Nhóm chủ đề
Đầu tư A-Z: 7 cách để tiết kiệm và đầu tư hiệu quả

Đầu tư A-Z: 7 cách để tiết kiệm và đầu tư hiệu quả

Mặc dù các chuyên gia hay nói rằng, chẳng có giải pháp thần kỳ nào để kiếm tiền nhanh chóng, nhưng thực tế, có nhiều phương pháp lập kế hoạch và quản lý tài chính cá nhân rất hữu ích giúp bạn tiết kiệm và đầu tư hiệu quả hơn.

Mặc dù các chuyên gia hay nói rằng, chẳng có giải pháp thần kỳ nào để kiếm tiền nhanh chóng, nhưng thực tế, có nhiều phương pháp lập kế hoạch và quản lý tài chính cá nhân rất hữu ích giúp bạn tiết kiệm và đầu tư hiệu quả hơn.

1. Đặt mục tiêu tiết kiệmđầu tư rõ ràng

Đặt mục tiêu tiết kiệm và đầu tư rõ ràng
Đặt mục tiêu tiết kiệm và đầu tư rõ ràng

Việc tiết kiệm 50 triệu sẽ khác xa việc bạn muốn để dành 200 triệu đồng, Giám đốc kế hoạch tài chính tại công ty tư vấn Abante Asesores, ông Paula Satrústegui cho hay. Theo ông, điều đầu tiên mà mọi người cần làm khi cân nhắc thay đổi kế hoạch tiết kiệm và đầu tư là đặt mục tiêu, biết chính xác những gì bạn muốn.

Có mục tiêu có nghĩa là bạn biết chính xác tỷ suất lợi nhuận cần thiết để thực hiện những mục tiêu đó và giúp bạn chắc chắn hơn về việc đánh giá xem mục tiêu đã hợp lý hay chưa. 

Một khi xác định được số tiền tiết kiệm mình cần để dành mỗi tháng hay khoản lợi nhuận mong muốn từ khoản đầu tư thì bạn mới có thể bắt tay vào lập kế hoạch. Bạn cũng đừng quên xác định thời hạn để thực hiện các dự định của mình.

=> Xem thêm: Thánh tiết kiệm Nhật Bản: Ngày tiêu 42.000 đồng, sau 15 năm thành bà chủ 3 căn biệt thự

2. Biết bản thân có thể tiết kiệm được bao nhiêu

Biết bản thân có thể tiết kiệm được bao nhiêu
Biết bản thân có thể tiết kiệm được bao nhiêu

Điều quan trọng khác là bạn phải biết thực tế mình có thể tiết kiệm được bao nhiêu hàng tháng. Đừng chỉ nhìn vào số tiền tiết kiệm 2 - 3 triệu mỗi khi nhận lương mà phải nhìn vào tổng thể thu nhập.

Sau đó, bạn sẽ nhận thức được rằng nếu muốn đạt được mục tiêu cuối cùng trong khoảng thời gian đã đặt ra thì bạn có nên gia tăng số tiền để dành hay không.

Giáo sư Javier Niederleytner, Thạc sĩ Tài chính và Chứng khoán Javier Niederleytner tại Mỹ cho biết: "Ban đầu, bạn sẽ phải lập ngân sách hàng năm, lưu ý rằng bạn sẽ phải tính đến các chi phí hàng năm như thuế, bảo hiểm và hơn thế nữa. Bằng cách đó, sẽ dễ dàng hơn trong việc dự báo số tiền bạn sẽ tiết kiệm được".

=> Xem thêm: 6 nguyên tắc quản lý tài chính khôn ngoan để đủ tiền nghỉ hưu sớm

3. Kiểm soát chi tiêu của bản thân

Kiểm soát chi tiêu của bản thân
Kiểm soát chi tiêu của bản thân

Thông thường, chúng ta không thực sự biết tiền của mình sẽ đi đâu, tiêu vào những khoản gì, nhất là khi chưa có kinh nghiệm quản lý tài chính. 

Đôi khi, bạn còn gặp phải những tình huống như dịch vụ ngầm trên điện thoại có tính phí hàng tháng nhưng không biết, và số tiền cộng dồn có thể lên tới vài triệu/năm. Ngay cả với những khoản chi tiêu nhỏ, bạn cũng cần ghi lại để thực sự kiểm soát được số tiền mình đã tiêu.

=> Xem thêm: Tiết kiệm tối đa để dành tiền mua nhà cho thuê, bí quyết giúp thanh niên 25 tuổi sở hữu nhiều BĐS triệu đô

4. Tính toán lợi nhuận bạn cần để đạt được mục tiêu đề ra

Tính toán lợi nhuận bạn cần để đạt được mục tiêu đề ra
Tính toán lợi nhuận bạn cần để đạt được mục tiêu đề ra

Nếu bạn có mục tiêu và biết mình có thể tiết kiệm được bao nhiêu, điều đó có nghĩa là bạn có thể tính toán lợi nhuận cần thiết để đạt được các mục tiêu đó. Nếu chỉ gửi tiền trong tài khoản tiết kiệm, thực tế là chỉ trong vài năm, bạn thậm chí còn bị lỗ vì đồng tiền mất giá do lạm phát.

Đó là lý do tại sao phải lập kế hoạch quản lý tài chính. Một kế hoạch chính xác sẽ giúp bạn đạt được lợi nhuận và mục tiêu mà mình đã đặt ra ban đầu trong khung thời gian nhất định. Đôi khi, nó có thể sẽ cảnh báo chúng ta rằng các mục tiêu mà đó là không thể đạt được.

Với lãi suất ở mức tối thiểu, cả thu nhập cố định và tiền gửi đều không mang lại lợi nhuận hấp dẫn thì bạn nên cân nhắc chuyển sang các quỹ đầu tư hay các hình thức khác.

=> Xem thêm: Charlie Munger: Với dân chuyên, phân tán danh mục đầu tư là vô nghĩa

5. Phân tích rủi ro

Phân tích rủi ro
Phân tích rủi ro

Việc phân tích rủi ro sẽ giúp bạn xác định chắc chắn rằng mình có thể đầu tư vào sản phẩm nào và sản phẩm nào phù hợp nhất. Ví dụ, một người có tính cách thận trọng sẽ ít tiếp xúc với thị trường chứng khoán, còn người có chút tinh thần mạo hiểm thì coi đây là một trong những lựa chọn hàng đầu. 

Trong quá trình phân tích rủi ro, bạn cũng phải xem xét đến yếu tố thời gian vì có những khoản đầu tư thích hợp trong ngắn hạn, ngược lại cũng sẽ có những "mặt hàng" chỉ có lợi khi bạn sẵn sàng chờ đợi lâu dài.

=> Xem thêm: Kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage) là gì? Những rủi ro khi kinh doanh chênh lệch giá

6. Chọn đúng thời điểm để đầu tư vào các sản phẩm phù hợp

Chọn đúng thời điểm để đầu tư vào các sản phẩm phù hợp
Chọn đúng thời điểm để đầu tư vào các sản phẩm phù hợp

Như đã đề cập, sẽ có một số sản phẩm nhất định chỉ hấp dẫn trong thời gian ngắn. Ví dụ, trong một số thời điểm thì cổ phiếu A khả quan hơn cổ phiếu B; đầu tư vào bất động sản thì tốt hơn đầu tư vào vàng… 

Tùy thời điểm mà bạn phân tích, xem xét triển vọng tăng trưởng kinh tế vĩ mô và những vấn đề khách quan khác có thể gây ảnh hưởng tới kết quả.

=> Xem thêm: Chuyên gia nhận định bộ 3 tài sản đáng đầu tư nhất hiện nay 

7. Đa dạng hóa các khoản đầu tư

Đa dạng hóa các khoản đầu tư
Đa dạng hóa các khoản đầu tư

Về cơ bản, đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Nguyên lý này không bao giờ sai. Một cách hay là bạn vẫn có thể đầu tư vào một sản phẩm duy nhất mà bạn thích nhưng kết hợp nhiều hình thức, loại hình đầu tư. 

Cùng với đó, bạn cũng cần lưu ý xem liệu mình có đủ hiểu biết về tài chính khi quản lý các khoản đầu tư hay không. Nếu bạn thiếu kiến thức và kỹ năng thì tìm kiếm sự hỗ trợ từ cố vấn, chuyên gia tài chính có thể sẽ tốt hơn.

=> Xem thêm: Thay vì gửi tiền vào ngân hàng hoặc đầu tư BĐS thì đây là những kênh mà người giàu đang lựa chọn

Theo VnMedia.vn Copy