Sóc Sơn: Dự án xây mới chuồng gà biến thành Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh

Thứ hai, 07/06/2021 | 16:40 Theo dõi CFĐT trên

Hàng chục hecta đất nông nghiệp, đất rừng tại thôn Vệ Linh, xã Phù Linh được UBND huyện Sóc Sơn chấp thuận làm dự án nâng cấp xây mới chuồng gà đẻ do ông Nguyễn Quốc Phi quản lý và sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, dự án trên đã thay thế bằng Khu du lịch sinh thái mang tên Đà Lạt Tiên Cảnh.

Theo ghi nhận, Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh đang được xây dựng trên diện tích khoảng hơn 15ha, khuôn viên được trang trí bởi thảm cỏ xanh, hồ nước, tiểu cảnh,... xen lẫn 2 công trình nhà ở xây dựng kiên cố với diện tích hàng trăm mét vuông, thiết kế mang lối kiến trúc hiện đại. Khu vực trung tâm, công nhân đang hoàn thiện một hệ thống bể bơi tương đối rộng.

Diện tích đất trên được ông Nguyễn Quốc Phi quản lý và sử dụng trong nhiều năm qua với mục đích là xây nhà để ở, chuồng trại chăn nuôi, trồng cây, thả cá. 

=> Xem thêm: Gamuda Land bị phạt 45 triệu đồng do xây công trình không đúng thiết kế

Cổng vào Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh
Cổng vào Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh

Hàng loạt văn bản chỉ nằm “trên giấy”

Được biết, ngày 25/4/2012, ông Ngô Đại Ngọc – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã ra Quyết định số 3028/QĐ-UBND phê duyệt dự toán và thiết kế bản vẽ thi công công trình Dự án năng cấp xây dựng mới chuồng gà đẻ. Tuy nhiên, đến khi các công trình chuồng trại nói trên đã xuống cấp, ông Phi làm đơn xin cải tạo, nâng cấp, sửa chữa công trình để tiếp tục phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng công nghệ cao.

Quyết định phê duyệt dự toán và thiết kế bản vẽ thi công công trình Dự án năng cấp xây dựng mới chuồng gà đẻ.
Quyết định phê duyệt dự toán và thiết kế bản vẽ thi công công trình Dự án năng cấp xây dựng mới chuồng gà đẻ

Ngày 20/8/2020, Đội Quản lý trật tự xây dựng đã yêu cầu UBND xã Phù Linh phải có văn bản báo cáo về công trình xây dựng này, đồng thời cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan đến khu đất 15,4ha của ông Nguyễn Quốc Phi, thôn Vệ Linh để làm căn cứ xử lý.

Ngay sau đó, ngày 26/10/2020, ông Lê Văn Quy - Chủ tịch UBND xã Phù Linh đã có báo cáo số 145/BC-UBND về kết quả kiểm tra, xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất đối với khu đất tại hồ Đồng Chầm, thôn Vệ Linh do ông Nguyễn Quốc Phi sử dụng.

Trong báo cáo có nêu: Toàn bộ công trình cải tạo, xây dựng trang trại của ông Nguyễn Quốc Phi được xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp khai hoang mà gia đình ông Phi sử dụng từ năm 1991 đến nay… Ngoài ra, xã Phù Linh cũng báo cáo, hiện chưa xác định được ranh giới đâu là đất lâm nghiệp được giao cho gia đình ông Phi và đâu là đất khai hoang nên khó xử lý.

Tiếp tục ngày 28/4/2021, ông Hồ Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn có văn bản số 998/UBND-TTXD “V/v kiểm tra sử dựng đất, xây dựng công trình của ồn Nguyễn Quốc Phi tại thôn Vệ Linh, xã Phù Linh”.

Trong đó có nêu: Chủ tịch UBND xã Phù Linh, chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý TTXD đô thị, phòng kinh tế, phòng TNMT tổ chức kiểm tra, rà soát các hạng mục công trình xây dựng của ông Nguyễn Quốc Phi theo đề án đã phê duyệt; báo cáo đánh giá về việc sử dụng đất,... đối chiếu với quy định để thiết lập hồ sơ vi phạm (nếu có), đề xuất UBND huyện hướng xử lý. Báo cáo kết quả về UBND huyện (qua Đội Quản lý TTXD đô thị), thời gian xong trước ngày 10/5/2021.

=> Xem thêm: Rao bán khi chưa đủ pháp lý, The Aston Luxury Residence Nha Trang còn đang thế chấp ngân hàng

Nhiều văn bản, báo cáo xử lý vẫn chỉ nằm trên giấy
Nhiều văn bản, báo cáo xử lý vẫn chỉ nằm trên giấy

Được biết, đất mặt nước nuôi trồng thủy sản khoảng 10,85 ha (đất hồ Đồng Chầm) là quỹ đất công do UBND xã Phù Linh quản lý, được thôn Vệ Linh cho thuê thầu nhiều năm trước đây. Đến năm 2014, UBND Xã Phù Linh có quyết định thanh lý, hủy bỏ, chấm dứt hợp đồng thuê đất, tuy nhiên ông Phi vẫn tiếp tục sử dụng cho đến tận bây giờ mà không thông qua đấu giá để cho thuê.

Vì sao không thể xử lý sai phạm?

Ngày 4/6, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thu - Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn cho biết: “Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện đã có văn bản báo cáo UBND huyện và huyện đã có văn bản trả lời cụ thể về thông tin đối với khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh".

3
Dự án xây dựng chuồng gà bị biến hình thành nhà hàng, khu lưu trú ngắn ngày để kinh doanh

Ông Soạn - Cán bộ Đội QLTTXD Sóc Sơn xác nhận: “Từ tháng 7 năm 2020 đến đầu năm nay, ông Nguyễn Quốc Phi có tạo, sửa chữa và xây một số hạng mục công trình với mục đích là làm nhà trưng bày sản phẩm, nhà ở cho công nhân và 18 tiểu cảnh trang trí, kè lại bờ ao, trên diện tích đất ông Phi khai hoang và mua lại đất khai hoang của các hộ dân từ trước ngày 15/10/1993.

Hoạt động xây dựng trên của ông Phi đã được UBND xã Phù Linh, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện kiểm xác minh đồng thời tiến hành củng cố, thiết lập hồ sơ theo quy định pháp luật. Trong quá trình thiết lập và hoàn thiện hồ sơ, các ban ngành đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu ông Phi tạm dừng các hoạt động sửa chữa, cải tạo, xây dựng, giữ nguyên hiện trạng cho đến khi có kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Sau đó ông Nguyễn Quốc Phi đã chấp hành việc dùng các hoạt động cải tạo, sửa chữa, xây dựng và giữ nguyên hiện trạng”.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao chính quyền lập biên bản đã lâu nhưng vẫn chưa có quyết định xử lý, ông Soạn cho hay: “Chậm trễ và để tồn tại đến nay chưa xử lý thuộc về trách nhiệm UBND xã Phù Linh”.

=> Xem thêm: Giá bất động sản Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới?

Nhiều cột sắt và hệ thống bể bơi vẫn được chủ đầu tư tiếp tục xây mới và hoàn thiện
Nhiều cột sắt và hệ thống bể bơi vẫn được chủ đầu tư tiếp tục xây mới và hoàn thiện

Mặc dù vị cán bộ QLTTXD thông tin Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh đã dừng thi công, tuy nhiên sau buổi làm việc, PV vẫn ghi nhận được hoạt động xây dựng tại công trình, nhiều cột sắt và hệ thống bể bơi vẫn được chủ đầu tư tiếp tục xây mới và hoàn thiện.

Trước thực tế này, dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn về năng lực quản lý của chính quyền địa phương, thậm chí có ý kiến còn cho rằng chính quyền cố tình “làm ngơ” trước các công trình vi phạm trật tự xây dựng và sử dụng đất không đúng mục đích.

Còn nữa….

Vũ Thành
Theo VnMedia.vn Copy
Gamuda Land bị phạt 45 triệu đồng do xây công trình không đúng thiết kế

Gamuda Land bị phạt 45 triệu đồng do xây công trình không đúng thiết kế

Mới đây, Gamuda Land bị phạt 45 triệu đồng do xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt.
Rao bán khi chưa đủ pháp lý, The Aston Luxury Residence Nha Trang còn đang thế chấp ngân hàng

Rao bán khi chưa đủ pháp lý, The Aston Luxury Residence Nha Trang còn đang thế chấp ngân hàng

The Aston Luxury Residence Nha Trang, dự án do Danh Khôi Holdings là đơn vị tư vấn, phát triển đang vướng phải lùm xùm về việc bán “lúa non” - rao bán nhà khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Bên cạnh đó, dự án hiện cũng đang được thế chấp ngân hàng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: 61 khu đất không đủ điều kiện đấu giá được bàn giao về địa phương

Bà Rịa - Vũng Tàu: 61 khu đất không đủ điều kiện đấu giá được bàn giao về địa phương

Mới đây, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có báo cáo về tình hình quản lý các khu đất công do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.
Cuộc sống khốn khó của những người công nhân xa quê thời Covid-19

Cuộc sống khốn khó của những người công nhân xa quê thời Covid-19

Đời sống vốn đã khó khăn với những công nhân xa quê, giờ còn nhân lên gấp bội bởi dịch Covid-19, họ phải vật lộn với cuộc mưu sinh hằng ngày. Thâm nhập vào cuộc sống tại KCN Bắc Thăng Long, mới thấm hơn tình cảnh khốn khó mà những công nhân ở đây đang trải qua.
Hacker Nhâm Hoàng Khang vẫn chưa tung bằng chứng bóc trần 'dĩ vãng' của Phi Nhung như lời hứa

Hacker Nhâm Hoàng Khang vẫn chưa tung bằng chứng bóc trần 'dĩ vãng' của Phi Nhung như lời hứa

Vào lúc 1h sáng ngày 6/6, Hacker Nhâm Hoàng Khang - "cậu IT" nhận 1 tỷ của bà Nguyễn Phương Hằng bất ngờ tung tin nhắn nói chuyện giữa Phi Nhung với D.H. thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.
Phi Nhung bị hacker Nhâm Hoàng Khang dọa bóc trần quá khứ ‘dĩ dãng dơ dái dễ dzì dấu diếm'’

Phi Nhung bị hacker Nhâm Hoàng Khang dọa bóc trần quá khứ ‘dĩ dãng dơ dái dễ dzì dấu diếm'’

Mới đây, Phi Nhung bị hacker Nhâm Hoàng Khang dọa bóc trần quá khứ “dĩ dãng dơ dái dễ dzì dấu diếm". Hacker từng nhận 1 tỷ của bà Phương Hằng cho biết, sự thật sẽ được phơi bày trong hôm nay hoặc muộn nhất là vào buổi tối.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp