Có phải các nhà đầu tư chưa học được gì từ cuộc khủng hoảng thị trường năm ngoái?

Thứ hai, 06/02/2023 | 14:40 Theo dõi CFĐT trên
Có phải các nhà đầu tư chưa học được gì từ cuộc khủng hoảng thị trường năm ngoái? (Ảnh minh họa
Có phải các nhà đầu tư chưa học được gì từ cuộc khủng hoảng thị trường năm ngoái? (Ảnh minh họa

Cổ phiếu chuỗi rạp chiếu phim AMC nhảy vọt gần 65% trong năm 2023 và cổ phiếu ưu đãi của AMC tăng hơn gấp đôi.

Trong khi đó, Bed Bath & Beyond (BBBY) đã tăng khoảng 30%, bất chấp tin đồn về việc sắp nộp đơn phá sản và nhiều cửa hàng đóng cửa. Tương tư, cổ phiếu của GameStop (GME), một loại cổ phiếu meme OG từ năm 2021, cũng tăng hơn 25%.

Các nhà đầu cơ cũng đang dốc toàn lực vào thị trường tiền điện tử. Với việc Bitcoin phục hồi từ mức thấp nhất trong 52 tuần là khoảng 15.600 USD lên mức hiện tại là 24.000 USD. Cổ phiếu sàn giao dịch tiền ảo Coinbase cũng thăng hoa, tăng 140% kể từ cuối năm 2022.

Tiếp nữa, quỹ ARK Innovation (ARKK) của Cathie Wood cũng ghi nhận tăng hơn 40%. Quỹ này đặt cược mạnh vào những cái tên rủi ro nhất, hào nhoáng nhất trong nhóm cổ phiếu tăng trưởng như Tesla, Zoom và Coinbase.

Lịch sử thị trường lặp lại?

Liệu rằng có phải các nhà đầu tư chưa rút ra được bài học gì từ cú sụp của thị trường chứng khoán Mỹ năm 2022? Tuần trước, ông Steve Sosnick, Giám đốc đầu tư của Interactive Brokers, đã châm biếm gọi sự điên rồ của thị trường là “cơn sốt rác”. Song, cũng có nhiều chuyên gia khác đưa ra nhận xét ít phần gay gắt hơn nhưng vẫn e ngại mọi chuyện sẽ không có kết thúc tốt đẹp. 

Ông Erik Ristuben, Giám đốc đầu tư tại Russell Investments, chia sẻ: “Tôi thấy khá lo. Tôi không thích sự phục hồi của cổ phiếu meme”, đồng thời nhận định rằng Mỹ vẫn có khả năng cao rơi vào suy thoái. 

Một chuyên gia khác cũng đồng ý rằng đợt phục hồi gần đây của cổ phiếu meme và những cổ phiếu đầu cơ khác có thể gây ra rắc rối.

Ông Michael Sheldon, Giám đốc đầu tư của RDM Financial Group, cho biết: “Vào đầu mỗi năm, bạn thường thấy thị trường trở về giá trị trung bình. Những cổ phiếu lao dốc nặng vào cuối năm trước thường được nhà đầu tư mua vào nhiều. Nhưng sự phục hồi mạnh mẽ gần đây của những cái tên sa sút nhất năm trước có vẻ đang diễn ra quá đà”.

Rắc rối với cổ phiếu meme và các công ty đầu cơ khác là họ thường phải vật lộn để kiếm tiền một cách bền vững. Họ là những công ty thu hút nhà đầu tư bằng những câu chuyện hấp dẫn thay vì dòng tiền và lợi nhuận vững chắc.

Ví dụ, GameStop lỗ 95 triệu USD trong quý III/2022. AMC báo cáo khoản lỗ lên đến 227 triệu USD.

Ronald Temple, chiến lược gia của Lazard cho biết: “Các nhà đầu tư không nên bỏ qua thực tế rằng việc sở hữu một công ty thua lỗ và hy vọng đến một lúc nào đó công ty ấy sẽ kiếm ra được tiền là ván cược rất đắt đỏ. Thị trường đang quá hưng phấn”. 

Temple lo lắng rằng các nhà đầu tư một lần nữa bị cuốn theo đà và không dừng lại để suy nghĩ về mức độ rủi ro mà họ đang gặp phải với các cổ phiếu meme.

Xem thêm: Cổ phiếu công nghệ ghi nhận đợt tăng dài nhất kể từ mức đỉnh của thị trường vào tháng 11/2021

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng quay trở lại?

Tất nhiên, nhiều công ty thực sự có lãi. Và các nhà đầu tư sẽ chuẩn bị cho một loạt báo cáo thu nhập doanh nghiệp khác trong tuần này.

Cho đến nay, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022 đang được dẫn dắt bởi nhóm ngân hàng lớn, các đại gia dầu khí và các ông lớn công nghệ. Nhưng sắp tới, các công ty tiêu dùng sẽ là tâm điểm của thị trường.

Một số nhà bán lẻ, chuỗi nhà hàng và công ty giải trí sắp báo cáo kết quả kinh doanh quý vừa qua bao gồm CVS, Yum Brands (chủ sở hữu KFC, Pizza Hut và Taco Bell), Chipotle, Disney và Pepsi.

Những lo lắng về suy thoái kinh tế và lạm phát gây ảnh hưởng đến cổ phiếu tiêu dùng vào năm 2022. Tuy nhiên, một số chuyên gia Phố Wall cho rằng các công ty này sẽ có sự trở lại lớn trong năm nay khi áp lực về giá giảm dần.

“Lạm phát đang giảm mạnh,” các chiến lược gia tại Evercore ISI cho biết trong một báo cáo gần đây. 

Nếu trong những ngày tới, lãnh đạo của các công ty tiêu dùng lớn tỏ ra lạc quan về triển vọng năm 2023 thì đà tiến của các cổ phiếu này có thể sẽ tiếp diễn. Cho đến nay, giá Consumer Discretionary Select Sector, quỹ ETF mô phỏng diễn biến của nhóm cổ phiếu tiêu dùng thuộc chỉ số S&P 500, đã tăng gần 20%.

Xem thêm: Fed giảm tốc độ tăng lãi suất, đồng USD sụt giảm

Thục San (Theo CNN)
Theo VnMedia.vn Copy
Phiên đầu tuần, giá vàng trong nước 'đứng im'

Phiên đầu tuần, giá vàng trong nước "đứng im"

Mặc dù trong phiên giao dịch đầu tuần tại thị trường châu Á sáng nay, 6/2, giá vàng thế giới đã có sự hồi phục nhẹ, khi tăng khoảng 7 USD/ounce so với phiên trước đó, nhưng giá vàng trong nước hầu hết vẫn được các doanh nghiệp giữ nguyên như cuối tuần trước.
Giá vàng sẽ 'hạ nhiệt' vào tuần tới, duy trì dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce

Giá vàng sẽ "hạ nhiệt" vào tuần tới, duy trì dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce

Các chuyên gia nhận định, giá vàng có thể dao động dưới mức 1.900 USD/ounce vào tuần tới, sau khi đợt bán tháo hôm thứ Sáu tuần vừa rồi đã “hạ nhiệt” tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall.
Kẽ hở để chủ đầu tư bất động sản lách luật huy động vốn

Kẽ hở để chủ đầu tư bất động sản lách luật huy động vốn

Theo Bộ Xây dựng các tồn tại trong việc chủ đầu tư lách luật huy động vốn khi chưa đủ điều kiện pháp lý có nhiều nguyên nhân...
Ấn Độ từ bỏ đồng USD để lách các lệnh trừng phạt nhằm vào dầu mỏ của Nga

Ấn Độ từ bỏ đồng USD để lách các lệnh trừng phạt nhằm vào dầu mỏ của Nga

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ hiện đang sử dụng đồng dirham của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thay vì đô la Mỹ (USD) để thanh toán cho hầu hết số lượng dầu mà họ mua từ Nga thông qua các thương nhân có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, hãng tin Reuters dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này cho biết.
Công tác lãnh sự góp phần giúp Việt Nam phục hồi và phát triển kinh tế hậu Covid-19

Công tác lãnh sự góp phần giúp Việt Nam phục hồi và phát triển kinh tế hậu Covid-19

"Ngành ngoại giao đã đẩy mạnh triển khai và tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ công về lãnh sự ở trong và ngoài nước, đóng góp vào nỗ lực chung của Việt Nam trong phục hồi, phát triển kinh tế hậu Covid-19", Quyền Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã cho biết như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về công tác lãnh sự trong năm qua.
Vỡ mộng từ bất động sản

Vỡ mộng từ bất động sản

Thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng, trong khi lãi suất ngân hàng tăng vọt khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào cảnh nợ nần, phải bán tháo tài sản để trả nợ. Dù đã rao bán sản phẩm với giá rẻ nhưng vẫn không hấp dẫn được khách mua.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp