Nghi vấn Cty MEC khai khống giá trị hợp đồng... dự thầu Bệnh viện ĐK Ninh Bình?

Thứ hai, 10/05/2021 | 11:51 Theo dõi CFĐT trên

Công ty TNHH đầu tư và phát triển MEC (gọi tắt là MEC), tiền thân là Công ty TNHH đầu tư và thiết bị y tế Miền Bắc bị tố có dấu hiệu khai khống hồ sơ năng lực để tham dự các gói thầu.

Nghi vấn Cty MEC khai khống giá trị hợp đồng... dự thầu Bệnh viện ĐK Ninh Bình?
Nghi vấn Cty MEC khai khống giá trị hợp đồng... dự thầu Bệnh viện ĐK Ninh Bình?

Thời gian qua các vụ án liên quan đến vấn đề đấu thầu trong hệ thống y tế, bệnh viện liên tiếp bị công an triệt phá. Đơn cử như vụ nâng khống giá thiết bị y tế ở CDC Hà Nội hay như vụ sai phạm trong đấu thầu mua sắm vật tư y tế ở bệnh viện Bạch Mai... Hiện các sai phạm trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là đấu thầu đang gây bức xúc, xôn xao dư luận. 

Thời gian gần đây, Báo Tri thức và Cuộc sống cũng nhận được phản ánh về việc để trúng các gói thầu thu gom giặt là tại nhiều bệnh viện, Công ty TNHH đầu tư và phát triển MEC, có địa chỉ tại số 101, tổ 44, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội đã sử dụng một bản hợp đồng số 130/2017/HĐ-BVĐK được ký với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình từ năm 2017 để “làm đẹp” hồ sơ năng lực, đủ điều kiện và lấy lòng tin với chủ đầu tư. Tuy nhiên, hợp đồng này đang bị tố có dấu hiệu gian lận về giá trị thực tế.

Giá trị nghiệm thu gấp 7 lần hợp đồng?

Để làm rõ phản ánh, PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ngày 5/7/2017, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 882/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói dịch vụ vệ sinh bệnh viện và dịch vụ thu gom giặt, là, hấp sấy đồ vải, chiếu bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình năm 2017. Trong đó, gói thầu số 1 là “Dịch vụ vệ sinh Bệnh viện năm 2017” trị giá 4.120.327.000 đồng. Gói thầu số 2 là “Dịch vụ thu gom giặt, là, hấp sấy đồ vải, chiếu người bệnh điều trị nội trú” trị giá 1.273.945.000 đồng.

Riêng gói thầu số 2 được thực hiện đấu thầu theo đơn giá: Thu gom giặt, hấp, sấy, phơi đồ vải khô là 8.285 đồng/kg; Thu gom giặt chiếu bệnh nhân là 2.595 đồng/chiếc.

Ngày 22/9/2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình ra thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Dịch vụ thu gom giặt, là, hấp sấy đồ vải, chiếu bệnh nhân của bệnh viện”. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH đầu tư và thiết bị y tế Miền Bắc (nay là MEC) với giá trúng thầu là 1.230.912.000 đồng (tiết kiệm 43.033..000 đồng). Hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định gồm: Thu gom giặt, sấy đồ vải (8.028 đồng/kg/lượt); Thu gom giặt, phơi chiếu (2.400 đồng/chiếc/lượt). Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Tìm hiểu của PV, thời điểm tham gia đấu thầu, ngoài Công ty TNHH đầu tư và thiết bị y tế Miền Bắc (trúng thầu vì giá thấp nhất) còn có 2 công ty tham gia nhưng không trúng, gồm: Công ty TNHH tích hợp hệ thống Thế Minh (không đáp ứng tư cách hợp lệ của nhà thầu về đăng ký thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia) và Công ty cổ phẩn đầu tư thương mại và dịch vụ Nhà Đẹp Việt (giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch không phải là thấp nhất).

Ngày 27/9/2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình cùng Công ty TNHH đầu tư và thiết bị y tế Miền Bắc chính thức ký hợp đồng số 130/2017/HĐ-BVĐK cung cấp dịch vụ thu gom giặt là, sấy đồ vải, chiếu bệnh nhân dựa trên nhiều căn cứ. Trong đó có căn cứ là Quyết định số 882 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc phê duyệt giá trị của gói thầu là giá 1.273.945.000 đồng và căn cứ Quyết định số 716 của Giám đốc BVĐK tỉnh Ninh Bình về việc phê duyệt kết quả đấu thầu với giá trúng là 1.230.912.000 đồng.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Đoàn Sơn Thụy – Trưởng phòng Tài chính Kế toán Bệnh viện ĐK tỉnh Ninh Bình cho biết: “Khi trúng thầu bằng giá nào thì chỉ được ký thế thôi. Nếu có cộng trừ thì theo quy định không quá 15%. Ví dụ có thể tăng lên 1,5 tỷ đồng”.

“Gói thầu dịch vụ giặt là thì không ai “nói” được giặt bao nhiêu cái chiếu, bao nhiêu kg vải giặt, bao nhiêu kg quần áo của nhân viên. Giá trị của gói thầu cũng chỉ là tương đối. Tăng hay giảm cũng không được vượt quá quy định” – Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch BVĐK tỉnh Ninh Bình nói và từ chối cung cấp con số cụ thể của việc thanh lý hợp đồng số 130/2017/HĐ-BVĐK.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, tổng giá trị nghiệm thu và thanh lý hợp đồng số 130/2017/HĐ-BVĐK vượt gấp nhiều lần so với giá trị phê duyệt của UBND tỉnh Ninh Bình và giá trúng thầu ban đầu. Thậm chí, Công ty TNHH đầu tư và thiết bị y tế Miền Bắc (nay là MEC) đã kê khai giá trị hợp đồng số 130/2017/HĐ-BVĐK lên đến hơn 7,6 tỷ đồng (7.645.859.553 đồng) trong nhiều hồ sơ dự thầu từ năm 2019 đến nay. Theo đó, việc làm này bị phản ánh là để “tô hồng” năng lực với mục đích trúng thầu các gói thu gom, giặt là ở nhiều bệnh viện khác nhau.

Có hay không gian lận giá trị hợp đồng?

Cụ thể, tại gói thầu cung cấp dịch vụ giặt là năm 2021 của Trung tâm Y tế huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, giá gói chào thầu của chủ đầu tư là 492.000.000 đồng. Để cạnh tranh thầu với các “đối thủ”, Công ty MEC đã đăng ký giá dự thầu là 447.720.000 đồng cùng với việc kê khai kinh nghiệm cụ thể trong thực hiện hợp đồng tương tự (hồ sơ năng lực) là hợp đồng số 130/2017/HĐ-BVĐK cung cấp dịch vụ thu gom giặt là, sấy đồ vải, chiếu bệnh nhân của Bệnh viện ĐK tỉnh Ninh Bình năm 2017 với giá trị tương ứng trong hợp đồng là 7.645.859.553 đồng (ngày hoàn thành 28/11/2019).

Tại gói thầu số 1 “Thuê dịch vụ giặt là phục vụ công tác khám chữa bệnh năm 2020” Bệnh viện ĐK tỉnh Yên Bái với giá mời thầu của chủ đầu tư là 2.878.500.000 đồng. Công ty MEC đã đăng ký giá dự thầu là 2.512.930.500 đồng và cũng kê khai trong hồ sơ năng lực là hợp đồng số 130/2017/HĐ-BVĐK với giá trị 7.645.859.553 đồng.

Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá E-HSDT của Công ty CP Tư vấn và Đâu tư Công nghệ Đức Trí (đơn vị được Bệnh viện ĐK tỉnh Yên Bái thuê đánh giá hồ sơ dự thầu) đã chỉ ra sự không trung thực và có dấu hiệu gian lận trong hồ sơ dự thầu của Công ty MEC khi giá trị của hợp đồng số 130/2017/HĐ-BVĐK cung cấp dịch vụ thu gom giặt là, sấy đồ vải, chiếu bệnh nhân của Bệnh viện ĐK tỉnh Ninh Bình năm 2017 bị sai lệch, không thống nhất.

Theo đó, báo cáo kết luận ghi rõ: “Thuyết minh về các trường hợp E-HSDT không đạt (kể cả sau khi nhà thầu bổ sung, làm rõ E-HSDT theo yêu cầu của bên mời thầu): Nhà thầu Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển MEC có kết quả đối chiếu tài liệu theo phụ lục 03C: Nội dung kiểm tra tài liệu chứng minh năng lực và kinh nghiệm không khớp với kê khai trên hệ thống”.

Tại phụ lục 03C của bản báo cáo thể hiện rõ, tổng giá trị theo biên bản nghiệm thu của hợp đồng số 130/2017/HĐ-BVĐK (dựa trên tài liệu của nhà thầu) là 3.741.167.545 đồng chứ không phải là giá trị 7.645.859.553 đồng mà Công ty MEC kê khai, cam kết.

Sau khi có kết luận trên, đại diện đơn vị tư vấn đã yêu cầu tổ chuyên gia đánh giá lại với nhà thầu MEC.

Được biết, gần đây Công ty MEC liên tục tham dự những gói thầu lớn, đòi hỏi cao về năng lực, kinh nghiệm khi thực hiện những hợp đồng tương tự trước đó như: Trúng thầu gói cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải y tế tại Bệnh viện đa khoa Xanh-Pôn năm 2020 (giá gói thầu là 5.561.400.000 đồng); Trúng thầu gói cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp và giặt đồ vải y tế tại Bệnh viện đa khoa Xanh-Pôn năm 2021 – 2022 (giá gói thầu 24.695.217.000 đồng). Hiện Công ty MEC đang tham dự thầu gói cung cấp dịch vụ xử lý và thu phát đồ vải tại Bệnh viện Bãi Cháy (giá gói thầu 6.014.267.000 đồng)...

Để rộng đường dư luận, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH đầu tư và phát triển MEC để làm rõ những nội dung phản ánh trên nhưng chưa được hồi đáp.

Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!

Hiểu Lâm
Theo kienthuc.net.vn Copy
Tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn

Tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn

Theo Bộ Xây dựng, trong quý 1, tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ tại một số địa phương chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các chỉ đạo.
Khi mua nhà cần chú ý những gì?

Khi mua nhà cần chú ý những gì?

Nhà ở là một tài sản lớn, để chọn mua được một căn hộ thật sự chất lượng thì người mua nhà cần chú ý những gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Đồng Nai: Nhà đầu tư âm thầm 'săn' đất Nhơn Trạch

Đồng Nai: Nhà đầu tư âm thầm 'săn' đất Nhơn Trạch

Bất chấp những thông tin về "sốt đất" hay việc giới đầu tư "ầm ầm" kéo về các khu vực có thông tin quy hoạch để lướt sóng thì đất Nhơn Trạch vẫn được các nhà đầu tư thông thái âm thầm săn đón.
Trước khi mua Dogecoin, hãy cân nhắc 3 điều này

Trước khi mua Dogecoin, hãy cân nhắc 3 điều này

Dogecoin - đồng tiền kỹ thuật số được sinh ra như một trò đùa đang ngày càng nóng hơn bao giờ hết khiến nhiều người khó có thể đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, trước khi tham gia vào Dogecoin, hay cân nhắc những điều này.
Quận Nam Từ Liêm chỉ đạo khách sạn Top Hotel Hữu Nghị giải trình ‘chi phí cho cơ quan chức năng y tế, công an chống dịch’

Quận Nam Từ Liêm chỉ đạo khách sạn Top Hotel Hữu Nghị giải trình ‘chi phí cho cơ quan chức năng y tế, công an chống dịch’

Trước thông tin khách sạn Top Hotel Hữu Nghị thu phí cách ly gần 2 triệu đồng/người/ngày, trong đó có chi tiết “chi phí cho cơ quan chức năng y tế, công an phòng chống dịch…”, lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã lên tiếng về vụ việc này.
Elon Musk ‘thổi bay’ 22 tỷ USD vốn hóa Dogecoin sau khi xuất hiện trên show SNL

Elon Musk ‘thổi bay’ 22 tỷ USD vốn hóa Dogecoin sau khi xuất hiện trên show SNL

Giá trị vốn hóa của Dogecoin giảm từ 90 tỷ USD xuống còn 68 tỷ USD chỉ sau 1h phát sóng show Saturday Night Live.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp