Cổ phiếu công nghệ ghi nhận đợt tăng dài nhất kể từ mức đỉnh của thị trường vào tháng 11/2021

Chủ nhật, 05/02/2023 | 20:15 Theo dõi CFĐT trên

Nếu Nasdaq tiếp tục xu hướng đi lên và đạt tuần tăng thứ sáu, thì đây sẽ là đợt tăng dài nhất kể từ tháng tháng 1/2020, ngay trước khi đại dịch Covid-19 tấn công nước Mỹ.

Cổ phiếu công nghệ ghi nhận đợt tăng dài nhất kể từ mức đỉnh của thị trường vào tháng 11/2021 (Ảnh minh họa)
Cổ phiếu công nghệ ghi nhận đợt tăng dài nhất kể từ mức đỉnh của thị trường vào tháng 11/2021 (Ảnh minh họa)

Chỉ số Nasdaq vừa kết thúc tuần tăng thứ năm liên tiếp với mức tăng 3,3% trong năm ngày giao dịch gần đây. Đây là chuỗi tăng điểm hàng tuần dài nhất đối với chỉ số công nghệ kể từ tháng 11/2021. 

Kết thúc năm 2022 tồi tệ nhất kể từ 2008, Nasdaq tăng 15% vào đầu năm 2023.

Lần gần nhất các cổ phiếu công nghệ thăng hoa lâu như vậy là khi các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho đợt IPO bom tấn của nhà sản xuất xe điện Rivian, nền kinh tế Mỹ sắp sửa kết thúc năm trưởng mạnh nhất kể từ năm 1984 và Nasdaq giao dịch ở mức cao kỷ lục.

Thế nhưng, không khí ăn mừng không còn náo nhiệt như trước. Các công ty công nghệ đang ưu tiên cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, thay vì tập trung vào tăng trưởng và nghiên cứu đổi mới. Thị trường IPO đã trở nên yên ắng và làn sóng sa thải nhân sự đang lan rộng.

Báo cáo lợi nhuận của các ông lớn công nghệ giá trị nhất thế giới là câu chuyện chủ đạo của nhà đầu tư tuần này, nhưng số liệu nhìn chung không quá tích cực.

Theo đó, lần đầu tiên từ năm 2016, Apple không đạt kỳ vọng doanh thu. Meta, công ty mẹ của Facebook, báo cáo doanh thu giảm quý thứ ba liên tiếp; hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google là quảng cáo bị thu hẹp và Amazon kết năm với mức tăng trưởng yếu nhất trong lịch sử 25 năm với tư cách là công ty đại chúng.

Trong khi các nhà đầu tư có phản ứng trái chiều với các báo cáo trên, cả bốn cổ phiếu đều đóng cửa tuần với mức tăng vững chắc. Cổ phiếu của Microsoft, gã khổng lồ đã công bố kết quả kinh doanh từ tuần trước, cũng đi lên, dù công ty đưa ra dự báo kém tươi sáng cho doanh thu quý I/2023.

Xem thêm: Cảnh báo đối với đồng đô la dầu mỏ của Mỹ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Meta là cổ phiếu hoạt động hiệu quả nhất trong nhóm công nghệ vào tuần này, tăng vọt 23%. Trong báo cáo thu nhập được công bố hôm thứ Tư, doanh thu quý IV/2022 của công ty tăng mạnh hơn một chút so với ước tính.

Được biết, chìa khóa cho đà tăng của Meta là tuyên bố của CEO Mark Zuckerberg. Vị CEO tuyên bố 2023 sẽ là “năm ưu tiên hiệu quả” và Meta sẽ tập trung để trở thành một tổ chức mạnh mẽ và bền bỉ hơn.

“Kết quả kinh doanh quý IV ổn, nhưng chính việc Meta tuyên bố sẽ cắt giảm chi phí mới khiến nhà đầu tư chú ý. Tôi nghĩ đó chính là lý do cổ phiếu Meta bật tăng”, bà Stephanie Link, chiến lược gia trưởng tại hãng tư vấn Hightower Advisors cho hay.

Zuckerberg thừa nhận rằng thời thế đang thay đổi. Từ đợt IPO vào năm 2012 đến năm 2021, công ty đã tăng trưởng từ 22% đến 58% mỗi năm. Nhưng vào năm 2022, doanh thu đã giảm 1% và các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng chỉ là 5% vào năm 2023, theo Refinitiv.

Tại buổi công bố kết quả kinh doanh, Zuckerberg kỳ vọng tăng trưởng của Meta sẽ không tiếp tục sụt giảm, nhưng vị CEO cũng không nghĩ rằng “mọi thứ sẽ quay trở lại như trước kia”.

Bà Link cho biết lý do khiến cổ phiếu của Meta tăng mạnh như vậy sau báo cáo thu nhập là do “kỳ vọng quá thấp và mức định giá quá hấp dẫn”. Cổ phiếu này đã mất gần 2/3 giá trị vào năm ngoái, nhiều hơn nhiều so với các công ty cùng ngành có vốn hóa lớn.

Bên cạnh đó, Apple đã giảm 27% vào năm ngoái và chứng kiến mức tăng 6,2% trong tuần này mặc dù báo cáo doanh thu giảm mạnh nhất trong bảy năm. CEO Tim Cook cho biết, kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đồng USD tăng mạnh, các vấn đề sản xuất iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max ở Trung Quốc cũng như môi trường kinh tế vĩ mô tổng thể. 

Ông Dan Flax, nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn Neuberger Berman, nhận định: “Nhìn chung, Apple đang điều hướng khá tốt giữa một môi trường kinh tế rất khó khăn”.

Về phía Amazon, doanh nghiệp này đã phát hành dự báo khá thấp cho doanh thu quý I/2023, yếu hơn kỳ vọng của thị trường. Đầu tháng 1 năm nay, Amazon đã bắt đầu sa thải nhân sự, dự kiến gây ảnh hưởng đến hơn 18.000 nhân viên.

Jassy nói: “Quý trước là thời điểm kết thúc năm đầu tiên của tôi với vai trò CEO của Amazon và vì một số bất ổn trong nền kinh tế và hoạt động kinh doanh của chúng tôi, tôi nghĩ dự báo doanh thu quý I là hợp lý”.

Quản lý chi phí đã trở thành một bài toán lớn đối với Amazon, gã khổng lồ đã mở rộng nhanh chóng trong thời đại dịch và sau đó thừa nhận rằng họ đã thuê quá nhiều nhân viên trong giai đoạn đó.

Tương tự, Alphabet - công ty mẹ của Google, cũng đang thu hẹp quy mô hoạt động. Tháng trước, họ thông báo sẽ cắt giảm khoảng 12.000 việc làm. Doanh thu của công ty trong quý IV/2022 không được như kỳ vọng, một phần do doanh thu quảng cáo đáng thất vọng của YouTube.

Ruth Porat, Giám đốc tài chính của Alphabet, nói với Deirdre Bosa của CNBC rằng, công ty đang làm chậm tốc độ tuyển dụng nhằm nỗ lực tạo ra tăng trưởng lợi nhuận dài hạn. 

Cổ phiếu của Alphabet tăng 5,4% trong tuần qua và nhảy vọt 19% từ đầu năm đến nay.

Xem thêm: Các hãng hàng không Mỹ dự báo nhu cầu du lịch tăng mạnh mẽ vào năm 2023

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Fed giảm tốc độ tăng lãi suất, đồng USD sụt giảm

Fed giảm tốc độ tăng lãi suất, đồng USD sụt giảm

Chỉ số USD ghi nhận xu hướng sụt giảm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm tốc tốc độ tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 1/2023. 
Kẽ hở để chủ đầu tư bất động sản lách luật huy động vốn

Kẽ hở để chủ đầu tư bất động sản lách luật huy động vốn

Theo Bộ Xây dựng các tồn tại trong việc chủ đầu tư lách luật huy động vốn khi chưa đủ điều kiện pháp lý có nhiều nguyên nhân...
Có nên đánh thuế căn hộ giá trên 50 triệu đồng/m2?

Có nên đánh thuế căn hộ giá trên 50 triệu đồng/m2?

Đề xuất đánh thuế căn hộ giá trên 50 triệu đồng/m2 đang được dư luận quan tâm với nhiều luồng ý kiến.
Vụ 9 giáo viên bị miễn nhiệm: Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh yêu cầu thu hồi quyết định

Vụ 9 giáo viên bị miễn nhiệm: Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh yêu cầu thu hồi quyết định

Theo người phát ngôn Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, quyết định của Hiệu trưởng Trường THPT Lương Văn Can là không có giá trị.
Nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai bị truy tố

Nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai bị truy tố

Viện KSND tỉnh Gia Lai đã có thông báo về việc truy tố bị can trước toà đối với ông Huỳnh Văn Tâm (nguyên Giám đốc Sở Nội vụ, Phó ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh này) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Sau gần 1 thập kỷ, cổ đông của EIB sẽ được nhận cổ tức

Sau gần 1 thập kỷ, cổ đông của EIB sẽ được nhận cổ tức

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (HOSE: EIB) vừa có nghị quyết về việc thông qua ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp