Canada trở thành nhà nhập khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối CPTPP

Chủ nhật, 15/05/2022 | 08:33 Theo dõi CFĐT trên

Dự báo xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Canada nửa đầu năm nay khả quan và hứa hẹn đạt mức tăng trưởng mới. Tính đến giữa tháng 4/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường này đạt 17,2 triệu USD, tăng 69,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, Canada là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 trong khối thị trường CPTPP của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Đây là thị trường thủy sản giá tốt, tăng trưởng ổn định trong khối Bắc Mỹ. Theo truyền thống, Canada có mối quan hệ thương mại gần gũi và thân thiết với hai thị trường là Mỹ và Trung Quốc và chủ yếu là các sản phẩm khai thác từ biển. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, các nhà nhập khẩu Canada bắt đầu tìm kiếm và đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng thủy sản nuôi, trong đó có cá tra và cá rô phi.

Cũng theo Bộ Công Thương, cho tới nay, Canada là thị trường xuất khẩu thường xuyên của hơn 30 doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Trong đó, 3 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này trong quý đầu năm 2022 là: Công ty CP Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan Corp); Công ty CP Thủy sản NTFS (NTSF Seafoods) và Công ty CP Thủy sản Trường Giang (TG Fishery).

Hai năm qua, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Canada bị chững lại do ảnh hưởng của Covid-19. Nhưng quý đầu năm nay, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này đã tăng mạnh trở lại. Giá xuất khẩu trung bình cá tra phile đông lạnh ở mức tương đối tốt, dao động từ 3,15 - 3,35 USD/kg.

So với các thị trường khác cùng khối CPTPP thì Canada nhập khẩu sản phẩm khá đa dạng như: Cá tra phile đông lạnh, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh, bong bóng cá tra sấy, cá tra nguyên con xẻ bướm, cá tra và sốt cari thái đỏ; cá tra sốt chanh ngò tây; cá tra sốt tương gừng…

“Hiện nay, cá tra Việt Nam vẫn đang phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm cá thịt trắng khác tại Canada, trong đó nổi bật là sản phẩm cá tuyết cod và cá haddock, cá rô phi. Tuy nhiên, những năm gần đây, sản phẩm cá tra Việt Nam đang chiếm dần thị phần của các sản phẩm cá thịt trắng”, thông tin Bộ Công Thương cho hay.

Do vị trí địa lý gần nhau, mối quan hệ thương mại chặt chẽ, Mỹ vẫn là thị trường có ảnh hưởng lớn nhất với thương mại thủy sản của Canada. Do vậy, cả xuất khẩu và nhập khẩu thủy sản của Canada dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động của nền kinh tế Mỹ cũng như sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng, chính sách thương mại thủy sản của Mỹ.

Ít nhất trong năm 2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ dự báo nhiều lạc quan, xu hướng này cũng tương tự như xuất khẩu sang Canada. Do đó, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu sang Canada - thị trường xuất khẩu thủy sản giá cao ở Bắc Mỹ.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Iran sẵn sàng tăng gấp đôi xuất khẩu dầu mỏ

Iran sẵn sàng tăng gấp đôi xuất khẩu dầu mỏ

Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) Mohsen Khopjasteh Mehr ngày 14/5 cho biết công ty này có thể ngay lập tức tăng gấp đôi lượng dầu xuất khẩu nếu các vấn đề quốc tế mà nước Cộng hòa Hồi giáo phải đối mặt được giải quyết.
Tỷ phú Elon Musk quan tâm sản xuất pin xe điện ở Indonesia

Tỷ phú Elon Musk quan tâm sản xuất pin xe điện ở Indonesia

Nhiều năm qua, Indonesia đã cố gắng đạt được thỏa thuận với Tesla về đầu tư vào lĩnh vực pin xe điện và có khả năng là với cả công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Musk.
Xuất khẩu Việt Nam 2022: Kỳ vọng bức phá!

Xuất khẩu Việt Nam 2022: Kỳ vọng bức phá!

Tiếp đà năm 2021, hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong những tháng đầu năm 2022 tiếp tục có những tín hiệu khởi sắc. Sơ bộ 4 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 242,43 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước.
Chứng khoán Mỹ ghi nhận chuỗi tuần giảm điểm dài nhất trong nhiều năm

Chứng khoán Mỹ ghi nhận chuỗi tuần giảm điểm dài nhất trong nhiều năm

Giới quan sát chỉ ra rằng dù ghi nhận sự phục hồi, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế, bên cạnh việc giá cả tăng cao ăn vào thu nhập của người tiêu dùng và chi phi đi vay.
Dầu Brent chứng kiến tuần giảm giá đầu tiên trong ba tuần

Dầu Brent chứng kiến tuần giảm giá đầu tiên trong ba tuần

Giá dầu thế giới lên xuống thất thường trong tuần qua. Thị trường “vàng đen” chứng kiến mức giảm sâu vào đầu tuần song lại đón nhận phiên tăng mạnh vào cuối tuần. Điều này dẫn tới diễn biến ngược chiều của hai loại dầu chủ chốt trong cả tuần.
Thủ tướng thúc đẩy dự án dầu khí hợp tác với tập đoàn lớn của Hoa Kỳ

Thủ tướng thúc đẩy dự án dầu khí hợp tác với tập đoàn lớn của Hoa Kỳ

Chiều ngày 13/5, theo giờ địa phương, tại Thủ đô Washington, Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Roger Jenkins, Tổng giám đốc Murphy Oil.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp