Doanh nghiệp Nga tại Mỹ khốn khổ vì bị vạ lây

Chủ nhật, 20/03/2022 | 09:56 Theo dõi CFĐT trên

Đổ rượu vodka, tẩy chay các nhà hàng Nga và thậm chí nhắn tin đe dọa các doanh nghiệp Nga, một số người Mỹ đang trút giận về cuộc chiến ở Ukraine lên các doanh nghiệp Nga đang làm ăn ở nước này.

Nói với AP, các chủ doanh nghiệp và các chuyên gia cho rằng đó là phản ứng mãnh liệt nhất mà họ chứng kiến. Họ cũng cho rằng hành động này là phi lý và không đúng chỗ.

Bà Olga Sagan - chủ một tiệm bánh mỳ Nga mang tên Piroshky Piroshky ở Seattle, nơi chuyên cung cấp các loại bánh ngọt Nga làm bằng thủ công từ năm 1992 - mô tả một cuộc gọi mang tính đe dọa của một ai đó gần đây là cuộc tấn công khủng bố vào cửa hàng của bà.

Bà Olga Sagan - chủ một tiệm bánh mỳ Nga mang tên Piroshky Piroshky ở Seattle (Ảnh: AP).
Bà Olga Sagan - chủ một tiệm bánh mỳ Nga mang tên Piroshky Piroshky ở Seattle (Ảnh: AP).

Bà Sagan là một người Nga nhập cư vào Mỹ từ năm 1999 và đã trở thành công dân Mỹ. Trong số 60 nhân viên, bà là người duy nhất đến từ Nga, 3 người khác đến từ Ukraine.

"Mọi người đang cười nhạo người Nga. Điều này chưa bao giờ xảy ra, khiến tôi cảm thấy rất buồn. Tôi hiểu cảm xúc của mọi người và mức độ phản ứng đối với tình huống này. Bởi tôi cũng có cảm xúc đó. Hầu hết người Nga cũng phản đối (chiến tranh)", bà nói.

Để làm rõ lập trường của mình và xoa dịu khách hàng, nhiều chủ doanh nghiệp đã phải dán các poster bằng tiếng Ukraine trước cửa hàng hoặc lên mạng xã hội cam kết ủng hộ Ukraine. Một số nhà hàng đang loại bỏ phần diễn giải bằng tiếng Nga ra khỏi thực đơn.

Alan Aguichev, 26 tuổi, và mẹ là bà Svetlana "Sveta" Savchitz - một người sinh ra ở Kharkiv, Ukraine - đã cùng nhau mở một nhà hàng ở Manhattan cách đây 2 năm. Họ đặt tên cho nhà hàng là Sveta và quảng cáo là nhà hàng Đông Âu và Nga, một mô tả giúp khách hàng dễ dàng hiểu hơn về món ăn, nhưng giờ đây điều đó đang thu hút sự chú ý không mong muốn.

Dù sinh ra ở Mỹ, nhưng Aguichev cho biết anh đã nhận được rất nhiều email chửi mắng và yêu cầu các chủ doanh nghiệp "hãy trở về nhà". Điều đó khiến anh phải xóa bỏ các chỉ dẫn về Nga ra khỏi thực đơn của nhà hàng.

"Hai người chị em ruột của mẹ tôi đang phải trốn dưới một boongke", Aguichev nói về gia đình của mẹ và cho biết họ đã nhận được những cuộc gọi tục tĩu. "Thật là khủng khiếp", anh nói.

Một cửa hàng chuyên bán các đặc sản của Nga, Ukraine và các sản phẩm quốc tế khác ở Mỹ cũng bị vạ lây (Ảnh: AP).
Một cửa hàng chuyên bán các đặc sản của Nga, Ukraine và các sản phẩm quốc tế khác ở Mỹ cũng bị vạ lây (Ảnh: AP).

Người tại Moscow on the Hudson - một cửa hàng chuyên bán các đặc sản của Nga, Ukraine và các sản phẩm quốc tế khác - cách nhà hàng Sveta không xa cũng nhận được các cuộc gọi chửi rủa và yêu cầu chủ cửa hàng kêu gọi ngừng cuộc chiến.

Ông Robert Passikoff, người sáng lập và chủ tịch của Brand Keys, một công ty tư vấn nghiên cứu về thương hiệu có trụ sở tại New York, cho biết một cuộc thăm dò gần đây với 1.200 người tiêu dùng ở Mỹ cho thấy có 84% người tiêu dùng tẩy chay các thương hiệu Nga. Nhưng chỉ 8% trong số họ có thể gọi tên chính xác các thương hiệu tiêu dùng của Nga.

"Thực tế là không có nhiều thương hiệu nổi tiếng của Nga có mặt ở trong các cửa hàng của Mỹ", ông Passikoff cho biết.

Stolichnaya hay còn gọi là Stoli - một thương hiệu vodka không có liên quan đến Nga bởi nó được làm ở Latvia và trụ sở của công ty mẹ ở Luxembourg nhưng cũng bị vạ lây và bị người tiêu dùng tẩy chay.

Ông Damiam McKinney, CEO của Stoli Group, đã vô cùng kinh hãi khi thấy các video đăng tải trên mạng xã hội cảnh người ta đổ rượu vodka xuống cống và các cửa hàng thì loại bỏ khỏi các kệ hàng. Để trấn an, ông McKinney phải nói với các nhà phân phối và bán lẻ rằng công ty ông cũng phản đối cuộc chiến và giải thích về nguồn gốc thực sự của sản phẩm.

Theo ông McKinney, doanh số trên toàn cầu của công ty ông đã sụt giảm trong 7 ngày, nhưng hoạt động kinh doanh đã bắt đầu phục hồi khi công ty tiến hành các chương trình tiếp thị với thông điệp ủng hộ Ukraine.

Nhưng với một số người giữ thái độ trung lập lại khác. Ông Tigran Elchyan - đầu bếp và là chủ của nhà hàng Kalinka Russian Cuisine ở Glendale, California - cho biết ông đã nhận được các cuộc gọi đe dọa vài lần một tuần kể từ khi chiến sự ở Ukraine bắt đầu. Hoạt động kinh doanh của nhà hàng ông đã giảm khoảng 20%.

Elchyan là người gốc Armenia và nhà hàng của ông nổi bật với các món ăn không chỉ từ Nga mà còn từ quê hương ông cũng như các nước thuộc Liên Xô cũ. Hầu hết các nhân viên của nhà hàng đều đến từ khu vực Nga. Nhưng ông Elchyan nói rằng ông không muốn đề cập đến chính trị.

"Người Nga và người Ukraine đang ngồi cạnh nhau và ăn thức ăn. Tất cả là về thức ăn chứ không phải là chính trị. Chúng tôi ở đây vì hòa bình ở khắp mọi nơi", ông nói.

Theo Dân trí
Theo VnMedia.vn Copy
3 ứng cử viên chuẩn bị vào HĐQT FPT

3 ứng cử viên chuẩn bị vào HĐQT FPT

Tại phiên họp chuẩn bị cho đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra sắp tới, HĐQT Công ty Cổ phần FPT (HoSE: FPT) đã ra nghị quyết mới, trong đó có các nội dung trình ĐHCĐ thông qua việc chia cổ tức tỷ lệ 40%, tái bổ nhiệm CEO và bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Thụy Sĩ cấm xuất hàng xa xỉ tới Nga, Italy thu tài sản doanh nhân Nga

Thụy Sĩ cấm xuất hàng xa xỉ tới Nga, Italy thu tài sản doanh nhân Nga

Dù có truyền thống đứng trung lập, Thụy Sĩ vẫn quyết định ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới của EU; trong khi Italy đã tịch thu một tòa nhà trị giá 105 triệu euro của doanh nhân Alexey Mordashov.
Ukraine, EU chuẩn bị gói trừng phạt thứ 5 nhằm vào Nga

Ukraine, EU chuẩn bị gói trừng phạt thứ 5 nhằm vào Nga

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã thảo luận với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell về gói trừng phạt tiếp theo nhằm vào Nga.
Vinachem hoàn thành thoái vốn tại Hóa chất Đức Giang

Vinachem hoàn thành thoái vốn tại Hóa chất Đức Giang

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) chính thức đưa tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) về 0%.
“Của để dành” của Vietcombank

“Của để dành” của Vietcombank

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 với kết quả kinh doanh tăng trưởng, tỷ lệ bao phủ nợ xấu lên tới 424%, bỏ xa các ngân hàng Big 4 khác. Tuy nhiên, mức trích lập dự phòng cao kỷ lục này đang khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy khó hiểu.
Nhạc kịch Sóng: Ước mơ và tình yêu cháy bỏng của thi sĩ Xuân Quỳnh

Nhạc kịch Sóng: Ước mơ và tình yêu cháy bỏng của thi sĩ Xuân Quỳnh

Vở nhạc kịch thuần Việt Sóng do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ và cuộc đời thực của nữ thi sĩ tài hoa Xuân Quỳnh chính thức công diễn phục vụ khán giả tại Nhà hát Lớn Hà Nội hai đêm 18 và 19/3. Sóng đã kể câu chuyện đầy cảm xúc về ước mơ và tình yêu của Xuân Quỳnh, đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp