Điều gì có thể khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái trong năm 2023?

Thứ bảy, 31/12/2022 | 13:04 Theo dõi CFĐT trên

Nền kinh tế toàn cầu đã trải qua một năm khó khăn, với lạm phát cao kỷ lục trong nhiều thập kỷ đã làm giảm sức chi tiêu sau đại dịch Covid-19 và buộc Ngân hàng Trung ương phải tăng mạnh lãi suất.

Điều gì có thể khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái trong năm 2023?
Điều gì có thể khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái trong năm 2023?

Chiến dịch chống lạm phát của các ngân hàng trung ương dường như đã gặt hái được một số thành công nhất định. Tuy vậy, đi kèm với nỗ lực này có thể là một cái giá đắt vào năm 2023. 

Kay Daniel Neufeld, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR), cho biết: “Có khả năng nền kinh tế thế giới sẽ phải đối mặt với suy thoái vào năm tới do lãi suất tăng cao nhằm hạ nhiệt lạm phát”.

Bên cạnh đó, mặc dù không phải ai cũng đồng ý rằng nền kinh tế thế giới đang hướng tới một cuộc suy thoái nhưng mức tăng trưởng được dự đoán sẽ giảm sâu hơn nữa khiến cho khả năng toàn cầu rơi vào suy thoái ngày một gia tăng. 

Vào tháng 10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã dự báo rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống 2,7% vào năm 2023. Nếu không tính cuộc khủng hoảng tài chính  2008 và giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch, 2023 sẽ là năm yếu nhất của nền kinh tế thế giới kể từ năm 2001.

Vào tháng 11, IMF cảnh báo rằng triển vọng đã trở nên “ảm đạm hơn” so với dự báo một tháng trước đó. 

Liệu một cuộc suy thoái toàn cầu có thành sự thật hay không thì phải dựa vào ba yếu tố: động thái của Ngân hàng Trung ương, hệ quả của việc Trung Quốc mở cửa trở lại và tình hình giá năng lượng.

Ngân hàng Trung ương

IMF đã gọi lạm phát là “mối đe dọa trực tiếp nhất đối với sự thịnh vượng trong hiện tại và tương lai”.

Dù giá cả tiêu dùng đã bắt đầu đi xuống tại Mỹ và châu Âu, các Ngân hàng Trung ương vẫn khẳng định rằng lãi suất sẽ không ngừng tăng trong ngắn hạn. Tuy vậy, tốc độ tăng của lãi suất sẽ chậm hơn.

Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde tuyên bố vào đầu tháng này: “Chúng tôi sẽ không thay đổi quan điểm về chính sách thắt chặt”.

Ngoài ra, các Ngân hàng Trung ương hiện vẫn chưa biết rằng lãi suất sẽ phải tăng đến bao nhiêu để đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2%. Nếu giá cả tiêu dùng vẫn tăng cao hơn mức này, các Ngân hàng Trung ương có thể sẽ quyết liệt hơn dự tính, tạo thêm nhiều áp lực cho nền kinh tế toàn cầu.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết: “Chúng tôi nghĩ sẽ phải tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt trong một thời gian nữa”.

Trung Quốc

Trong gần ba năm, chính phủ Trung Quốc đã hạn chế sự lây lan của Covid-19 bằng các biện pháp như cách ly tập trung, xét nghiệm hàng loạt và truy vết tiếp xúc nghiêm ngặt. 

Hiện tại, sau khi chính sách zero-Covid vấp phải sự phản đối trên quy mô lớn, Bắc Kinh đã phải nhanh chóng gỡ bỏ những biện pháp phòng, chống dịch trên. 

Việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sắp mở cửa trở lại có thể thúc đẩy tăng trưởng nhưng cũng sẽ có rủi ro.

Bruce Kasman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế và chính sách tại JPMorgan Chase, cho biết: “Tình trạng suy thoái hiện tại của Trung Quốc cho thấy tiềm năng phục hồi là rất lớn. Tuy vậy, kinh nghiệm gần đây cho thấy những trở ngại đáng kể thường xảy ra khi mở cửa quá sớm và hệ thống y tế quá tải”.

Một làn sóng dịch bệnh Covid-19 đang tràn qua Trung Quốc, nhưng cho tới nay, Bắc Kinh vẫn tiếp tục kế hoạch nới lỏng. Tuần này, Trung Quốc tuyên bố đã đưa ra thông báo về việc bỏ yêu cầu cách ly đối với du khách quốc tế kể từ 8/1/2023.

Trong khi đó, nhiều quốc gia khác lại đang thiết lập những hạn chế với khách Trung Quốc vì lo ngại sự xuất hiện của biến chủng mới.

Xem thêm: Chuyên gia: “Chúng ta đang đối mặt với một cuộc suy thoái kéo dài gấp đôi bình thường”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá năng lượng

Cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine tiếp tục mang đến sự không chắc chắn, đặc biệt với những quốc gia ở châu Âu đang cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga. 

Một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết châu Âu có thể sẽ thiếu khí đốt vào năm 2023 nếu Nga cắt hoàn toàn xuất khẩu và thời tiết lạnh hơn. 

Một yếu tố khác có thể gây ra thiếu năng lượng là nhu cầu tăng lên khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi. 

Bà Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG, cho biết: “Một trong những lý do khiến giá năng lượng [thấp hơn] là do [nhu cầu] yếu bất thường của Trung Quốc”.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho biết, dự báo kinh tế mới nhất của họ có thể sẽ phải sửa đổi nếu tình trạng thiếu nguồn cung đẩy giá lên cao, hoặc nếu Chính phủ châu Âu phải giới hạn tiêu thụ năng lượng. 

Suy thoái hay không?

Guillaume Menuet, trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược đầu tư của Citi Private Bank tại Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi cho biết: “Triển vọng kinh tế toàn cầu “vẫn còn đầy thách thức”.

Nhóm của ông dự đoán thế giới sẽ trải qua thời kỳ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 40 năm qua, ngoại trừ năm 2020 và cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008.

Ngay cả khi suy thoái toàn cầu được ngăn chặn, nhiều quốc gia vẫn có thể lao đao, đi cùng với đó là tỷ lệ thất nghiệp gia tăng nghiêm trọng. 

Thế nhưng, ở diễn biến khác, các nhà kinh tế không đi đến kết luận chung về việc suy thoái sẽ nghiêm trọng đến mức nào và kéo dài trong bao lâu.

“Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến và đối với nhiều người, năm 2023 sẽ giống như một cuộc suy thoái”, IMF cho biết vào tháng 10, đồng thời lưu ý rằng sự suy giảm “sẽ diễn ra trên diện rộng” và có thể “mở lại những vết thương kinh tế mới chỉ được chữa lành một phần sau đại dịch”.

Xem thêm: Lời khuyên đầu tư của tỷ phú Warren Buffett trong thời kỳ suy thoái

Thục San (Theo CNN)
Theo VnMedia.vn Copy
Cựu lãnh đạo JVC rời khỏi ghế cổ đông 

Cựu lãnh đạo JVC rời khỏi ghế cổ đông 

Ông Vũ Hoàng Việt, một cổ đông lớn của CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (HOSE: JVC), mới đây đã bán toàn bộ số cổ phiếu đang nắm giữ tại JVC và chính thức không còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp.
1/1/2023: NHNN hoạt động theo cơ cấu tổ chức mới

1/1/2023: NHNN hoạt động theo cơ cấu tổ chức mới

Theo quy định mới tại Nghị định 102/2022/NĐ-CP, cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có 25 đơn vị. Nghị định 102/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.
CTCP Đại học Tân Tạo mua gần 10 triệu cổ phiếu ITA

CTCP Đại học Tân Tạo mua gần 10 triệu cổ phiếu ITA

CTCP Đại học Tân Tạo đã hoàn tất mua vào 9.999.907 cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) trong tổng số 10 triệu cổ phiếu như đã đăng ký.
3 điểm sáng đầu tư bất động sản tại châu Á

3 điểm sáng đầu tư bất động sản tại châu Á

Lạm phát tăng cao đi kèm với các dấu hiệu suy thoái kinh tế tại Mỹ và Châu Âu đã và đang phủ lên bức tranh thị trường bất động sản toàn cầu gam màu ảm đạm. Tuy nhiên, tại một số thị trường tại Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam, câu chuyện phát triển và những điểm sáng của thị trường vẫn có thể tìm thấy.
Giải pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý điểm nghẽn, nút thắt thị trường bất động sản

Giải pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý điểm nghẽn, nút thắt thị trường bất động sản

“Trước bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp và khó lường; có tác động, ảnh hưởng rất lớn đến nước ta, cử tri mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm có những giải pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý những hạn chế, vướng mắc, những tồn tại, điểm nghẽn, nút thắt thị trường bất động sản”.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm tẩy trang Bioderma của Pháp

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm tẩy trang Bioderma của Pháp

3 sản phẩm tẩy trang Bioderma sản xuất tại Pháp vừa bị Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc. 
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp