Tại sao Warren Buffett mong muốn mua 50% cổ phần Occidental?

Thứ ba, 23/08/2022 | 11:58 Theo dõi CFĐT trên

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett hiện đang liên tục “dồn tiền” mua cổ phần của công ty dầu mỏ Occidental Petroleum Corp, và đây có khả năng trở thành thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của vị tỷ phú này.

 - Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett hiện đang liên tục “dồn tiền” mua cổ phần của công ty dầu mỏ Occidental Petroleum Corp, và đây có khả năng trở thành thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của vị tỷ phú này.

“Tại sao Warren Buffett mong muốn mua 50% cổ phần Occidental?”
“Tại sao Warren Buffett mong muốn mua 50% cổ phần Occidental?”

Cụ thể, ngày 19/8 vừa qua, Berkshire Hathaway được cho phép mua tới 50% cổ phần của công ty dầu mỏ này. Một số nhà đầu tư tin rằng, đây chính là bước đệm để Berkshire Hathaway tiến tới việc “thâu tóm” hoàn toàn Occidental sau khi chi hơn 50 tỷ USD để sáp nhập.  

Vậy đâu là nguyên do khiến Berkshire Hathaway bị “cuốn” bởi Occidental Petroleum Corp.?

Dầu thô

Lạm phát có vẻ là xu hướng chính trong nửa đầu những năm 2020 và dầu thô chính là “hàng rào” bảo vệ tốt nhất trong tình thế hiện tại. 

Việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và thiếu hụt sự đầu tư trong khai thác các mỏ dầu mới trong 5 năm qua đã tác động đáng kể đến nguồn cung mặt hàng này. Điều này dẫn đến tình trạng sản xuất trì trệ ở khắp mọi nơi từ OPEC đến đá phiến của Mỹ.

Trong khi đó, nhu cầu đối với nhiên liệu hóa thạch đang bùng phát mạnh mẽ ngay cả khi các Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch. 

Với việc đầu tư khắp lĩnh vực năng lượng từ điện nước tới năng lượng mặt trời, tỷ phú Buffett đã chứng minh rõ ràng cho mọi người thấy ông là người theo chủ nghĩa thực tế trong cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề nhiên liệu hóa thạch.

Nhà đầu tư lâu năm

Vị tỷ phú giàu nhất thế giới Warren Buffett lần đầu tiên đầu tư vào Occidental vào năm 2019 khi công ty dầu mỏ này đang tranh thầu với tập đoàn Chevron Corp. nhằm mua lại công ty đối thủ Anadarko. 

CEO của Occidental - ông Vicki Hollub - thậm chí đã bay đến Omaha, Nebraska để thuyết phục Buffett hỗ trợ họ 10 tỷ USD để giành phần thắng trong cuộc đấu thầu.

Và hiển nhiên, số tiền này đủ để khiến Chevron phải rút lui ngay sau đó và Occidental giành chiến thắng. Đổi lại, Buffett nhận cổ phiếu ưu đãi với lợi suất 8% hàng năm cộng với chứng quyền mua thêm cổ phiếu phổ thông với giá 59,62 USD/cổ phiếu.

Giá trị 

Ban đầu, thương vụ sáp nhập Anadarko là một thảm họa vì sự kiện này khiến bảng cân đối kế toán của Occidental gánh thêm một khoản nợ bổ sung hơn 30 tỷ USD ngay trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. 

Giá trị thị trường của tập đoàn dầu mỏ này theo đó mà giảm sút, tụt dốc từ 50 tỷ USD trước khi sáp nhập xuống dưới mức 9 tỷ USD vào cuối 2020 do giá dầu lao dốc. 

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, điều này lại tạo ra một “ván game” có giá trị với Warren Buffett. Khi giá dầu thô phục hồi vào cuối năm ngoái, thậm chí tăng mạnh vì chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Occidental được đánh giá là có vị thế hưởng lợi lớn nhất.

Cổ phiếu của Occidental Petroleum được xác nhận là mã cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 tăng mạnh nhất trong năm 2022, với mức tăng đạt 140%.

Ông Bill Smead, nhà quản lý tại quỹ Smead Capital Management Inc. và là 20 cổ đông hàng đầu của Occidental, cho biết, công ty dầu mỏ Occidental đầu năm nay “ngập” trong nợ vì đầu tư quá nhiều vào lĩnh vực dầu mỏ. Tuy nhiên, việc giá dầu tăng mạnh trở lại đồng nghĩa họ đã có thể trả hết nợ và thu lợi. 

Xem thêm: Warren Buffett mạnh tay đầu tư vào “ông lớn” dầu mỏ Occidental Petroleum

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiền mặt

Nắm giữ lượng lớn tiền mặt là thách thức đầu tư lớn nhất của Berkshire trong vài năm qua. Cụ thể, tập đoàn này đang có trong tay khoảng 105 tỷ USD tính đến cuối tháng 6/2022. 

Theo Greggory Warren của Morningstar Research Services LLC, Berkshire sẽ tạo ra khoảng 8 tỷ USD dòng tiền tự do vào mỗi quý trong 5 năm tới. Lạm phát ở mức cao nhất 40 năm rõ ràng là một động lực tuyệt vời để họ dùng số tiền đó sinh lợi. 

Bên cạnh đó, Occidental sẽ hoạt động tốt hơn với tư cách là một công ty con của Berkshire hơn là một cổ phiếu trong danh mục của tập đoàn này, ông Warren nhận định.Đá phiến sét 

Occidental không chỉ là một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất ở bể dầu Permian Basin, mà còn là một trong những doanh nghiệp có chi phí sản xuất thấp nhất vì họ chỉ cần giá dầu giao dịch ở ngưỡng 40 USD/thùng là có thể duy trì trả cổ tức cho cổ đông.

Hiện giá dầu WTI đang loanh quanh 90 USD/thùng. Dòng tiền tự do của công ty này đạt kỷ lục 4,2 tỷ USD trong quý II. 

Việc mua lại Anadarko có thể là một thương vụ tốn nhiều chi phí song động thái này cho phép Occidental nâng diện tích đất ở bể dầu Permian Basin lên 2,8 triệu acre (tương đương 1,13 triệu ha), gấp 14 lần tổng diện tích của 5 quận thuộc thành phố New York. 

Ngoài ra, thương vụ này cũng bổ sung cho Occidental các tài sản ổn định và tạo được dòng tiền ở Vịnh Mexico và Algeria. 

Mối quan hệ tốt đẹp với CEO Occidental

Buffett có mối quan hệ cá nhân tốt với Hollub kể từ cuộc gặp gỡ vào năm 2019 ở Omaha do CEO Brian Moynihan của Bank of America Corp. sắp xếp.

Đầu năm nay, nhà đầu tư kỳ cựu này cũng ca ngợi bà Hollub sau khi đọc bản thông tin về doanh thu của Occidental và lời cam kết của bà nhằm tuân thủ kỷ luật tài chính ngay cả khi giá dầu đang tăng.

Xem thêm: “Sự im lặng” của Warren Buffett đối với 225 triệu cổ phiếu BYD khiến nhà đầu tư đưa ra nhiều giả thuyết

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/8: Thị trường chinh phục ngưỡng 1.285 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/8: Thị trường chinh phục ngưỡng 1.285 điểm

Trong những phiên tới, nếu thị trường có thể vượt qua đường MA100 thì có thể bắt đầu trở lại chinh phục ngưỡng 1.285 điểm.
VNDirect: Cổ phiếu dệt may chưa đủ “sức hút” dù định giá “hạt dẻ”

VNDirect: Cổ phiếu dệt may chưa đủ “sức hút” dù định giá “hạt dẻ”

CTCK VNDirect (HOSE: VND) đưa ra khuyến nghị trung lập đối với các cổ phiếu ngành dệt may do nhóm ngành này vẫn phải đối diện khó khăn “kép” nhu cầu giảm và rủi ro tỷ giá hối đoái.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/8: Chốt lời dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/8: Chốt lời dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh

Độ rộng thị trường 3 phiên liên tiếp đều nghiêng về bên bán, điều đó cho thấy dù chỉ số tăng hoặc điều chỉnh nhẹ nhưng giá cổ phiếu giảm nhiều hơn trên diện rộng.
Người phụ nữ vận chuyển 'thuốc lắc' được trả công 500.000 nghìn đồng

Người phụ nữ vận chuyển 'thuốc lắc' được trả công 500.000 nghìn đồng

Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Minh Lan (sinh năm 1973; ở phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để làm rõ hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Việt Nam nhập khẩu hàng hóa chủ yếu từ Hàn Quốc và Trung Quốc

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa chủ yếu từ Hàn Quốc và Trung Quốc

Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 216,26 tỷ USD, tăng 14%, tương ứng tăng 26,53 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhiều mặt hàng chính được nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc và Trung Quốc.
Thông tin bịa đặt, sai sự thật được lưu trữ từ 12 tháng để xử lý

Thông tin bịa đặt, sai sự thật được lưu trữ từ 12 tháng để xử lý

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 53/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng. Trong đó, có quy định từ 01/10/2022, thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm... sẽ được lưu trữ từ 12 tháng để xử lý.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp