Giải pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý điểm nghẽn, nút thắt thị trường bất động sản

Thứ hai, 26/12/2022 | 15:17 Theo dõi CFĐT trên

“Trước bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp và khó lường; có tác động, ảnh hưởng rất lớn đến nước ta, cử tri mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm có những giải pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý những hạn chế, vướng mắc, những tồn tại, điểm nghẽn, nút thắt thị trường bất động sản”.

Về vấn đề này, theo Bộ Xây dựng, trước bối cảnh diễn biến phức tạp của thị trường bất động sản thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo kịp thời, quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, cụ thể:

Ngày 14/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững. Trên cơ sở kết quả Hội nghị, Bộ Xây dựng đã tham mưu và được Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 13/CT – TTg ngày 29/8/2022 về giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn lành mạnh. Trong đó, có nhiều giải pháp, nhiệm vụ cụ thể đối với các Bộ ngành, địa phương để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, những tồn tại, điểm nghẽn, nút thắt thị trường bất động sản.

Ngày 17/11/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1435/QĐ-TTg ngày 17/11/2022 về việc thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ hiện đang tích cực làm việc trực tiếp với các địa phương và có tổng hợp, kiến nghị riêng từ các doanh nghiệp để rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp. Tổ công tác sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng 12/2022.

Đồng thời, Bộ Xây dựng hiện nay đang hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản để sớm trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định trình tự triển khai thực hiện đối với dự án nhà ở, khu đô thị) để tạo khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, tăng cường hiệu quả quản lý thị trường bất động sản trong dài hạn.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; rà soát quỹ đất, danh mục dự án kêu gọi đầu tư, tổ chức giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án lựa chọn chủ đầu tư để thúc đẩy phát triển, tăng nguồn cung bất động sản, nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực tế; đồng thời, Bộ Xây dựng thường xuyên theo dõi sát tình hình, diễn biến của thị trường bất động sản để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị giải pháp để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Các nút thắt của thị trường chưa được tháo, doanh nghiệp bất động sản 'buộc bụng'

Các nút thắt của thị trường chưa được tháo, doanh nghiệp bất động sản "buộc bụng"

Trong khi các nút thắt của thị trường chưa được tháo gỡ, doanh nghiệp bất động sản phải tiết giảm tối đa chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Thị trường bất động sản năm 2022 đã có dấu hiệu hồi phục và phát triển

Thị trường bất động sản năm 2022 đã có dấu hiệu hồi phục và phát triển

Trong báo cáo Tổng kết thực hiện công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành Xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết tình hình thị trường bất động sản năm 2022 đã có dấu hiệu hồi phục và phát triển với tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền cao hơn so cùng kỳ năm 2021.
Đẩy nhanh tiến độ dự án Lego 1 tỷ USD tại Bình Dương

Đẩy nhanh tiến độ dự án Lego 1 tỷ USD tại Bình Dương

Bí thư tỉnh Bình Dương yêu cầu các ngành chức năng tổ chức các buổi làm việc với Tập đoàn Lego để tháo gỡ các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng nhà máy hơn 1 tỷ USD…
Tiền thưởng cuối năm của ngân hàng giảm sút

Tiền thưởng cuối năm của ngân hàng giảm sút

Các ngân hàng ở New York và London đang chuẩn bị cho các khoản tiền thưởng cuối năm, trong khi đó nhà tuyển dụng ước tính, khoản tiền thưởng năm nay sẽ giảm 30% - 50% và thậm chí một số người có thể không nhận được đồng nào do hoạt động giao dịch không thuận lợi và tình hình kinh tế ảm đạm.
VN-Index thủng ngưỡng 1.000 điểm, gần 160 cổ phiếu giảm sàn

VN-Index thủng ngưỡng 1.000 điểm, gần 160 cổ phiếu giảm sàn

Cả rổ VN30 chiều nay còn sót lại mỗi GAS là tăng, tới 8 cổ phiếu trong nhóm này đóng cửa giá sàn. VN30-Index chốt giảm 4,48%. Chừng đó cũng đủ nói lên sức ép khủng khiếp. VN-Index bốc hơi hơn 35 điểm tương đương giảm 3,44%, còn 985,21 điểm, là mức giảm mạnh nhất kể từ phiên rời đỉnh ngày 6/12 vừa qua với mức sụt giảm 4,1%. Ba sàn có tới 156 cổ phiếu giảm kịch biên độ cho phép.
KDH tiếp tục bảo lãnh cho công ty con 

KDH tiếp tục bảo lãnh cho công ty con 

HĐQT CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã phê duyệt bản cam kết bảo lãnh cho công ty con là Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Phúc được vay vốn tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp