Lời khuyên đầu tư của tỷ phú Warren Buffett trong thời kỳ suy thoái

Thứ bảy, 17/12/2022 | 17:43 Theo dõi CFĐT trên

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng và thành công nhất mọi thời đại. Ông nổi tiếng với chiến lược đầu tư giá trị, kiếm các công ty tốt có giá cổ phiếu hợp lý và nắm giữ trong thời gian dài.

Lời khuyên đầu tư của tỷ phú Warren Buffett trong thời kỳ suy thoái
Lời khuyên đầu tư của tỷ phú Warren Buffett trong thời kỳ suy thoái

Trong bối cảnh nỗi lo về suy thoái tăng lên từng ngày, không ít người muốn có được lời khuyên của Warren Buffett về cách đầu tư tốt nhất cho tương lai.

Ngày nay, Buffett là một trong những người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng ước tính hơn 100 tỷ USD.

Nắm bắt cơ hội

Theo Buffett, suy thoái kinh tế là một trong những thời điểm tốt nhất để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Năm 2008, ông viết “Tin xấu là người bạn tốt nhất của nhà đầu tư, bởi nó cho phép bạn mua một phần của tương lai nước Mỹ với giá rẻ”.

Ông cũng khuyên mọi người nên đầu tư dài hạn, đồng thời cho rằng “những nhà đầu tư biết tránh các chi phí cao và vô bổ, ngồi yên trong khoảng thời gian dài với bộ sưu tập cổ phiếu của các công ty lớn và quản lý tài chính thận trọng gần như chắc chắn sẽ thu được kết quả tốt”.

Để minh họa cho luận điểm này, Warren Buffett đã lất Coca-Cola làm ví dụ, một trong những khoản đầu tư thành công nhất của ông. 

Năm 2007, trước cuộc Đại suy thoái, cổ phiếu của Coca-Cola đạt đỉnh ở mức dưới 32 USD/cổ phiếu. Vào tháng 3/2009, mã này đã giảm xuống còn 19,55 USD/cổ phiếu. 

Trong một năm rưỡi đó, hoạt động kinh doanh của Coca-Cola đã có thay đổi gì đáng kể? Công ty vẫn sở hữu một sản phẩm thành công có độ phủ sóng toàn cầu và một trong những thương hiệu được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới.

Rất ít thay đổi về công việc kinh doanh, điều thực sự thay đổi là tâm lý nhà đầu tư và nhận thức về công ty trong thời kỳ mà mọi người chỉ đơn giản là lo sợ về tương lai kinh tế của họ.

Những nhà đầu tư vượt qua được nỗi sợ đó và mua cổ phiếu Coca-Cola đã được hưởng lợi khi giá Coca-Cola hiện nay là hơn 63 USD/cổ phiếu. 

Warren Buffett khuyến khích nhà đầu tư hành động tự tin. Năm 2010, ông nói với các nhà đầu tư: “Chúng ta vẫn đang ở trong suy thoái. Chúng ta sẽ phải chịu đựng thêm một khoảng thời gian nữa nhưng rồi chúng ta sẽ thoát khỏi nó”.

Xem thêm: Tại sao Warren Buffett mong muốn mua 50% cổ phần Occidental?

Tỷ phú Warren Buffett
Tỷ phú Warren Buffett

Đầu tư vào bản thân

Một lời khuyên mà Buffett đưa ra là hãy đầu tư vào bản thân. Mặc dù điều này không tập trung vào đầu tư chứng khoán, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không thu được chiến lợi phẩm nào. 

Warren Buffett khẳng định: “Điều tốt nhất bạn có thể làm là trở nên đặc biệt giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Kiến thức và kỹ năng mà bạn có được là vũ khí chống suy thoái. Nếu bạn học làm đầu bếp, bạn có thể tiếp tục nấu ăn bất chấp nền kinh tế thăng hoa hay sa sút”.

Đôi khi, cách tốt nhất để đầu tư là nỗ lực để đạt được kỹ năng mới mà bạn có thể dùng để kiếm tiền sau này.

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, điều đó có nghĩa là bạn không thể mong đợi đạt được thành công to lớn như ông chỉ bằng cách làm theo lời khuyên của ông. Tuy nhiên, lắng nghe lời khuyên của vị tỷ phú này có thể giúp bạn xây dựng một danh mục đầu tư thành công.

Trước hết, điều quan trọng là nhà đầu tư cần nhớ lại lời của Warren Buffett về suy thoái và cơ hội mà chúng đem lại. Warren Buffett khuyên nhà đầu tư nên “tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”.

Suy thoái kinh tế là thời điểm sợ hãi, điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư nên tìm cách tích trữ cổ phiếu với giá hời.

Tuy nhiên, Buffett cũng thừa nhận rằng nhiều người không có thời gian hoặc kinh nghiệm để xác định các cơ hội đầu tư tốt nhất hiện có.

Vào năm 2020, trong một cuộc họp cổ đông được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19, ông lưu ý: “Theo quan điểm của tôi, đối với hầu hết mọi người, điều tốt nhất nên làm là sở hữu chứng chỉ quỹ S&P 500. Có rất nhiều người đang trả tiền cho những lời khuyên mà họ không thực sự cần. Nếu bạn đặt cược vào nước Mỹ và duy trì vị thế đó trong vài thập kỷ, bạn sẽ thu được lợi nhuận lớn hơn nhiều so với việc mua trái phiếu Kho bạc”.

Trong một thế kỷ qua, chỉ số S&P 500 tạo ra tỷ suất lợi nhuận trung bình 10% trước khi điều chỉnh cho lạm phát, còn lợi nhuận sau khi điều chỉnh cho lạm phát là 6,9%.

Xem thêm: Warren Buffett chỉ ra sai lầm khi mọi người tiết kiệm tiền bạc

Thục San (Theo Forbes)
Theo VnMedia.vn Copy
Lãi suất đối với dư nợ cho vay hỗ trợ nhà ở trong năm 2023 là 5,0%

Lãi suất đối với dư nợ cho vay hỗ trợ nhà ở trong năm 2023 là 5,0%

Mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2023 đối với dư nợ của các khoản vay hỗ trợ nhà ở là 5,0%/năm...
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/12

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
1.000 tỷ đồng thành lập Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam

1.000 tỷ đồng thành lập Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam

VSDC có chức năng tổ chức thực hiện đăng ký, lưu ký, bù trừ, thanh toán chứng khoán; giám sát hoạt động đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật chứng khoán.
Anh nỗ lực khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào năm 2023

Anh nỗ lực khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào năm 2023

Trong bối cảnh các chuyên gia dự đoán sự phục hồi của Anh sau suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ chậm hơn và chịu nhiều tổn hại hơn, nhiều nhà đầu tư lớn đang cân nhắc, xem xét lại sự hỗ trợ của họ đối với nền kinh tế Anh sau nhiều tháng biến động chính trị và những bất ổn dai dẳng từ sự kiện Brexit. 
Cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ: Fed cần ngừng tăng lãi suất

Cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ: Fed cần ngừng tăng lãi suất

Theo quan điểm của Cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ đồng thời là Giáo sư Chính sách công tại Đại học California - ông Robert Reich, cho đến nay việc tăng lãi suất của Fed hiển nhiên không thể làm chậm nền kinh tế cũng như kìm hãm áp lực tăng về giá.
Ifo: Suy thoái kinh tế của Đức sẽ nhẹ hơn dự kiến

Ifo: Suy thoái kinh tế của Đức sẽ nhẹ hơn dự kiến

Theo Viện Kinh tế Ifo, suy thoái kinh tế của Đức sẽ nhẹ hơn dự kiến, với nền kinh tế dự kiến ​​sẽ giảm 0,1% vào năm 2023, thấp hơn 0,2% so với mức dự báo 0,3% của các nhà kinh tế.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp