Ba Lan đề xuất EU áp lệnh cấm hoàn toàn thương mại với Nga: Liệu có khả thi?

Chủ nhật, 20/03/2022 | 15:08 Theo dõi CFĐT trên

Ba Lan vừa đề xuất với Liên minh châu Âu về việc áp đặt lệnh cấm hoàn toàn thương mại với Nga, đồng thời thúc giục các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn.

Tuy nhiên giới phân tích cho rằng, đề xuất của Ba Lan chỉ mới phù hợp với Ba Lan và sẽ rất khó được EU thông qua.

Theo Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, việc cắt đứt hoàn toàn hoạt động thương mại của Nga sẽ làm tăng áp lực lên Nga để cân nhắc xem liệu có nên dừng cuộc chiến tàn khốc này hay không. Ba Lan đang đề xuất đưa lệnh phong tỏa thương mại vào gói trừng phạt càng sớm càng tốt. Bởi đây là vấn đề liên quan đến cái chết của hàng trăm nghìn người. Nó không chỉ liên quan đến Ukraine mà còn là an ninh của NATO. Thủ tướng Ba Lan cũng cảnh báo rằng, nếu không thể hiện sức mạnh và quyết tâm, EU có thể sẽ phải trả giá cao hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh: Reuters

Trong một động thái ủng hộ, Thủ tướng Séc Petr Fiala cho biết, Séc luôn thực thi các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất có thể đối với Nga và sẽ tiếp tục làm như vậy. Các biện pháp cụ thể tiếp theo sẽ được lãnh đạo các nước thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu vào tuần tới. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích ở Séc, đề xuất của Ba Lan sẽ rất khó được thông qua.

Nhà kinh tế của Khoa Kinh tế tại Đại học Kinh tế Praha Petr Barton cho rằng, việc Ba Lan kêu gọi tẩy chay thương mại chủ yếu là vấn đề tiếp tục mua khí đốt và dầu mỏ. Quan điểm của Ba Lan là hoàn toàn rõ ràng và đúng đắn theo quan điểm của Ba Lan vì nước này vẫn có phần lớn nguồn năng lượng từ than đá.

Theo ông Barton, đây là những mặt hàng duy nhất có cơ hội giáng một đòn kinh tế cơ bản hơn vào Nga. Tuy nhiên, việc cố gắng phá vỡ hoạt động thực tế của nền kinh tế Nga bằng một cuộc tẩy chay hoàn toàn là một dự án sẽ mất nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm. Bởi những gì Nga không mua từ châu Âu, vẫn có thể mua từ nơi khác nếu có ngoại hối phương Tây.

Nhà phân tích Radim Dohnal tại Capitalinked.com cho rằng lệnh cấm hoàn toàn thương mại với Nga sẽ là đúng đắn về mặt chiến lược chính trị và chiến tranh nhưng các quốc gia phụ thuộc vào khí đốt Nga sẽ đặc biệt phản đối. Nếu việc chấm dứt hoạt động kinh doanh như vậy được áp dụng, điều đó có nghĩa là nhiều nhà máy sẽ phải ngừng sản xuất. Bởi khi đó các công ty sẽ không còn nguyên liệu để sản xuất ô tô, tấm làm cửa sổ và mái nhà hoặc phân bón. Từ quan điểm kinh tế vĩ mô, nó sẽ có thể là một đòn trừng phạt nặng đối với Nga nhưng các công ty này có thể phải nhận những rủi ro mà họ không thể lường hết được.

Trong khi đó, nhà phân tích Vit Hradil cảnh báo rằng lệnh phong tỏa thương mại đã là một công cụ của một cuộc chiến kinh tế mở và không thể tiến xa hơn nếu không sử dụng vũ khí. Theo ông Hradil, bước đi này chắc chắn sẽ tàn phá trực tiếp và nhanh chóng nền kinh tế Nga nhưng cũng mang lại suy thoái mạnh mẽ cho châu Âu.

Các nước phương Tây hiện đang đáp trả Nga bằng các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với cuộc tấn công của quân đội vào Ukraine. Hồi đầu tuần này, EU đã nhất trí thông qua gói trừng phạt thứ tư chống lại Nga bao gồm lệnh cấm đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, xuất khẩu hàng hóa xa xỉ và nhập khẩu sản phẩm thép từ Nga. Cũng trong gói trừng phạt này, EU sẽ đóng băng tài sản của nhiều cá nhân, thực thể Nga.

Theo VOV
Theo VnMedia.vn Copy
Điều gì đang 'níu chân' các doanh nghiệp quốc tế ở lại Nga?

Điều gì đang "níu chân" các doanh nghiệp quốc tế ở lại Nga?

Burger King và Subway của Mỹ, hãng bán lẻ Marks & Spencer của Anh... là nhiều trong số những công ty đang bị hạn chế rút lui vì các thỏa thuận nhượng quyền phức tạp.
Doanh nghiệp Nga tại Mỹ khốn khổ vì bị vạ lây

Doanh nghiệp Nga tại Mỹ khốn khổ vì bị vạ lây

Đổ rượu vodka, tẩy chay các nhà hàng Nga và thậm chí nhắn tin đe dọa các doanh nghiệp Nga, một số người Mỹ đang trút giận về cuộc chiến ở Ukraine lên các doanh nghiệp Nga đang làm ăn ở nước này.
Kinh tế Anh sẽ thiệt hại 70 tỷ USD nếu EU cấm nhập khí đốt của Nga

Kinh tế Anh sẽ thiệt hại 70 tỷ USD nếu EU cấm nhập khí đốt của Nga

Bộ trưởng Tài chính Anh đưa ra cảnh báo sau khi Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi các đồng minh phương Tây áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hydrocacbon của Nga.
Nhiều chuyên gia kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới

Nhiều chuyên gia kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới

Giá vàng đã khép lại tuần làm việc với mức giảm mạnh nhất trong bốn tháng qua, trước những tiến triển tại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine cùng tác động từ quyết định tăng lãi suất của Mỹ.
Người dân Bỉ, Pháp xoay sở với giá nhiên liệu tăng cao

Người dân Bỉ, Pháp xoay sở với giá nhiên liệu tăng cao

Ở châu Âu, giá xăng dầu cao gấp hơn hai lần ở Mỹ. Chi phí cho đi lại vẫn là mối bận tâm của nhiều gia đình, đặc biệt là trong những đợt giá tăng đột biến vừa qua.
Sau Ukraine, thế giới sẽ thay thế các sản phẩm dầu của Nga như thế nào?

Sau Ukraine, thế giới sẽ thay thế các sản phẩm dầu của Nga như thế nào?

IEA cho rằng ít nhất Nga có thể phải hạn chế sản lượng 1,5 triệu thùng/ngày dầu và 1 triệu thùng/ngày từ tháng 4 cho đến ít nhất là cuối năm do các nhà nhập khẩu công ty từ chối nguồn cung từ Nga hoặc đơn giản là để tránh vi phạm các lệnh trừng phạt. 
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp