Chủ dự án Goldmark City bị Thanh tra bộ Xây dựng khui hàng loạt sai phạm

Thứ năm, 08/07/2021 | 11:59 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì, phần sở hữu chung tại khu chung cư Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu với 9 tòa tháp cao 40 tầng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Chủ dự án Goldmark City bị Thanh tra bộ Xây dựng khui hàng loạt sai phạm
Chủ dự án Goldmark City bị Thanh tra bộ Xây dựng khui hàng loạt sai phạm

Trước đó, đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra đối với Công ty CP Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (công ty thuộc TNR Holding - một thành viên của Tập đoàn đầu tư TNG) về công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư tại dự án Khu nhà ở, văn phòng, dịch vụ 136 Hồ Tùng Mậu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. 

Chây ì 15,2 tỷ đồng phí bảo trì phần diện tích dịch vụ

Đối với kinh phí bảo trì của khu dịch vụ đã bán là 17,1 tỷ đồng. Số gốc đã đóng là 1,8 tỷ đồng, còn số chưa đóng là 15,2 tỷ đồng. Công ty Việt Hân chưa đóng số gốc còn lại 15,2 tỷ đồng là vi phạm khoản 1 điều 108 luật Nhà ở 2014.

Kết luận thanh tra về dự án Goldmark City yêu cầu Công ty Việt Hân phải nộp hơn 15,2 tỷ đồng kinh phí bảo trì phần diện tích dịch vụ. Phối hợp với chủ sở hữu khu dịch vụ cùng Ban quản trị để bàn giao khoản kinh phí này và tiền lãi tính đến ngày bàn giao cho Ban quản trị.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ ra vi phạm của 5 ban quản trị là trong việc sử dụng kinh phí bảo trì đã lập kế hoạch bảo trì hằng năm không đầy đủ nội dung do chủ đầu tư chậm bàn giao hồ sơ nhà chung cư; thành viên Ban quản trị toà R4 không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về quản lý, sử dụng nhà chung cư; Ban quản trị toà R2 quản lý kinh phí bảo trì không đúng quy định… “Yêu cầu các ban quản trị cần rút kinh nghiệm”, kết luận thanh tra nêu.

Đối với phí bảo trì căn hộ, tổng kinh phí bảo trì của 2 khu căn hộ đã thu của khách hàng là hơn 256,8 tỷ đồng. Trong đó, khu KO1 hơn 121,6 tỷ đồng, đã bàn giao cho các ban quản trị các toà R1, R2, R3, R4 trong khoảng từ tháng 4/2019 đến tháng 10/2020. Khu KO2 hơn 135 tỷ đồng, đã được chuyển cho ban quản trị vào tháng 10/2020.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, thời điểm thanh tra, tháng 11/2020, chủ đầu tư chưa thông báo cho Sở Xây dựng TP. Hà Nội về việc mở tài khoản gửi kinh phí bảo trì là thực hiện không đúng khoản 1, Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014. Ngoài ra, chủ đầu tư bàn giao hồ sơ nhà chung cư khu K01 và K02 không đúng hạn...

Việc chủ đầu tư Goldmark City chuyển kinh phí bảo trì cho các ban quản trị nêu trên khi hai bên chưa thống nhất lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì là thực hiện không đúng khoản 4 điều 36 Nghị định 15 của Chính phủ. Trách nhiệm để xảy ra vi phạm quy định pháp luật trong việc này thuộc về chủ đầu tư và các ban quản trị.

Biến phòng xông hơi thành phòng sinh hoạt cộng đồng

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra sai phạm của chủ đầu tư dự án Goldmark City trong việc sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung, phần diện tích làm dịch vụ; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung, sử dụng phần diện tích thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng.

Cụ thể, tại toà R1 khu KO1: Công ty Việt Hân đã chuyển đổi khu sinh hoạt chung tại tầng 1 thành siêu thị và cửa hàng diện tích 550m2. Ngày 25/12/2020, đoàn Thanh tra kiểm tra tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Tại toà R4: Sảnh B, chủ đầu tư chuyển đổi thành cửa hàng và ngân hàng với diện tích 525 m2, bị UBND Phường Phú Diễn lập biên bản vi phạm hành chính vào tháng 12/2020. Cuối tháng 12/2020, đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng kiểm tra, phát hiện vẫn tồn tại vi phạm của chủ đầu tư là mở thêm hiệu thuốc trên diện tích hành lang, rộng khoảng 25 m2. Tại tầng 3, Công ty Việt Hân còn mở thêm một cửa hàng không đúng theo thiết kế được duyệt, chuyển đổi chức năng phòng không đúng…

Ngày 31/12/2020, UBND TP. Hà Nội đã ra quyết định xử phạt đối với hành vi tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung tại toà R1, R4. Mức phạt chủ đầu tư là 275 triệu đồng, hình thức phạt bổ sung là yêu cầu Công ty Việt Hân phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu trong thời gian 10 ngày. Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 4/2021, chủ đầu tư chưa khôi phục lại hiện trạng ban đầu đối với vi phạm tại toà R1, R4, bất tuân quyết định của UBND TP. Hà Nội.

Tại toà R2, tại tầng 1 trục 1,4-C,F, chủ đầu tư Việt Hân còn chuyển mục đích văn phòng làm việc thành dịch vụ thương mại là vi phạm Điều 6 Luật Nhà ở 2014.

Đối với khu KO2, căn cứ hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tầng 1 nhà chung cư Sapphire toà S2, theo thiết kế được duyệt là sân chơi rộng khoảng 480 m2, không gian này có chiều cao 8,3 m. Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện Công ty Việt Hân tự ý chuyển đổi thành khu dịch vụ thương mại, vi phạm khoản 5 khoản 6 điều 6 luật Nhà ở 2014.

Thanh tra Bộ Xây dựng xác định để xảy ra vi phạm về chuyển đổi mục đích sử dụng không đúng thiết kế, chức năng nêu trên là trách nhiệm của chủ đầu tư, UBND Phường Phú Diễn và UBND Quận Bắc Từ Liêm.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội sẽ công khai danh sách các dự án bất động sản vướng mắc về pháp lý

Hà Nội sẽ công khai danh sách các dự án bất động sản vướng mắc về pháp lý

Mới đây, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi các sở ban ngành, Công an TP. Hà Nội, UBND các quận, huyện yêu cầu thực hiện chính sách nhà ở và thị trường bất động sản trong năm 2021.
Sóc Sơn: Dự án xây mới chuồng gà biến thành Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh

Sóc Sơn: Dự án xây mới chuồng gà biến thành Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh

Hàng chục hecta đất nông nghiệp, đất rừng tại thôn Vệ Linh, xã Phù Linh được UBND huyện Sóc Sơn chấp thuận làm dự án nâng cấp xây mới chuồng gà đẻ do ông Nguyễn Quốc Phi quản lý và sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, dự án trên đã thay thế bằng Khu du lịch sinh thái mang tên Đà Lạt Tiên Cảnh.
Lâm Đồng: Kiểm tra loạt khu đất phân lô bán nền gắn mác dự án BĐS

Lâm Đồng: Kiểm tra loạt khu đất phân lô bán nền gắn mác dự án BĐS

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị các địa phương kiểm tra, báo cáo về hiện trạng sử dụng đất tại những khu đất được phân lô bán nền nhưng lại gắn mác dự án BĐS.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/7: Thị trường rơi vào trạng thái 'xanh vỏ đỏ lòng', Vn-Index vẫn tiềm ẩn rủi ro

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/7: Thị trường rơi vào trạng thái 'xanh vỏ đỏ lòng', Vn-Index vẫn tiềm ẩn rủi ro

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/7: Phiên hôm nay đã ghi nhận sự bật tăng mạnh mẽ hồi phục từ phiên hôm qua khi tăng tới 33,76 điểm. Tuy vậy, sắc xanh này chủ yếu bắt nguồn từ loạt các mã trụ kịch trần hoặc gần trần trong phiên ATC cũng đặt ra những câu hỏi lớn về tính ổn định của thị trường
Bình Định: Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 trên zalo mới nhất

Bình Định: Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 trên zalo mới nhất

Phụ huynh, thí sinh chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể dễ dàng tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 bằng zalo.
Hà Nội công bố thêm 9 ca dương tính với SARS-CoV-2

Hà Nội công bố thêm 9 ca dương tính với SARS-CoV-2

CDC Hà Nội sáng nay 6/7 đã thông tin về 9 ca bệnh Covid-19, trong đó có 5 trường hợp dương tính mới là người cùng 1 gia đình tại Mỹ Đức; 3 người là F1 của bệnh nhân là bảo vệ trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long và 1 người là lái xe taxi ở quận Hoàng Mai.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp