Giới đầu tư “chống lại” Fed?

Thứ hai, 06/02/2023 | 14:45 Theo dõi CFĐT trên

Bỏ qua quyết tâm tiếp tục tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ là một chiến lược giao dịch sinh lời của giới đầu tư ở Phố Wall. Thế nhưng, thị trường vẫn đang chứa đựng nhiều rủi ro. 

 Các nhà đầu tư “chống lại” Fed? (Ảnh minh họa)
Các nhà đầu tư “chống lại” Fed? (Ảnh minh họa)

“Chiến đấu với Fed” đã thực sự là một chiến lược đầu tư có lãi trên thị trường chứng khoán trong nhiều tháng qua. Chỉ số S&P 500 tăng 15% kể từ đầu quý IV và 16% so với mức thấp nhất trong tháng 10. Với đà tăng như này, không lâu nữa, S&P 500  có thể sẽ tăng đến 20%, ngưỡng mà nhiều nhà đầu tư xác định là điểm bắt đầu của một thị trường giá lên.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Mỹ đã tăng lãi suất ba lần và cho biết sẽ có thêm nhiều đợt tăng nữa và liên tục khẳng định sẽ giữ lãi suất liên bang ở mức cao trong một thời gian. 

Song, thị trường dường như không quan tâm.

Adam Sarhan, Founder của 50 Park Investments, cho biết: “Điều gì sẽ xảy ra nếu Fed chiến thắng thị trường? Có vẻ Fed sẽ thắng thật. Nhà đầu tư thường sẽ hưởng lợi khi họ bắt kịp các xu hướng cơ bản trên Phố Wall. Đừng bao giờ giao dịch ngược với các xu thế chung và hãy cố gắng giữ khoản lỗ ở mức tối thiểu”. 

Rủi ro mà các nhà đầu tư lạc quan phải đối mặt đã thể hiện rõ trong báo cáo việc làm công bố hôm thứ Sáu tuần trước. Số liệu cho thấy lạm phát có thể sẽ duy trì ở mức cao và trong thời gian rất dài.

Bên cạnh đó, một yếu tố trấn an những người lạc quan là sự thay đổi trong vị trí dẫn đầu thị trường. 

Theo công ty nghiên cứu đầu tư CFRA, các lĩnh vực dẫn đầu đà tăng của năm nay, như hàng tiêu dùng tuỳ ý và công nghệ thông tin, có lịch sử giao dịch tốt hơn trong các giai đoạn đầu của thị trường giá lên. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các cổ phiếu nguyên vật liệu, vốn đã hoạt động tốt hơn kể từ cuối tháng 9/2022. 

Lịch sử cũng chỉ ra rằng liệu nền kinh tế có suy thoái hay không đều sẽ đóng vai trò quan trọng đối với thị trường chứng khoán. Kể từ Thế chiến II, đã có 9 thị trường gấu xuất hiện cùng suy thoái và trung bình chỉ số S&P 500 đã mất khoảng 35% so với mức giảm 28% của các thị trường giá xuống không đi kèm với suy thoái kinh tế.

Điều đặc biệt thú vị là chỉ có ba thị trường giá xuống kể từ năm 1948 mà không có suy thoái. Và mỗi lần một thị trường giá lên mới sẽ bắt đầu trong vòng 5 tháng kể từ khi giá cổ phiếu chạm đáy.

Xem thêm: Có phải các nhà đầu tư chưa học được gì từ cuộc khủng hoảng thị trường năm ngoái?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sam Stovall, Giám đốc chiến lược đầu tư tại CFRA, vẫn kiên định với dự đoán lạc quan của mình đối với chứng khoán Mỹ mặc dù ông cho rằng một cuộc suy thoái nông vẫn có thể xảy ra. 

“Liệu chúng ta có đang lao đầu vào một thị trường gấu tai hại hơn hay sẽ có một đợt suy thoái rất nhẹ trong năm nay và thị trường đã chạm đáy? Tôi tin rằng chúng ta đang ở trong một đợt tăng giá mới”, ông nói. 

Đối với chứng khoán, ngay cả khi có suy thoái, thì độ dài của cú sốc kinh tế mới là yếu tố quyết định.

Theo Gina Martin Adams, chiến lược gia tại Bloomberg Intelligence, nhận định, độ sâu của sự sụt giảm GDP thực tế từ đỉnh đến đáy không tương quan với mức độ nghiêm trọng của những biến động trên thị trường. Song, suy thoái ngắn hơn có thể giúp thị trường phục hồi nhanh hơn.

Các nhà dự báo được Bloomberg khảo sát tin rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ suy giảm trong quý II và III/2023, trước khi phục hồi vào cuối năm.

Ngay cả những “con gấu” kiên định nhất trên Phố Wall cũng đang trở nên lạc quan hơn, ít nhất là cho đến bây giờ.

Doug Ramsey, Giám đốc đầu tư của Leuthold Group có trụ sở tại Minneapolis, cho biết, công ty đã tiến hành mua thêm cổ phiếu hồi đầu năm. Mặc dù ông nghĩ Mỹ có thể suy thoái vào cuối năm, Ramsey vẫn quyết định nắm bắt lấy đợt tăng mới nhất trên thị trường dựa trên việc các yếu tố kỹ thuật đang dần cải thiện.

Ramsey cho biết: “Trong lịch sử, chúng ta luôn có cơ hội kiếm tiền từ chứng khoán trong giai đoạn đường cong lợi suất mới đảo ngược và cổ phiếu đạt đỉnh trước suy thoái”.

Xem thêm: Fed giảm tốc độ tăng lãi suất, đồng USD sụt giảm

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Phiên đầu tuần, giá vàng trong nước 'đứng im'

Phiên đầu tuần, giá vàng trong nước "đứng im"

Mặc dù trong phiên giao dịch đầu tuần tại thị trường châu Á sáng nay, 6/2, giá vàng thế giới đã có sự hồi phục nhẹ, khi tăng khoảng 7 USD/ounce so với phiên trước đó, nhưng giá vàng trong nước hầu hết vẫn được các doanh nghiệp giữ nguyên như cuối tuần trước.
Cổ phiếu công nghệ ghi nhận đợt tăng dài nhất kể từ mức đỉnh của thị trường vào tháng 11/2021

Cổ phiếu công nghệ ghi nhận đợt tăng dài nhất kể từ mức đỉnh của thị trường vào tháng 11/2021

Nếu Nasdaq tiếp tục xu hướng đi lên và đạt tuần tăng thứ sáu, thì đây sẽ là đợt tăng dài nhất kể từ tháng tháng 1/2020, ngay trước khi đại dịch Covid-19 tấn công nước Mỹ.
Kẽ hở để chủ đầu tư bất động sản lách luật huy động vốn

Kẽ hở để chủ đầu tư bất động sản lách luật huy động vốn

Theo Bộ Xây dựng các tồn tại trong việc chủ đầu tư lách luật huy động vốn khi chưa đủ điều kiện pháp lý có nhiều nguyên nhân...
Tỷ phú Hồ Hùng Anh 'bốc hơi' 700 triệu USD, lương nhân viên cao nhất hệ thống

Tỷ phú Hồ Hùng Anh 'bốc hơi' 700 triệu USD, lương nhân viên cao nhất hệ thống

Tỷ phú Hồ Hùng Anh ghi nhận tài sản "bốc hơi" 700 triệu USD năm 2022 do cổ phiếu Techcombank (TCB) giảm mạnh, nhưng ngân hàng vẫn có kết quả kinh doanh khá tốt, lương nhân viên cao nhất trong hệ thống.
EU đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu và giá năng lượng tăng vọt

EU đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu và giá năng lượng tăng vọt

Bộ Năng lượng Hungary hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng cảnh báo rằng các quốc gia thành viên EU chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nhiên liệu và giá năng lượng tăng vọt do mức giá trần mới được áp đặt đối với dầu của Nga bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/2.
Lao động Nhật Bản không được tăng lương trong 30 năm, doanh nghiệp chịu áp lực trả lương

Lao động Nhật Bản không được tăng lương trong 30 năm, doanh nghiệp chịu áp lực trả lương

Các chuyên gia đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân khiến tiền lương trì trệ, điển hình là tình trạng giảm phát. Giảm phát bắt đầu vào giữa những năm 1990, do đồng Yên tăng mạnh, đẩy chi phí nhập khẩu xuống và bong bóng bất động sản. 
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp