Cuộc sống khốn khó của những người công nhân xa quê thời Covid-19

Chủ nhật, 06/06/2021 | 16:43 Theo dõi CFĐT trên

Đời sống vốn đã khó khăn với những công nhân xa quê, giờ còn nhân lên gấp bội bởi dịch Covid-19, họ phải vật lộn với cuộc mưu sinh hằng ngày. Thâm nhập vào cuộc sống tại KCN Bắc Thăng Long, mới thấm hơn tình cảnh khốn khó mà những công nhân ở đây đang trải qua.

Xóm trọ nghèo tại xã Kim Chung, Hà Nội
Xóm trọ nghèo tại xã Kim Chung, Hà Nội

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 quay trở lại, đời sống của những người công nhân vốn đã khó khăn, thiếu thốn nay lại càng khó khăn, thiếu thốn hơn rất nhiều.

Người viết tìm đến thôn Hậu Dưỡng (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) trong một buổi chiều nắng. Do nơi đây gần với nhiều nhà máy, xí nghiệp, các khu nhà trọ tại đây đa phần đều đã xuống cấp xập xệ, tuy nhiên, do được cho thuê với giá rẻ nên vẫn thu hút được nhiều người dân lao động tới đây thuê phòng.

Trong căn phòng trọ chật chội, chưa đầy 10m2, được thuê với giá 700 nghìn/ tháng tại thôn Hậu Dưỡng, anh Đoàn Văn Tùng (SN 1991, quê ở xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) – công nhân Công ty TNHH Thương Mại Điện Tử và Kỹ Thuật Thiên Phú (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) đang gồng mình chống chọi với cái nóng "cháy da cháy thịt" bên chiếc quạt điện.

Anh Tùng vẫn chưa hết sự lo âu khi kể lại khoảnh khắc nhận được tin con trai bị tai nạn
Anh Tùng vẫn chưa hết sự lo âu khi kể lại khoảnh khắc nhận được tin con trai bị tai nạn

Chia sẻ với chúng tôi, anh Tùng cho biết, đầu tháng 8/2020, vợ chồng anh hân hoan đón chào thêm một thành viên mới. Vài ngày sau, cậu con trai của anh gặp tai nạn khiến chân bị gãy, phải nhập viện tiến hành phẫu thuật, nắn chỉnh lại xương.

Nhớ lại thời điểm đó, anh Tùng cho biết, khi anh đang ở bệnh viện chăm vợ thì bỗng nhân được thông báo con trai gặp tai nạn phải nhập viện khiến anh chết lặng. Anh vội vã lấy xe lao thẳng tới bệnh viện nơi con trai đang được cấp cứu.

"Bé bị tai nạn gãy chân rồi, cần nhanh chóng tiến hành phẫu thuật nắn chỉnh xương kết hợp với kim loại để không bị di chứng", bác sĩ nói xong, anh Tùng chết lặng. Ngồi bên ngoài phòng phẫu thuật, anh Tùng chỉ mong con bình an, may mắn, cuộc phẫu thuật diễn ra thành công.

Ảnh chụp X – quang đôi chân của con trai anh Tùng lúc mới bị gãy (Ảnh: NVCC)
Ảnh chụp X – quang đôi chân của con trai anh Tùng lúc mới bị gãy (Ảnh: NVCC)

Do vợ và con của anh Tùng nằm khác viện nên những ngày sau đó, anh dường như không có thời gian nghỉ ngơi. Mỗi ngày, anh phải đi nhiều lần từ bệnh viện này qua bênh viện khác để chăm sóc vợ và con. Cứ như vậy trong nhiều ngày, đôi chân anh dường như sắp khụy xuống do quá mệt. 

"Do vợ và con nằm khác viện, cả tháng đó tôi phải chạy đi chạy lại 2 bệnh viện một lúc, mỗi ngày 5 đến 6 lần. Ngoài ra, tôi còn phải lo tiền điều trị cho con và tiền viện phí cho vợ. Tốn lắm chú ạ, tôi phải vay mượn khắp nơi mới đủ", anh Tùng chia sẻ.

Được biết, do dịch Covid-19 lần thứ 4 trở lại nên anh Tùng đã cho vợ và con về quê tránh dịch, còn anh vẫn ở đây đi làm để kiếm tiền trả nợ và gửi về lo cho gia đình.

“Bé út nhà tôi mới được 9 tháng tuổi, cháu mới cai sữa mẹ nên phải dùng sữa ngoài. Mỗi tháng, riêng tiền l cho một mình bé út đã 3 triệu/tháng, chưa kể tiền ăn uống, chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Lúc trước một tuần tôi chỉ nghỉ một buổi chủ nhật, giờ phải nghỉ thêm hai buổi không lương do công ty không có việc. Không biết tháng này lương của tôi có nổi 6 triệu không nữa, rồi không biết lấy tiền đâu mua sữa cho con”, anh Tùng khóe mắt rưng rưng nói.

Với số tiền lương ít ỏi không đủ chi tiêu cho cuộc sống, anh Tùng luôn phải chắt chiu, tích cóp để gửi tiền về cho gia đình nên mỗi bữa ăn của anh không được đầy đủ chất dinh dưỡng.

“Trong phòng có cái ấm siêu tốc và thùng mỳ tôm, đói thì tôi pha mỳ ăn. Chứ giờ thực phẩm ngoài chợ đắt đỏ lắm”, anh Tùng gượng cười nói.

Anh Tùng cho biết thêm: “Con trai tôi sắp phải phẫu thuật lại lần nữa do trước cháu mổ xương kết hợp với kim loại, giờ phải lấy ra. Nhờ có Bảo hiểm y tế nên chi phí phẫu thuật lần này sẽ được giảm 80%. Còn chi phí tiền thuốc kháng sinh, ăn uống… gia đình mình lo toàn bộ nên vẫn phải đi vay, mượn người thân thêm một ít"

Cũng giống như anh Tùng, cuộc sống của chị Nguyễn Thị Ngọc Dung (28 tuổi, quê ở Ba Vì) - công nhân Công ty Canon (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) cũng bị đảo lộn do dịch Covid-19 trở lại.

Chị Dung chia sẻ hoàn cảnh của bản thân
Chị Dung chia sẻ hoàn cảnh của bản thân

Chia sẻ với chúng tôi, chị Dung cho biết, dạo này Công ty Canon sắp hết việc làm do Covid-19, khiến chị và đồng nghiệp làm tại đây đều không được tăng ca. Vì vậy, tiền lương của chị Dung trong những tháng này không đủ chi tiêu cho cuộc sống.

"Chồng tôi làm bếp cho một quán ăn, nhưng dịch bùng phát trở lại khiến quán phải đóng cửa khiến anh ấy thất nghiệp. Đợt tháng 5 vừa rồi, tôi bảo chồng về quê với con để tránh dịch, phụ giúp bố mẹ gặt lúa, còn tôi vẫn ở lại đi làm", chị Dung với ánh mắt mệt mỏi nói.

Ngồi nói chuyện với chúng tôi, gương mặt chị vẫn còn hiện lên vẻ mệt mỏi, buồn rầu. Chị Dung bộc bạch: "Giờ chồng thất nghiệp ở nhà, con tôi vẫn còn nhỏ nên phải cho uống sữa bột, tiền nhà hàng tháng tôi phải trả hơn 1 triệu đồng/tháng. Tiền lương của tôi giờ chỉ được khoảng 5 triệu đồng/tháng, không đủ chi tiêu"

Do lương tháng không chi tiêu, nhiều khoản cần chi trả nên những bữa ăn của chị không được đầy đủ chất dinh dưỡng. “Tôi thường xuyên mang lạc đi làm để ăn khi đói, giờ bữa cơm có rau muống luộc, trứng là ngon lắm rồi. Bữa nào hết tiền thì ăn mỳ, chứ giá thịt lợn đắt như vậy tôi không có tiền mua”, chị Dung tâm sự.

Ngày đầu quyết định lên đây xin việc, vợ chồng chị Dung ước mơ sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng lại là điều rất xa xỉ. Dường như, không chỉ có vợ chồng chị Dung, anh Tùng mà còn có rất nhiều người công nhân đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp tại Khu công nghiệp Thăng Long họ cũng mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Vân Đức
Theo VnMedia.vn Copy
Xúc động câu chuyện chủ nhà trọ đỡ đẻ thành công cho nữ công nhân trong khu cách ly xã hội

Xúc động câu chuyện chủ nhà trọ đỡ đẻ thành công cho nữ công nhân trong khu cách ly xã hội

Câu chuyện về việc nữ công nhân ở Bắc Giang sinh con tại phòng trọ được chủ nhà trọ đỡ đẻ đăng tải trên mạng xã hội Facebook đã khiến nhiều người xúc động.
Hà Nội: Phát hiện thêm 2 công nhân KCN Thăng Long nghi nhiễm Covid-19

Hà Nội: Phát hiện thêm 2 công nhân KCN Thăng Long nghi nhiễm Covid-19

Theo Giám đốc CDC Hà Nội, đã có 2 trường hợp là F1 của BN2911 làm việc tại KCN Thăng Long có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.
Hải Dương truy tìm người tiếp xúc với nữ công nhân Công ty POYUN

Hải Dương truy tìm người tiếp xúc với nữ công nhân Công ty POYUN

Ngày 22/2, UBND thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương vừa ra thông báo khẩn tìm người tiếp xúc gần với ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tên N.T.H. là nữ, 29 tuổi, công nhân Công ty POYUN chi nhánh Phú Thái, huyện Kim Thành.
Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 5/6): Giảm sau bình luận của Elon Musk

Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 5/6): Giảm sau bình luận của Elon Musk

Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 5/6), Bitcoin giảm xuống dưới 36.000 USD và Ethereum giảm xuống dưới 2.600 USD vì ảnh hưởng từ các tweet của CEO Tesla, xóa sổ một số người chơi sử dụng đòn bẩy trên thị trường.
Gamuda Land bị phạt 45 triệu đồng do xây công trình không đúng thiết kế

Gamuda Land bị phạt 45 triệu đồng do xây công trình không đúng thiết kế

Mới đây, Gamuda Land bị phạt 45 triệu đồng do xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt.
Thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo: Johnathan Hạnh Nguyễn đang tham vọng gì?

Thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo: Johnathan Hạnh Nguyễn đang tham vọng gì?

Mới đây, Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Công ty cổ phần IPP Air Cargo vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa riêng biệt.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp