Nhóm chủ đề
Thay vì gửi tiền vào ngân hàng hoặc đầu tư BĐS thì đây là những kênh mà người giàu đang lựa chọn

Thay vì gửi tiền vào ngân hàng hoặc đầu tư BĐS thì đây là những kênh mà người giàu đang lựa chọn

Các chuyên gia nhận định trong 10 năm tới nhà cửa và tiền mặt sẽ mất giá. Thay vì gửi tiền vào ngân hàng hoặc đầu tư bất động sản, người giàu đang chọn những kênh quản lý tiền an toàn và tăng trưởng như công nghệ hay tài chính.
dau-tu-nha-cua (0)

Hiện tại, hầu hết chúng ta đều dùng 2 cách này để tích lũy tài sản: mua nhà và gửi tiền vào ngân hàng. Trong đó, có thể thấy rõ ràng rằng mua nhà để đầu tư là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhất. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hai phương thức tích lũy tài sản này đã lỗi thời. Nếu chúng ta vẫn cứ tiếp tục dùng 2 cách này để tiết kiệm tiền, trong 10 năm tới chúng sẽ dễ dàng mất giá.

=> Xem thêm: Thay vì đổ lỗi cho số phận, đây là những lý do khiến một người cả đời không phất lên nổi

Gửi tiền mặt là "ném tiền qua cửa sổ"

Các chuyên gia khẳng định, tiền mặt hiện nay không thể tránh khỏi thực tế ngày càng ít giá trị.

Tại sao tiền mặt lại mất giá? Lý giải cho câu hỏi này có thể gói gọn trong một câu: "Khi cung tiền quá nhiều, tiền sẽ ngày càng mất giá".

Nhiều người có thể không hiểu vì sao lại như vậy. Để hiểu rõ hơn có thể lấy một trường hợp cụ thể như sau. Ví dụ tổng số tiền chỉ có 10.000 đồng trong khi còn 1.000 mặt hàng, giá của 1.000 mặt hàng này là 10 đồng một món. Nhưng nếu tổng số tiền bây giờ là 20.000 đồng mà hàng hóa vẫn là 1.000 như cũ, khi bạn muốn mua hàng, bạn phải trả thêm đến 20 đồng.

=> Xem thêm: Người trẻ nên dừng ngay những lời tự bào chữa này nếu muốn nắm bắt được cơ hội đổi đời

So sánh với trước đây, có thể thấy rõ được thực tế này. Chúng ta kiếm được nhiều tiền hơn nhưng song song bên cạnh đó, giá cả cũng leo thang, nên dù có rất nhiều tiền, cuộc sống cũng chưa chắc đã tốt hơn là bao.

Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian và sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó
Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian và sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó

Nói cách khác, đây chính là lạm phát. Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian và sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó.

Có thể nói, đối với tiền mặt, mất giá là chuyện rất bình thường. Vì vậy việc giữ toàn bộ số tiền mặt trong tay là một lựa chọn không hề khôn ngoan, cất tiền mặt đồng nghĩa với việc chờ tài sản của mình từ từ mất giá.

Đầu tư nhà đất không còn là cách đầu tư không ngoan

Đầu tư nhà đất không còn là cách đầu tư không ngoan
Đầu tư nhà đất không còn là cách đầu tư không ngoan

Trước đây, làm giàu bằng nhà đất là một hướng đi rất tốt, nhưng hiện tại thì nó đã dần lỗi thời. Triệu phú Grant Cardone từng khuyên rằng: "Muốn giàu thì đừng vội mua nhà". Lời khuyên của triệu phú tự thân này nghe có vẻ vô lý, nhưng nó lại phản ánh thực tế ngày nay.

Thị trường bất động sản hiện nay có nhiều biến động lớn, xu hướng mua nhà - thuê nhà của người dân cũng khác. Trước kia, giá nhà đất tăng rất nhanh, sau khi đầu tư thì chỉ mất 2 - 3 năm để có thể thu lợi nhuận. 

=> Xem thêm: Lời khuyên của triệu phú tự thân người Mỹ: Muốn giàu đừng vội mua nhà, hãy dùng tiền vào những việc sau đây để lãi gấp 5 - 6 lần

Tuy nhiên, hiện nay giá nhà ở rất cao, có thể thấy thông qua tỷ lệ giá nhà trên thu nhập (tức tỷ lệ giữa tổng giá nhà ở một gia đình với thu nhập khả dụng của hộ đó). Thị trường cũng chênh lệch về nguồn cung, khi các chung cư giá rẻ đáp ứng nhu cầu của phần đông người dân thì khan hiếm, trong khi những chung cư hạng sang lại quá nhiều. 

Một chủ tịch ngân hàng từng thẳng thắn nói rằng:
Một chủ tịch ngân hàng từng thẳng thắn nói rằng: "Nhà và tiền mặt sẽ mất giá trong 10 năm!"

Theo tính toán, nhiều gia đình sẽ phải mất 10 - 20 năm để có đủ tiền mua nhà, với điều kiện không chi tiêu thêm bất cứ khoản nào khác. Do đó, việc đầu tư vào mua nhà ở thời điểm này là không nên, khi rủi ro lớn hơn trước mà lợi nhuận lại đang giảm. Một chủ tịch ngân hàng từng thẳng thắn nói rằng: "Nhà và tiền mặt sẽ mất giá trong 10 năm!".

Tất nhiên, việc giữ nguyên ý định đầu tư mua nhà hay gửi tiền tiết kiệm thì không có gì sai. Thế nhưng, tại sao phải đổ quá nhiều tiền vào những thứ sẽ sớm lỗi thời, trong khi ta có thể đầu tư vào hai thứ khác trong thời điểm này? Dưới đây là hai thứ ta nên nắm chắc trong tay.

Công nghệ tiên tiến

Có rất nhiều cách để ta làm ra tiền bằng công nghệ, thông qua các công việc trực tuyến
Có rất nhiều cách để ta làm ra tiền bằng công nghệ, thông qua các công việc trực tuyến

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, chỉ cần một giây lơ là sẽ khiến chúng ta đã quá chậm chân. Công nghệ có thể ứng dụng trong nhiều mặt của cuộc sống. 

Có rất nhiều cách để ta làm ra tiền bằng công nghệ, thông qua các công việc trực tuyến. Ta có thể kiếm tiền bằng cách sáng tạo content trên Youtube hay TikTok, thử nghiệm với Google Adsense, tiếp thị liên kết hay đơn giản chỉ là bán hàng online.

Tư duy tài chính

Hiện tại, nếu bạn muốn đầu tư, bạn vẫn cố gắng chọn những cổ phiếu, quỹ và các phương pháp khác
Hiện tại, nếu bạn muốn đầu tư, bạn vẫn cố gắng chọn những cổ phiếu, quỹ và các phương pháp khác

Hiện nay, tài chính nhàn rỗi không chỉ dùng để mua nhà. Trong xã hội có rất nhiều phương pháp quản lý tài chính nhưng hầu hết mọi người mới chỉ biết đến bất động sản. Bởi trước đây, đầu tư mua nhà tương đối đơn giản, tỷ suất sinh lời rất cao. Nhưng hiện tại, nếu muốn đầu tư, bạn nên chọn cổ phiếu, quỹ và các phương pháp khác.

Nhưng không nhất thiết phải đầu tư hết tiền vào một lĩnh vực cụ thể, bạn có thể phân chia hợp lý việc bản thân giữ trong tay bao nhiêu tiền, đầu tư vào quản lý tài chính là bao nhiêu… Bằng cách này, khi bạn cần tiền gấp, bạn có thể có đủ tiền mặt trong tay.

Nhiều người sẽ nói lựa chọn quản lý tài chính kiểu này mạo hiểm, nhưng mua nhà cũng có rủi ro. Khi lựa chọn đầu tư, tốt nhất là nên lựa chọn an toàn và không nên quá sa đà vào việc tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, nếu không sẽ rất dễ hao hụt tiền của.

=> Xem thêm: Bài học vay tiền để đời của ông chủ Hyundai: Dùng tờ 500 won vay 50 triệu USD, bí mật nằm ở hình ảnh in trên đồng tiền

Theo VnMedia.vn Copy