Warren Buffett chỉ ra sai lầm khi mọi người tiết kiệm tiền bạc

Thứ ba, 09/08/2022 | 17:29 Theo dõi CFĐT trên

Vị tỷ phú Warren Buffett hiện đang nắm giữ khoảng 100 tỷ USD, và rõ ràng, với số tiền đó, CEO của Berkshire Hathaway có thể tiêu xài một cách “phóng khoáng”. Thế nhưng, Buffett luôn được biết đến là một người biết cách tiết kiệm và luôn chú trọng việc đảm bảo tài chính cá nhân nằm trong tầm kiểm soát.

Warren Buffett chỉ ra sai lầm khi mọi người tiết kiệm tiền bạc
Warren Buffett chỉ ra sai lầm khi mọi người tiết kiệm tiền bạc

Nhiều người có thể đang đặt câu hỏi rằng: Tại sao có thể tiết kiệm ngay cả trong thời kỳ lạm phát như bây giờ? Song, các chuyên gia cho rằng, tiết kiệm tiền bạc luôn là vấn đề thiết yếu của mỗi cá nhân cũng như tổ chức. 

Theo lời khuyên của những nhà chuyên gia, bạn nên có một khoản tiền tiết kiệm ít nhất từ 3 - 12 tháng chi phí sinh hoạt thiết yếu để đối phó với những trường hợp khẩn cấp, hoặc gửi chúng vào sổ tiết kiệm với lãi suất cao.

Và dưới đây là một số lời khuyên về cách tiết kiệm tiền bạc của tỷ phú thế giới Warren Buffett.

“Sai lầm lớn nhất là không học thói quen tiết kiệm đúng cách”

Trong một bài phát biểu trước các sinh viên đại học, Buffett lưu ý rằng “sai lầm lớn nhất” là “không học thói quen tiết kiệm đúng cách”. 

Ông cũng nhấn mạnh rằng: “Hầu hết các hành vi là theo thói quen” và chúng ta gần như không cảm thấy sức nặng của những thói quen đó, cho tới khi nó trở thành hành vi khó có thể thay đổi”.

Cách dễ dàng nhất để hình thành thói quen tiết kiệm là tự động trích lập quỹ dự phòng.

Cụ thể, bạn hãy thiết lập chuyển khoản tự động trực tiếp từ tài khoản nhận lương ngay sau thời điểm bạn nhận được chúng và bằng cách này, bạn sẽ không bao giờ đụng đến số tiền đó để chi tiêu cho những thứ hàng ngày.

Ngoài ra, mỗi cá nhân nên cố gắng gia tăng số tiền tiết kiệm bằng một khoản dư ra vào mỗi cuối năm bên cạnh tiền tiết kiệm cố định.

Xem thêm: “Sự im lặng” của Warren Buffett đối với 225 triệu cổ phiếu BYD khiến nhà đầu tư đưa ra nhiều giả thuyết

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Cho dù chúng ta đang nói về tất hay cổ phiếu, tôi thích mua hàng hóa chất lượng khi có chương trình hạ giá”

Trong lá thư gửi cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2008 của mình, Buffett nói, “Giá là những gì bạn phải trả; giá trị là những gì bạn nhận được”.

Để tránh không bị mất tiền do phải trả một mức giá không tương xứng với giá trị của món hàng, Buffett gợi ý rằng, bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua các mặt hàng giảm giá. 

Ngoài ra, ông bổ sung thêm: “Cho dù chúng ta đang nói về tất hay cổ phiếu, tôi thích mua những món hàng chất lượng khi cửa hàng tung ra những chương trình khuyến mại”.

Đặc biệt, tin vui đối với người tiêu dùng Mỹ là với sự suy yếu của hầu hết các thị trường từ đầu năm tới nay, mọi thứ - dù là tất hay cổ phiếu - dường như đều đang được bán với giá hời.

"Đừng tiết kiệm những gì còn lại sau khi chi tiêu, hãy tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm”.

Về cơ bản, bạn phải để riêng khoản tiền tiết kiệm trước khi “xuống tay” chi tiêu bất kỳ thứ gì. Hơn nữa, tỷ phú Buffett còn tiết lộ một bí quyết để không chi tiêu quá tay, đó là nên sử dụng tiền mặt. 

Ông từng nói với Yahoo Finance: “Tôi đã có thẻ American Express từ năm 1964. Nhưng 98% hoạt động mua bán của tôi được thực hiện bằng tiền mặt".

Xem thêm: Warren Buffett mạnh tay đầu tư vào “ông lớn” dầu mỏ Occidental Petroleum

Thục San (Theo Market Watch)
Theo VnMedia.vn Copy
Ra mắt cuốn sách “Yoga theo Dosha' và 'Yoga for men - Phục hồi và tăng cường sức mạnh nam giới' của Tiến sĩ, Đại sư Srinivas Kamal

Ra mắt cuốn sách “Yoga theo Dosha" và "Yoga for men - Phục hồi và tăng cường sức mạnh nam giới" của Tiến sĩ, Đại sư Srinivas Kamal

Ngày 4/8 vừa qua, CTCP Truyền thông và Văn hóa Con Sóc đã tổ chức sự kiện “Trò chuyện ra mắt hai cuốn sách mới "Yoga theo Dosha" và "Yoga for men - Phục hồi và tăng cường sức mạnh nam giới" của tác giả, Đại sư Sri Srinivas Suresh Kamal".
CEO MicroStrategy đặt cược tương lai doanh nghiệp vào Bitcoin

CEO MicroStrategy đặt cược tương lai doanh nghiệp vào Bitcoin

Nếu bạn hỏi Michael Saylor - CEO MicroStrategy tại sao ông ấy đặt cược tương lai của công ty mình vào Bitcoin, ông ấy sẽ nói rằng mình không có sự lựa chọn.
Một quỹ ngoại mong muốn “bơm” thêm gần 530 tỷ đồng vào REE

Một quỹ ngoại mong muốn “bơm” thêm gần 530 tỷ đồng vào REE

CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) vừa có thông báo về kết quả giao dịch cổ phiếu của một tổ chức có liên quan đến nội bộ quỹ Platinum Victory Pte. Ltd.
Chứng khoán châu Á tăng giảm đan xen phiên 9/8

Chứng khoán châu Á tăng giảm đan xen phiên 9/8

Cổ phiếu thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều trong phiên giao dịch hôm nay (ngày 9/8) sau một loạt các dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố.
Chính thức giảm một nửa thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng

Chính thức giảm một nửa thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng

Mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%.
Novaland mong muốn phát hành lượng lớn cổ phiếu 

Novaland mong muốn phát hành lượng lớn cổ phiếu 

Mới đây, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) đưa ra thông báo về việc phát hành gần 478 triệu cổ phiếu với mục đích tăng vốn điều lệ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp