Bị TTCP chỉ ra sai phạm, ông chủ KDL Tam Chúc kinh doanh ra sao?

Thứ hai, 06/02/2023 | 14:06 Theo dõi CFĐT trên

Doanh nghiệp Tư nhân Xuân Trường vừa bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm liên quan dự án Khu du lịch Tam Chúc.

Bị TTCP chỉ ra nhiều sai phạm, ông chủ KDL Tam Chúc kinh doanh ra sao? (Ảnh minh họa)
Bị TTCP chỉ ra nhiều sai phạm, ông chủ KDL Tam Chúc kinh doanh ra sao? (Ảnh minh họa)

Sai phạm tại KDL Tam Chúc

Dự án Khu du lịch Tam Chúc được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 658/TTg-KTN ngày 11/5/2015. Tuy nhiên, cơ quan thanh tra xác định đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Hà Nam chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng để xác định cơ cấu sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính nhưng đã giao một phần diện tích đất cho chủ đầu tư là Công ty Xây dựng Xuân Trường thực hiện dự án (không đúng với quy định tại khoản 3, Điều 108 Luật đất đai năm 2013).

Bên cạnh đó, hàng lại sai phạm tại dự án hạ tầng kỹ thuật khu du lịch Tam Chúc cũng được TTCP chỉ ra.

TTCP đã có nhiều kiến nghị, trong đó cơ quan này đề xuất Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý những tập thể, đơn vị, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng đã nêu.

Trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Lợi nhuận thấp

Doanh nhân Tư nhân Xây dựng Xuân Trường (Công ty Xuân Trường) thành lập ngày 17/3/1993 tại Số 16, đường Xuân Thành, phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình với người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là ông Nguyễn Văn Trường. Ngành nghề chính của công ty là “xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác”. Vốn ban đầu của Xuân Trường là 1.500 tỷ đồng.

Là một trong những “ông lớn” ngành xây dựng, khá bất ngờ khi Công ty Xuân Trường có lợi nhuận vô cùng khiêm tốn trong nhiều năm.

Năm 2021, Xuân Trường ghi nhận doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ là 1.201 tỷ đồng, giảm 1.059 tỷ đồng, tương đương 46,9% so với năm 2020. Do gánh tới 311 tỷ đồng thua lỗ khác nên kết quả là năm 2021, Xuân Trường chỉ đạt 481 triệu đồng lợi nhuận sau thuế, tăng nhẹ so với con số lãi 475 triệu đồng của năm 2020.

Bên cạnh doanh thu lao dốc trong đại dịch và lợi nhuận kém sắc, khả năng thanh toán trong ngắn hạn của Xuân Trường thời điểm này cũng gặp vấn đề.

Tại ngày 31/12/2021, tài sản ngắn hạn tại Xuân Trường 3.248 tỷ đồng, nợ ngắn hạn đạt 3.393 tỷ đồng. Như vậy, hệ số khả năng thanh toán hiện thời của Xuân Trường hồi cuối năm 2021 (Tài sản ngắn hạn/Nợ ngắn hạn) là 0,96.

Theo lý thuyết kế toán, hệ số này nhỏ hơn 1 thể hiện khả năng trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn.

Bên cạnh đó, kết thúc năm 2021, hàng tồn kho của Xuân Trường tăng mạnh 1.387 tỷ đồng, tương đương 290% lên 1.865 tỷ đồng và chiếm 57,4% tài sản ngắn hạn và chiếm 39,3% tổng tài sản.

Trúng thầu

Dù kết quả kinh doanh 2021 kém sắc, mới đây, Xuân Trường vẫn được giao gói thầu gần 4.000 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 26/12/2022, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã phê duyệt Gói thầu số 11-XL: Thi công xây dựng đoạn Km514+300 - Km544+300 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) thuộc dự án thành phần đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Liên danh nhà thầu trúng thầu là Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường – Công ty cổ phần 471 – Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập. Giá trúng thầu là 3.776 tỷ đồng, tiết kiệm 5%.

Trước đó, trong năm 2022, Xuân Trường cũng đã trúng 2 gói thầu khác, bao gồm Gói thầu số 09: Thi công xây dựng (gồm cả chi phí đảm bảo giao thông, di chuyển thiết bị) trị giá 255 tỷ đồng của Bên mời thầu là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam và Gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình (không bao gồm điện chiếu sáng, trạm biến áp, cây xanh, hệ thống ATGT) trị giá 735 tỷ đồng với Bên mời thầu là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Sau gần 1 thập kỷ, cổ đông của EIB sẽ được nhận cổ tức

Sau gần 1 thập kỷ, cổ đông của EIB sẽ được nhận cổ tức

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (HOSE: EIB) vừa có nghị quyết về việc thông qua ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu.
Âm dòng tiền, Tập đoàn Đạt Phương vẫn trúng nhiều gói thầu lớn

Âm dòng tiền, Tập đoàn Đạt Phương vẫn trúng nhiều gói thầu lớn

Dù thường xuyên rơi vào tình cảnh âm nặng dòng tiền, Tập đoàn Đạt Phương (HoSE: DPG) vẫn liên tục trúng nhiều gói thầu lớn tổng trị giá ngàn tỷ trong năm 2022.
DGC mong muốn “thâu tóm” TSB

DGC mong muốn “thâu tóm” TSB

Mới đây, HĐQT CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) đã thông qua việc mua 51% cổ phần của CTCP Ắc quy Tia Sáng (HNX: TSB).
Giới đầu tư “chống lại” Fed?

Giới đầu tư “chống lại” Fed?

Bỏ qua quyết tâm tiếp tục tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ là một chiến lược giao dịch sinh lời của giới đầu tư ở Phố Wall. Thế nhưng, thị trường vẫn đang chứa đựng nhiều rủi ro. 
Có phải các nhà đầu tư chưa học được gì từ cuộc khủng hoảng thị trường năm ngoái?

Có phải các nhà đầu tư chưa học được gì từ cuộc khủng hoảng thị trường năm ngoái?

Cơn sốt cổ phiếu meme hẳn là đã kết thúc? Nếu nghĩ vậy, bạn đã sai. Chứng khoán Mỹ đã tiến lên mạnh mẽ trong tháng 1, tuy nhiên nhiều “con cưng” của diễn đàn Reddit/WallStreetBets hai năm trước lại bỏ xa thị trường chung.
Công tác lãnh sự góp phần giúp Việt Nam phục hồi và phát triển kinh tế hậu Covid-19

Công tác lãnh sự góp phần giúp Việt Nam phục hồi và phát triển kinh tế hậu Covid-19

"Ngành ngoại giao đã đẩy mạnh triển khai và tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ công về lãnh sự ở trong và ngoài nước, đóng góp vào nỗ lực chung của Việt Nam trong phục hồi, phát triển kinh tế hậu Covid-19", Quyền Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã cho biết như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về công tác lãnh sự trong năm qua.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp