Rao bán khi chưa đủ pháp lý, The Aston Luxury Residence Nha Trang còn đang thế chấp ngân hàng

Thứ năm, 03/06/2021 | 15:55 Theo dõi CFĐT trên

The Aston Luxury Residence Nha Trang, dự án do Danh Khôi Holdings là đơn vị tư vấn, phát triển đang vướng phải lùm xùm về việc bán “lúa non” - rao bán nhà khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Bên cạnh đó, dự án hiện cũng đang được thế chấp ngân hàng.

Phối cảnh dự án The Aston Luxury Residence Nha Trang
Phối cảnh dự án The Aston Luxury Residence Nha Trang

Rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện pháp lý

The Aston Luxury Residence (tên chính thức: dự án thành phần KDC Cồn Tân Lập trên các lô đất HH1-2-3) tại Xương Huân, Nha Trang, Khánh Hòa do Công ty CP đầu tư VHR làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích gần 11.116m2, quy mô gồm 3 block chung cư cao 24-27 tầng với 1.341 căn hộ, giá dao động từ 70 – 80 triệu/m2.  The Aston Luxury Residence khởi công thời điểm cuối 2020 và dự kiến bàn giao vào quý 2/2023.

Ngày 17/6/2019, Công ty VHR được chuyển nhượng một phần dự án KDC Cồn Tân Lập từ Công ty CP Sông Đà Nha Trang (đại diện liên danh: Công ty CP Sông Đà Nha Trang – Công ty CP Sông Đà Thăng Long) theo QĐ số 1948/QĐ-CTUBND của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 19/8/2020, Công ty VHR có thông báo lựa chọn Danh Khôi Holdings là đơn vị tư vấn, phát triển dự án.

Ở thời điểm hiện tại, khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại các dự án nêu trên sẽ được Danh Khôi Holdings hướng dẫn ký Hợp đồng tư vấn bất động sản, với mục đích đặt cọc, giữ chỗ. Ngay sau khi ký, khách hàng lập tức “xuống tiền” từ 50 triệu + 7% giá trị căn hộ, dù dự án chưa hoàn thành phần móng và chưa đủ điều kiện ký HĐMB.

Bên cạnh đó, theo tiết lộ của một nhân viên môi giới, dù đang triển khai thi công rầm rộ nhưng dự án hiện vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Trao đổi với PV, Luật sư Lê Thu Hằng - Công ty Luật TAT Law Firm nhận định: Việc chủ đầu tư hay đơn vị phát triển dự án rao bán loại hình sản phẩm chung cư cho các khách hàng thông qua hợp đồng đặt cọc (hoặc các loại hình tương tự như hợp đồng tư vấn, hợp đồng vay vốn,..) khi chưa hoàn thành phần móng tòa nhà làm nảy sinh một số vấn đề pháp lý liên quan giữa khách hàng và chủ đầu tư theo pháp luật hiện hành.

Theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Bên cạnh đó, Quy định tại Khoản 2, Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, trong đó việc ký hợp đồng huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại phải tuân thủ các quy định sau đây:

Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở;

Do đó, việc rao bán dự án bất động sản khi chưa xong móng, chưa có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng theo tiến độ dự án là có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đang thi công móng, The Aston Luxury Residence Nha Trang đã rao bán khi chưa đủ pháp lý
Đang thi công móng, The Aston Luxury Residence Nha Trang đã rao bán khi chưa đủ pháp lý

Dự án thế chấp ngân hàng

Ngày 25/11/2020, Công ty CP đầu tư VHR – chủ đầu tư The Aston Luxury Residence đã thế chấp dự án này tại Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) – chi nhánh HCM.

Theo đó, tài sản bảo đảm cho khoản vay thế chấp là toàn bộ quyền tài sản và lợi ích của bên bảo đảm liên quan tới dự án The Aston Luxury Residence, bao gồm các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất từ dự án,…

Theo một nguồn tin, dư nợ vay trung hạn của VHR tại ngân hàng PVcomBank ở mức hơn 843 tỷ đồng (tính tới thời điểm 30/4/2021).

Theo Luật Nhà ở năm 2014, với những dự án đã được thế chấp tại ngân hàng để vay vốn, trước khi bán căn hộ, nhà ở cho khách hàng (cụ thể là trước khi ký hợp đồng mua bán), chủ đầu tư buộc phải giải chấp căn hộ đã được cầm cố. Điều 19, Nghị định 99/2015/NĐ-CP cũng quy định dự án đang bị thế chấp vẫn được coi là đủ điều kiện nếu bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp (thường là ngân hàng) thống nhất việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó.

Trên thực tế, việc thế chấp dự án tại ngân hàng mang những rủi ro nhất định cho người mua căn hộ nếu chủ đầu tư không làm thủ tục giải chấp căn hộ trước khi bán theo quy định. Có không ít trường hợp, khách hàng phải kiện chủ đầu tư, ngân hàng ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình.

Để rộng đường dư luận, PV VnMedia đã liên hệ với Công ty CP Tập đoàn Danh Khôi. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, phía đơn vị chưa có phản hồi cụ thể.

Công ty CP Đầu tư VHR được thành lập hồi tháng 4 năm 2018, có vốn điều lệ là 850 tỷ đồng. Ông Lê Thống Nhất là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện pháp luật của công ty.

Ông Nhất còn là lãnh đạo của nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản khác như Công Ty CP Đầu tư Danh Khôi Holdings, Công ty CP Tập đoàn Danh Khôi, Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier – chủ đầu tư The Royal Đà Nẵng (Danh Khôi Holdings chiếm 100% vốn điều lệ, tương đương hơn 275 tỷ đồng), Công ty CP Du lịch và Đầu tư xây dựng Châu Á – chủ đầu tư dự án The Aria Vũng Tàu (tên khác: Blue Sapphire Vũng Tàu).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Phong
Theo VnMedia.vn Copy
Giá bất động sản Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới?

Giá bất động sản Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới?

Giá bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do tác động từ giá thép và cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh triển khai, đặc biệt là sự khan hiếm về nguồn cung.
Dự báo thị trường bất động sản toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2021

Dự báo thị trường bất động sản toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2021

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm dấy lên lo ngại về thị trường bất động sản sẽ khó khăn do tình trạng thất nghiệp gia tăng kéo theo thu nhập không còn để chi trả. Tuy nhiên, kết quả khảo sát lại gây nhiều bất ngờ khi thị trường bất động sản toàn cầu được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay.
Nhà môi giới (Broker) là gì? Quy định đối với hoạt động môi giới bất động sản

Nhà môi giới (Broker) là gì? Quy định đối với hoạt động môi giới bất động sản

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Nhà môi giới (Broker) là gì? Quy định đối với hoạt động môi giới bất động sản.
Các phòng khám tại TP. HCM vừa tạm ngưng hoạt động do Covid-19

Các phòng khám tại TP. HCM vừa tạm ngưng hoạt động do Covid-19

Do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, 6 phòng khám tại TP. HCM đã gửi thông báo đến Bảo hiểm xã hội TP. HCM xin tạm ngưng hoạt động.
Bắt trend 500.000 tỷ, doanh nghiệp ở TP. HCM đăng ký thành lập 'Công ty TNHH Một Mình Tao'

Bắt trend 500.000 tỷ, doanh nghiệp ở TP. HCM đăng ký thành lập 'Công ty TNHH Một Mình Tao'

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM vừa tiếp nhận 1 hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp có tên rất lạ: "Công ty TNHH Một Mình Tao".
Tuyệt kỹ ‘biến hình’ của người dân Hà Nội để chống chọi với nắng đầu Hạ

Tuyệt kỹ ‘biến hình’ của người dân Hà Nội để chống chọi với nắng đầu Hạ

Đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên của năm 2021 khiến cuộc sống của nhiều người dân Hà Nội, đặc biệt là những người lao động tự do gặp nhiều xáo trộn.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp