Dầu Brent chứng kiến tuần giảm giá đầu tiên trong ba tuần

Thứ bảy, 14/05/2022 | 17:06 Theo dõi CFĐT trên

Giá dầu thế giới lên xuống thất thường trong tuần qua. Thị trường “vàng đen” chứng kiến mức giảm sâu vào đầu tuần song lại đón nhận phiên tăng mạnh vào cuối tuần. Điều này dẫn tới diễn biến ngược chiều của hai loại dầu chủ chốt trong cả tuần.

Giá dầu thế giới giảm khoảng 6% trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 9/5) cùng với đà giảm của các thị trường chứng khoán, khi tình hình phong tỏa để chống dịch COVID-19 tại Trung Quốc làm gia tăng những lo ngại về triển vọng nhu cầu năng lượng. Bên cạnh đó, đồng USD còn chạm mức cao nhất 20 năm qua trong phiên này, khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Thị trường năng lượng tiếp tục ảm đạm trong phiên giao dịch liền sau đó, khi giá dầu WTI chạm mức thấp nhất hai tuần. Chuyên gia Tamas Varga của công ty dịch vụ dầu khí PVM Oil Associates (Vương quốc Anh) nhận định chính sách phong tỏa do dịch COVID tại Trung Quốc và chính sách tăng lãi suất trên toàn thế giới để chống lạm phát đã củng cố đà tăng của đồng USD và làm gia tăng lo ngại về suy giảm kinh tế.

Căng thẳng Nga - EU liên quan tới chiến dịch quân sự tại Ukraine đã đẩy giá dầu thế giới tăng hơn 5% vào ngày 11/5. Dòng khí đốt của Nga sang châu Âu giảm và nước này có động thái trừng phạt một số công ty khí đốt châu Âu, làm tăng thêm sự bất ổn trên thị trường năng lượng thế giới.

Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, ngoài khơi Vùng Vịnh. Ảnh: AFP/TTXVN
Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, ngoài khơi Vùng Vịnh. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Andrew Lipow, chủ tịch của công ty tư vấn năng lượng Lipow Oil Associates ở Houston, cho biết giá sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt nếu EU đạt được một thỏa thuận để từ bỏ việc mua dầu của Nga trong thời gian còn lại của năm nay. Các thành viên EU vẫn đang đàm phán về một lệnh cấm vận như vậy. Cuộc bỏ phiếu cần được sự ủng hộ nhất trí của các nước, nhưng đã bị trì hoãn vì Hungary tham gia cùng phe phản đối. Nếu EU thống nhất về lệnh trừng phạt dầu của Nga, các nhà phân tích cho rằng quyết định đó sẽ thắt chặt hơn nữa thị trường năng lượng và thay đổi dòng chảy thương mại thế giới.

Giá dầu biến động nhẹ trong phiên 12/5 trước khi ngược dòng tăng trở lại vào phiên cuối tuần 13/5, khi giá xăng tại Mỹ vọt lên cao kỷ lục, Trung Quốc có vé đã sẵn sàng nới lỏng các biện pháp kiểm soát đại dịch và nhà đầu tư lo ngại nguồn cung sẽ thắt chặt nếu EU cấm vận dầu Nga.

Kết thúc phiên giao dịch này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 4,10 USD (tương đương 3,8%), lên 111,55 USD/thùng. Trong khi giá dầu WTI của Mỹ tiến 4,36 USD (tương đương 4,1%) lên 110,49 USD/thùng.

Đây là mức đóng cửa cao nhất của dầu WTI kể từ ngày 25/3/2022 và là tuần tăng thứ 3 liên tiếp của loại dầu này. Tuy nhiên, dầu Brent chứng kiến tuần giảm đầu tiên trong 3 tuần.

Giá xăng kỳ hạn của Mỹ đã vọt lên mức cao mọi thời đại sau khi dự trữ xăng tại nước này giảm tuần thứ 6 liên tiếp vào tuần trước. Giá tại các trạm bơm xăng ở Mỹ vào ngày 13/5 đã tăng lên 4,43 USD/gallon đối với xăng và 5,56 USD/gallon đối với dầu diesel.

Giá dầu đã biến động mạnh, do những lo ngại về khả năng EU cấm vận dầu Nga có thể thắt chặt nguồn cung hơn, nhưng giá dầu cũng bị áp lực bởi lo ngại rằng đại dịch COVID-19 tái bùng phát có thể làm giảm nhu cầu dầu toàn cầu.

Tại Trung Quốc, các nhà chức trách cam kết hỗ trợ nền kinh tế và các quan chức thành phố cho biết Thượng Hải sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế về giao thông liên quan đến đại dịch và mở lại các cửa hàng trong tháng này.

Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định: “Giá dầu thô tăng nhờ lạc quan rằng tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc không xấu đi và khi các tài sản rủi ro phục hồi”.

EU cho biết đã có tiến triển trong nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran. Mỹ cho biết họ đánh giá cao nỗ lực của EU nhưng cho biết vẫn chưa có thoả thuận nào và không chắc có thể đạt được thoả thuận nào. Các nhà phân tích cho biết một thoả thuận với Iran có thể bổ sung thêm 1 triệu thùng/ngày vào nguồn cung cho thị trường.

Theo TTXVN/Báo tin tức
Theo VnMedia.vn Copy
EU chi 195 tỷ Euro thoát phụ thuộc vào năng lượng Nga

EU chi 195 tỷ Euro thoát phụ thuộc vào năng lượng Nga

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến chi 195 tỷ Euro (hơn 204 tỷ USD) trong 5 năm tới để thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.
IEA: Doanh thu dầu Nga tăng 50% tính từ đầu năm cho đến nay

IEA: Doanh thu dầu Nga tăng 50% tính từ đầu năm cho đến nay

Doanh thu từ dầu của Nga tăng 50% trong năm nay bất chấp các hạn chế thương mại sau khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, khiến nhiều nhà máy lọc dầu từ chối nguồn cung dầu của nước này.
Chủ nghĩa bảo hộ lương thực làm trầm trọng thêm tình hình lạm phát và nạn đói

Chủ nghĩa bảo hộ lương thực làm trầm trọng thêm tình hình lạm phát và nạn đói

Giá lương thực tăng vọt và trong một số trường hợp, mối đe dọa về bất ổn xã hội đã dẫn đến xu hướng cấm xuất khẩu của một số quốc gia chủ chốt, hoặc đưa ra các hạn chế về thuế quan và hạn ngạch.
Biệt thự Meysenses Lucia Bay - nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho mọi gia đình

Biệt thự Meysenses Lucia Bay - nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho mọi gia đình

Ngay từ khi mới ra dự án, Meysenses Lucia Bay nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khách hàng trên thị trường bất động sản. Trong đó phải kể tới dòng sản phẩm biệt thự Meysenses Lucia Bay - phân khúc cao cấp, phục vụ cho giới thượng lưu. Với hàng loạt ưu điểm nổi bật về vị trí, thiết kế, tiện ích biệt thự này được xem là một trong những nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho mọi gia đình. Hãy tìm hiểu về phân khúc biệt thự dự án Meysenses Lucia Bay qua những chia sẻ sau.
Lý do nên mua Shophouse Crystal City Meyhomes Capital Phú Quốc trong năm 2022

Lý do nên mua Shophouse Crystal City Meyhomes Capital Phú Quốc trong năm 2022

Shophouse Crystal City Meyhomes Capital Phú Quốc là sản phẩm cao cấp tạo kiến tạo nên một không gian thương mại sầm uất với nhịp sống hiện đại đầy màu sắc để trở thành điểm dừng chân hoàn hảo cho mọi du khách khi đến với thành phố biển đảo.
Dự án hơn 2 tỷ đô: Khởi đầu đắt giá cho du lịch đêm Quy Nhơn

Dự án hơn 2 tỷ đô: Khởi đầu đắt giá cho du lịch đêm Quy Nhơn

Du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tăng trưởng kinh tế cho Quy Nhơn – Bình Định. Trong đó sự xuất hiện của dự án hơn 2 tỷ đô MerryLand Quy Nhơn được nhìn nhận là khởi đầu đắt giá, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm – mảnh ghép còn thiếu của du lịch Bình Định.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp