Cử tri là gì? Những điều cử chi cần biết khi đi bầu cử

Thứ bảy, 22/05/2021 | 13:06 Theo dõi CFĐT trên
bau-cu-quoc-hoi

Cử tri là gì?

Cử tri là người có quyền tham gia bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử đại diện cơ quan đại biểu của nhân dân (Quốc hội và Hội đồng nhân dân) và có quyền bãi nhiệm những đại biểu mình đã bầu ra khi vị đại biểu đó không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân đưa ra trước đó.

Đặc điểm của cử tri

Cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 phải có đầy đủ những yếu tố sau:

1. Độ tuổi của cử tri

Tính đến ngày công bố bầu cử, cử tri phải đủ độ tuổi từ 18 trở lên.

2. Nguyên tắc lập danh sách cử tri

Mọi công dân có quyền tham gia bầu cử đều được ghi tên vào danh sách bỏ phiếu cử tri và được phát thẻ cử tri, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 30 của Luật này như sau:

- Mỗi công dân chỉ có quyền được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình đang thường trú hoặc tạm trú.

- Cử tri là công dân tạm trú và có thời gian đăng ký tạm trú tạm vắng tại địa phương chưa đủ 12 tháng, cử tri là quân nhân thuộc các đơn vị vũ trang nhân dân và được ghi tên vào danh sách cử tri ở nơi tạm trú hoặc đóng quân.

- Công dân Việt Nam đang định cư ở nước ngoài trở về sau khi danh sách cử tri bỏ phiếu đã được niêm yết đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ, thì công dân đó đến UBND cấp xã xuất trình hộ chiếu có ghi đầy đủ thông tin quốc tịch Việt Nam để được ghi tên vào danh sách cử tri.

- Cử tri là công dân đang bị tạm giam, tạm giữ, và là người đang phải chấp hành các biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc được ghi tên vào danh sách nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ, đang chấp hành những biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

=> Xem thêm: Đại biểu Quốc hội là gì? Ý nghĩa của ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV

Địa điểm, thời gian và cách gạch phiếu bầu khi đi bầu cử

-  Địa điểm: Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất ở mỗi địa phương, địa điểm bỏ phiếu thường là: nhà văn hóa, hội trường hoặc trường học…và căn cứ vào mật độ phân bổ dân cư ở khu vực bỏ phiếu.

- Thời gian: Việc bỏ phiếu bắt đầu tiến hành từ 7h - 19h tối cùng ngày. Việc bỏ phiếu có thể sớm hơn thời gian đã định nhưng không được trước 5h hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 9h tối cùng ngày.

- Cách gạch phiếu bầu khi đi bầu cử: Nếu cử tri không tín nhiệm bất cứ một người ứng cử nào thì có thể gạch ngang cả họ và tên người ứng cử đó (gạch đè lên hàng chữa họ và tên người ứng cử), không viết thêm, không khoanh tròn,không được đánh dấu trên phiếu bầu cũng không được ghi tên người ngoài vào vào phiếu bầu cử, không để nguyên phiếu bầu đối với phiếu bầu có số dư người ứng cử (không gạch tên người ứng cử nào) hoặc gạch tất cả người ứng cử trong phiếu bầu.

=> Xem thêm: Cụ bà 100 tuổi xúc động khi lần đầu tiên trong đời được đi bầu cử tại Thủ đô

Thanh Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Việt Nam là quốc gia duy nhất được 3 tổ chức nâng triển vọng lên 'Tích cực'

Việt Nam là quốc gia duy nhất được 3 tổ chức nâng triển vọng lên 'Tích cực'

Ngày 21/5/2021, tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (“S&P”) thông báo về việc giữ nguyên hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, nâng triển vọng từ Ổn định lên Tích cực. Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm (XHTN) gồm Moody’s, S&P và Fitch đồng loạt nâng triển vọng lên Tích cực kể từ khi đại dịch bùng phát.
Kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, thương nhân bị phạt gần 630 triệu đồng

Kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, thương nhân bị phạt gần 630 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 trường hợp bán xăng dầu kém chất lượng và xử phạt cơ sở này số tiền 630 triệu đồng.
Lạm phát là gì? Phân loại các mức độ lạm phát và ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam

Lạm phát là gì? Phân loại các mức độ lạm phát và ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Lạm phát là gì? Nguyên nhân, đặc điểm, các mức độ lạm phát và ảnh hưởng của lạm phát đến nền kinh tế Việt Nam và thế giới.
Hà Nội: Phong toả toà Park 9 Times City có cháu bé 3 tuổi quốc tịch Ấn Độ nghi nhiễm Covid-19

Hà Nội: Phong toả toà Park 9 Times City có cháu bé 3 tuổi quốc tịch Ấn Độ nghi nhiễm Covid-19

Cơ quan chức năng đã phong toả tạm thời toà nhà chung cư Park 9, Khu đô thị Times City sau khi ghi nhận trường hợp cháu bé 3 tuổi (quốc tịch Ấn Độ) nghi nhiễm Covid-19.
Những ‘siêu du thuyền’ trăm triệu USD của các tỷ phú thế giới

Những ‘siêu du thuyền’ trăm triệu USD của các tỷ phú thế giới

Từ Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới và CEO Amazon, cho tới Larry Ellison, đồng sáng lập Oracle, hay Sergey Brin và Larry Page của Google, tất cả đều có điểm chung là yêu thích nghỉ dưỡng trên biển bằng những chiếc du thuyền xa hoa.
Tư nhân hóa là gì? Ưu, nhược điểm của mô hình tư nhân hóa

Tư nhân hóa là gì? Ưu, nhược điểm của mô hình tư nhân hóa

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Tư nhân hóa là gì? Tư nhân hóa là gì? Ưu, nhược điểm của mô hình tư nhân hóa và xu hướng kinh tế tư nhân tại Việt Nam.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp