15 dự án ở Thái Nguyên vừa bị Thanh tra chính phủ (TTCP) “gọi tên” khi sử dụng đất xây dựng không đúng quy định bao gồm: Dự án khu đô thị Kosy Sông Công, Dự án khu dân cư Havico hay Dự án khu dân cư số 5 phường Túc Duyên,...
15 dự án ở Thái Nguyên vừa bị Thanh tra chính phủ (TTCP) “gọi tên” khi sử dụng đất xây dựng không đúng quy định bao gồm: Dự án khu đô thị Kosy Sông Công, Dự án khu dân cư Havico hay Dự án khu dân cư số 5 phường Túc Duyên,...
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2010 - 2018. Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt dự án sử dụng đất không đúng quy định.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Thái Nguyên có chủ trương cho phép BQL khu công nghiệp (QLKCN) Thái Nguyên thu tiền thuê đất do Nhà đầu tư thứ cấp ứng trước không đưa vào NSNN mà trực tiếp sử dụng thực hiện đầu tư xây dựng là không đúng quy định theo điểm a khoản 2 Điều 5 và Điều 7 Luật Ngân sách năm 2002.
Tổng diện tích đất khu công nghiệp tăng thêm 191,1 – 180 = 11,1 ha, nhưng UBND tỉnh Thái Nguyên không xin ý kiến các Bộ, ngành có liên quan là vi phạm khoản 4, Điều 5, Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ.
Cùng với đó, diện tích đất mở rộng ranh giới khu công nghiệp về phía Tây khoảng 2,5ha đã được xây dựng hạ tầng, nhà xưởng và cho nhà đầu tư thứ cấp thuê khi chưa được giao đất, cho thuê đất; và việc thực hiện đầu tư xấy dựng dự án và cho thuê đất đối với diện tích chưa được giao đất 38,4 ha là vi phạm khoản 1 Điều 35 Luật Đất đai năm 2003.
Tổng diện tích đất cây xanh sau khi điều chỉnh giảm còn 5,9%, không đạt tỷ lệ trên 10%, vi phạm quy định tại mục 2.7, chương II, Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ Xây dựng về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng.
Việc thực hiện sự án và cho thuê đất đối với diện tích chưa được giao đất 182,5 ha – 144,1 ha = 38,4 ha là vi phạm khoản 3 Điều 34 Luật Đất đau năm 2003.
Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường, giám đốc Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan.
=> Xem thêm: Bất chấp đại dịch Covid-19, giá nhà đất vẫn tăng
Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc phê duyệt giá đất thô chưa có cơ sở hạ tầng để cho thuê của UBND tỉnh là chưa đúng quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1084/QĐ-UBND ngày 18/5/2009 của UBND tỉnh và giấy chứng nhận đầu tư, bao gồm diện tích đất trung tâm điều hành, dịch vụ (=2,31%) và đất nhà máy, kho tàng (=63,49%), tổng cộng là 1.118.600 m2 (=65,8%), làm giảm tổng giá trị phát triển khu đất.
Tổng gía trị tiền thuê đất do tỉnh thiếu là 62.523.398.599,56đ – 57.844.327.500đ (255.000đ x 226.840,5 m2) = 4.679.071.099,56đ.
Ngoài ra, tiến độ dự án chậm 75 tháng theo giấy chứng nhận đầu tư, vi phạm pháp luật đất đai, thuộc trường hợp phải thu hồi đất của dự án theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013.
Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan.
=> Xem thêm: Đất nền lặng sóng ở nhiều địa phương, dòng tiền nhà đầu tư đang đổ vào đâu?
Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ nêu rõ việc UBND tỉnh Thái Nguyên chưa ban hành Quyết định về thành lập khu công nghiệp Sông Công II là không đúng quy định tại khoản 2, Điều 8 và khoản 2, Điều 15 Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ quy định về Khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.
Dự án chưa được UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất, cho thuê đất nhưng Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Sông Công II là vi phạm khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai năm 2013.
Trách nhiệm thuộc về Sở Tài chính tỉnh, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan.
Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Thải Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên, UBND TP Sông Công và các tổ chức và cả nhân có liên quan.
=> Xem thêm: Chủ dự án Goldmark City bị Thanh tra bộ Xây dựng khui hàng loạt sai phạm
Theo kết luận này, tại ô đất ký hiệu TK-VL theo quy hoạch là khu tập kết vật liệu của nhà máy nhiệt điện; Công ty thực hiện xây 3 toà nhà 3 tầng (01 tòa đa năng và 02 tòa nhà ở tập thể, nghỉ ca cho công nhân) không đúng quy hoạch được duyệt.
Hiện trạng dự án đã thực hiện nhà máy nhiệt điện An Khánh trên diện tích 30 ha; các hạng mục, công trình khác có diện tích 10,72 ha chưa giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, dự án thực hiện chậm so với tiến độ được phê duyệt là 8 năm 05 tháng và thuộc trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo khoản 1 Điều 41 và khoản 1 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2014.
Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Công Thương, Sở Xây dựng và chủ đầu tư.
=> Xem thêm: Một đại gia bất ngờ rót 6.500 tỷ đầu tư siêu dự án sinh thái nghỉ dưỡng 1.500ha tại Bắc Kạn
Thông báo kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ cho biết hợp đồng thuê đất số 67/HĐTĐ ngày 25/7/2013 giá thuê đất đã hết hạn từ 30/6/2018 nhưng UBND tỉnh chưa ban hành quyết định phê duyệt giá đất làm căn cứ tính tiền thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm và thực hiện ký tiếp hợp đồng thuê đất với công ty do áp dụng quy định tại Điều 7, Thông tư số 333/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính nên không phải thực hiện điều chỉnh đơn giá tiền thuê đất.
Tuyến đường giao thông số 05, giữa lô đất CN-02 và lô đất CN-04 (dài 210 m và rộng 11,5m) của Công ty thép Đại Việt sử dụng xây dựng nhà xưởng và khuôn viên của công ty là không thực hiện đúng theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.
Tuyển đường giao thông số 04, giữa lô đất CN-04 và lô đất CN-06 (dài 21 Om, rộng 11,5m) Công ty TNHH một thành viên thương mại xuất nhập khẩu Gia Phát đã sử dụng xây dựng nhà xưởng với diện tích khoảng 800m2 là không thực hiện đúng theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.
Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, chủ đầu tư và các sở, ngành có liên quan.
=> Xem thêm: Sóc Sơn: Dự án xây mới chuồng gà biến thành Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh
Cũng tại thông báo kết luận này, Thanh tra Chính phủ nếu rõ việc UBND tỉnh Thái Nguyên giao cho Công ty cổ phần Sông Đà 2 thực hiện dự án theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất không đúng chi đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1964/TTg-QHCT đã chấp thuận thực hiện dự án theo hình thức BT. Dự án thực hiện từ tháng 8/2010 nhưng đến tháng 9/2013 mới được thẩm tra, cấp giấy chứng nhận đầu tư vi phạm Luật Đầu tư năm 2005.
Ngoài ra, việc giao đất thực hiện dự án không qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định số 02/2006/NĐ-CP về ban hành quy chế khu đô thị mới.
Chưa hết, quyết định số 3510/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch chi tiết đã điều chỉnh một phần lô đất khách sạn (KS-01) thành đất ở tái định cư (TĐC-02 và TĐC-03) có diện tích 4.840 m2. Thực tế đất tái định cư tại chỗ theo các quyết định phê duyệt giá đất là 10.323 m2; sau khi điều chỉnh là 20.761 m2. Diện tích đất tái định cư chênh lệch 15.921 m2 không có trong quy hoạch chi tiết 1/500. Việc tính giá đất đế giao đất cho Chủ đầu tư thực hiện dự án dựa trên bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không đúng với quy định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, số tiền đầu tư xây dựng cơ bản và tiền lãi vay ngân hàng 442.391.644.0 đồng do chủ đầu tư ứng trước đế thực hiện dự án được đối trừ vào tiền sử dụng đất không có căn cứ pháp lý theo Nghị định số 188/2004/NĐ- CP, Nghị định số 123/2007/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 145/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính.
=> Xem thêm: Gamuda Land bị phạt 45 triệu đồng do xây công trình không đúng thiết kế
Theo Thanh tra Chính phủ, Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Thái Nguyên làm chủ đầu tư dự án nhằm mục đích kinh doanh bất động sản nhưng không đăng ký ngành, nghề kinh doanh bất động sản là vi phạm Nghị định 02/2006/NĐ-CP của Chính phủ về việc ban hành quy chế quản lý khu đô thị mới. Việc giao đất thực hiện dự án nhưng không qua đấu thầu dự án có sử dụng đất là không đúng quy định theo Luật Đất đai năm 2003.
UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định phê duyệt dự án nhưng thực chất là giao đất có thu tiền cho chủ đầu tư thực hiện dự án khu dân cư để kinh doanh là chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục về giao đất.
Cũng theo kết luận thanh tra, diện tích đất giao thừa so với đất thực hiện dự án là 55.431,5m2 – 48.000 m2 = 7.431,5 m2 nhưng chủ đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên chưa xác định được vị trí, mục đích sử dụng đất của diện tích đất này.
Việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất không áp dụng các phương pháp xác định giá đất theo quy định; việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở tăng thêm 549 m2 là chưa phù hợp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Quá trình giải trình đối với Dự thảo Kết luận Thanh tra, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 3570/QĐ-UBND ngày 11/11/2020 thu hồi 7.430,5 m2 của Công ty TNHH xuất nhập khẩu và Đầu tư Thái Nguyên giao UBND phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên quản lý theo quy hoạch.
Ngoài ra, UBND TP. Thái Nguyên ban hành các quyết định về ghi thu vào ngân sách nhà nước tiền sử dụng đất, ghi chi kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng và chi phí lãi vay dự án xây dựng khu dân cư trên địa bàn thành phố Thái Nguyên là không đúng Luật Ngân sách nhà nước.
Việc đối trừ tiền xây dựng hạ tầng 59.347.000.000 đồng và tiền lãi vay 3.330.040.191 đồng vào tiền sử dụng đất là không có cơ sở.
Trách nhiệm đối với sai phạm nêu trên thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở, ngành: Tài Nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Cục thuế, UBND TP. Thái Nguyên.
=> Xem thêm: Nghi vấn Cty MEC khai khống giá trị hợp đồng... dự thầu Bệnh viện ĐK Ninh Bình?
Kết luận thanh tra cho biết việc giao đất thực hiện dự án xây dựng khu dân cư nhưng không qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án là không đúng quy định.
Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Kosy Sông Công có tổng mức đầu tư 481.450.745.000 đồng, nguồn vốn do chủ đầu tư ứng trước đế xây dựng hạ tầng kỹ thuật được trừ vào tiền sử dụng đất nhưng thực chất là giao đất thực hiện dự án đế kinh doanh.
UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt phương án tài chính đợt 1 và 2, trong đó khấu trừ khoản chi phí xây dựng hạ tầng 39.594.106.245 đồng vào tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp là không có cơ sở.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng định giá của tỉnh, UBND TP Sông Công, UBND tỉnh Thái Nguyên.
Kết luận thanh tra cho biết việc giao đất thực hiện dự án xây dựng khu dân cư nhưng không qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án sử dụng đất đã vi phạm Luật Đất đai năm 2003.
Dự án thực hiện cơ chế thanh toán tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư cho nhà đầu tư bằng việc bù trừ tiền thu cấp quyền sử dụng đất đã có hạ tầng (thực chất là giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án khu dân cư số 5 phường Túc Duyên).
Việc UBND tỉnh đối trừ số tiền 42.579.104.000 đồng xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị vào tiền sử dụng đất là không có cơ sở.
Cùng với đó, phần diện tích 4,12 ha, tổng số 251 ô đất, trong đó, có 6 ô tái định cư (từ ô 37 đến ô 42) với diện tích 492,62 m2, còn lại 245 ô công ty đã thực hiện chuyến nhượng (hiện trạng đã xây dựng nhà kiên cố), khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính là vi phạm khoản 1 Điều 88 Luật Đất đai năm 2013.
Ngoài ra, phần diện tích công ty đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng là 3,23 ha, nằm trong tổng diện tích 15,364 ha bị thu hồi hiện nay đã có một số ô xây dựng nhà kiên cố vi phạm Điều 12 Luật Đất đai năm 2013 và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Tại dự án này, Thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm chung thuộc về chủ đầu tư (Công ty Cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên), Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành có liên quan.
Tại dự án này, Thanh tra Chính phủ cho biết UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng không theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất là không đúng quy định theo Luật Đất đai năm 2003.
Dự án thực hiện theo cơ chế thanh toán tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư cho nhà đầu tư bằng việc bù trừ tiền thu cấp quyền sử dụng đất đã có hạ tầng nhưng thực chất là giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án.
Cùng với đó, việc xác định tài sản so sánh các thửa đất không tương đồng là chưa thực hiện đúng theo quy định tại Điều 3, Thông tư 36 Bộ Tài nguyên và Môi trường.
UBND tỉnh Thái Nguyên chưa có quyết định phê duyệt phương án thu tiền sử dụng đất làm căn cứ để chủ đầu nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Tại dự án này, UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng không theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất là không đúng quy định; dư án được phê duyệt thực hiện theo cơ chế thanh toán tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư cho nhà đầu tư bằng việc bù trừ bằng tiền thu cấp quyền sử dụng đất đã có hạ tầng nhưng thực chất là giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án.
Song song với đó, việc định giá đất theo phương pháp so sánh trực tiếp đã lựa chọn diện tích các lô có diện tích lần lượt là 71,3 m2; 100 m2 và 100 m2 để so sánh là không tương đồng, chưa thực hiện đúng theo quy định tại Điều 3, Thông tư số 36 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Thanh tra Chính phủ cũng cho biết UBND tỉnh Thái Nguyên chưa có quyết định phê duyệt phương án thu tiền sử dụng đất làm căn cứ để chủ đầu nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở ngành liên quan và Chủ đầu tư.
Thanh tra Chính phủ cho biết đã kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận thấy diện tích 19,72 ha được UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi và giao cho công ty nhưng đến nay chưa hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 11 hộ gia đình, cá nhân.
Diện tích 46,1 ha được UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi và giao cho công ty từ năm 2007, không còn nhu cầu sử dụng nhưng chưa hoàn chinh thủ tục bàn giao cho địa phương quản lý và sử dụng theo quy định.
Diện tích 66,0 ha được UBND tình Thái Nguyên thu hồi và giao cho công ty từ năm 2009 nhưng không có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nằm ngoài quy hoạch của dự án nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ để trả lại đất,...
Diện tích 2,96 ha đất nông nghiệp của 50 hộ gia đình, cá nhân được thuê để sử dụng làm kho hàng và bãi xe để phục vụ cho hoạt động của Công ty không có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định.
Diện tích 21,1 ha thuộc xóm 3, xóm 4 xã Hà Thượng (khoảng 217 hộ gia đình, cá nhân) chưa thực hiện thủ tục quy hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Diện tích 1,5ha của 26 hộ gia đình, cá nhân thuộc xóm 2, xã Hà Thượng chưa hoàn thiện thủ tục quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được co quan có thẩm quyền phê duyệt.
Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND huyện Đại Từ, Công ty Núi Pháo.
Tại kết luận này, việc UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án khu liên hợp chế biến Quaczit - hợp kim sắt khi chưa thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định để phê duyệt dự án và chưa được cấp giấy phép khai thác mỏ Quaczit tại Làng La, xã La Hiên, huyện Võ Nhai là thiếu cơ sở.
Việc chuyển mục đích sử dụng 160.258 m2 đất quốc phòng sang đất sản xuất kinh doanh tại dự án không có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Đáng chú ý, việc thu hồi 169.273 m2 có nguồn gốc là đất quốc phòng để giao cho công ty Cổ phần khai khoáng Miền Núi thuê đất trả tiền sử dụng hàng năm nhưng không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định .
Cho đến nay, dự án đã chậm tiến độ 5 năm theo giấy chứng nhận đầu tư; toàn bộ diện tích đất được giao không được đưa vào sử dụng vi phạm pháp luật đất đai, thuộc trường hợp phải thu hồi đất của dự án theo quy định.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đến tại thời điểm kiểm tra, hợp đồng thuê đất số 79 giữa Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh với công ty đã hết thời hạn phải điều chỉnh giá (05 năm). Công ty chưa lập hồ sơ ký hợp đồng thuê đất hoặc phụ lục hợp đồng thuê đất theo quy định.
Trách nhiệm thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc đôn đốc chủ đầu tư thực hiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất.