâu để đưa lạm phát xuống mức 2% là câu hỏi chưa có câu trả lời. Dòng chảy thương mại toàn cầu đã chậm lại, nhưng giá năng lượng khó lòng đi xuống chừng nào cuộc chiến ở Ukraine còn tiếp diễn.

Viện Brookings dự đoán, hệ quả của đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục khiến 4 triệu người không có việc làm, điều này khiến nước Mỹ kém năng suất hơn và làm gia tăng chi phí y tế quốc gia. 

Thêm vào đó, các quan chức của Fed cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế tưởng chừng có vẻ quá nóng nhưng thực chất lại thấp hơn ước tính trước đó. 

Xem thêm: Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi Fed báo hiệu sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất trong tương lai

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, đối với một Ngân hàng Trung ương, kịch bản ác mộng là khi lạm phát giảm về ngưỡng cao hơn mục tiêu và tiếp tục duy trì trạng thái đi ngang. Khi đó, đường đi nước bước về chính sách sẽ khó khăn, “mù mờ” hơn nhiều. 

Một trong những lựa chọn khả dĩ của Fed là tiếp tục thắt chặt chính sách. Nhưng mỗi lần tăng lãi suất sẽ làm gia tăng áp lực lên người đi vay và kéo thị trường chứng khoán đi xuống.

Theo lý thuyết, Fed không có nhiệm vụ phải quan tâm đến thị trường chứng khoán, nhưng nếu tài sản trên giấy tờ của giới nhà giàu Mỹ bốc hơi thì chính sách tiền tệ có thể biến thành vấn đề chính trị.

Lựa chọn khác là điều chỉnh mục tiêu lạm phát. 

Một số quan chức từng cho rằng, giá cả nên tăng khoảng 2% mỗi năm nhưng ý tưởng này thực ra mang tính ngẫu nhiên nhiều hơn là khoa học.

Con số mục tiêu 2% nói trên lan truyền chóng mặt trong giới hoạch định chính sách tiền tệ sau khi được Ngân hàng Trung ương New Zealand áp dụng vào năm 1990. Tới năm 2012, Fed cũng gia nhập “đường đua 2%".

Thế nhưng, việc xóa bỏ mục tiêu cũ có thể khiến công chúng nghĩ Fed đã thất bại. Giới chức Fed lo ngại rằng việc này sẽ khiến kỳ vọng của người tiêu dùng bị xáo trộn, dẫn đến việc người lao động ngày càng đòi được trả lương cao hơn, thúc đẩy giá cả tăng nhanh hơn.

Powell và các đồng nghiệp của ông vẫn có thể tránh được tình thế tiến thoái lưỡng nan này. 

Người tiêu dùng có thể sẽ siết chặt ví lại khi tiền tiết kiệm sụt giảm. Các đợt tăng lãi suất có thể gây ra suy thoái. 

Tuy những điều này sẽ gây ra nỗi đau lớn cho nền kinh tế nhưng điểm lợi là sẽ giúp kéo lạm phát đi xuống nhanh chóng, như những gì đã xảy ra trong quá khứ.

Xem thêm: UNCTAD cảnh báo suy thoái liên quan đến chính sách tiền tệ thắt chặt

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Tại sao Ngân hàng Anh lại bán trái phiếu Chính phủ?

Tại sao Ngân hàng Anh lại bán trái phiếu Chính phủ?

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã đánh dấu cột mốc quan trọng khi tổ chức phiên đấu giá đầu tiên để bán lượng trái phiếu chính phủ trị giá 875 tỷ bảng Anh (tương đương 1.010 tỷ USD) mà cơ quan này đã thu mua trong chương trình nới lỏng định lượng (QE) giai đoạn 2009-2021.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/11: Chưa có tín hiệu tích cực rõ ràng

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/11: Chưa có tín hiệu tích cực rõ ràng

Dù chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ, nhưng một số nhóm ngành hoạt động khá tích cực trong phiên hôm nay như Bán lẻ, Cảng biển, Tiêu dùng hay Xây dựng… đã giúp thị trường thu hẹp đáng kể đà giảm trong phiên.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 4/11: STK, LTG, ACV

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 4/11: STK, LTG, ACV

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 4/11, bao gồm: STK, LTG, ACV.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
HoREA gửi 6 câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng

HoREA gửi 6 câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng "Xin đặt một số câu hỏi đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét phúc đáp tại phiên chất vấn ngày 03/11/2022 của Quốc hội".
KIDO lên kế hoạch chia cổ tức đặc biệt 5.000 đồng/cổ phiếu

KIDO lên kế hoạch chia cổ tức đặc biệt 5.000 đồng/cổ phiếu

Mới đây, CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) công bố Nghị quyết về việc triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để xin chấp thuận phương cho việc chia cổ tức đặc biệt 5.000 đồng/cổ phiếu. 
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp