Mới đây, ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ Kim Kardashian West vừa đăng một bài quảng cáo tiền ảo Ethereummax trên trang Instagram có 228 triệu người theo dõi của mình.
Mới đây, ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ Kim Kardashian West vừa đăng một bài quảng cáo tiền ảo Ethereummax trên trang Instagram có 228 triệu người theo dõi của mình.
Tại Mỹ, những người nổi tiếng như gia đình vũ công D’Amelio hay người mẫu Tana Mongeau đã đăng tải nhiều bài viết trên trang mạng xã hội cá nhân để quảng cáo cho các loại tiền ảo và sàn giao dịch tiền ảo khác nhau.
Kể cả ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian West mới đây cũng vừa đăng một bài quảng cáo tiền ảo Ethereummax trên trang Instagram có 228 triệu người theo dõi của mình.
Kim Kardashian đăng tải dòng trạng thái “Các bạn đã mua tiền ảo chưa?” kèm theo một video ngắn trong đó cô đang nói về Ethereummax cùng dòng hashtag #ad dưới chân video.
“Đây không phải là dịch vụ tài chính mà là chia sẻ về những điều bạn bè của tôi nói với tôi về tiền ảo Ethereummax!”, Kim Kardashian viết.
Trong bài đăng này, ngôi sao truyền hình thực tế gắn kèm các hashtag khác nhau, trong đó có #ad - yêu cầu cần có để cho biết đây là một đăng tải được trả tiền, #emax và #disrupthistory.
Một số người nổi tiếng khác tại Mỹ như cựu vận động viên boxing Floyd Mayweather cũng quảng cáo Ethereummax. Mayweather đã nói về tiền ảo này tại Hội nghị Bitcoin 2021 hồi đầu tháng này nhưng bị chỉ trích và yêu cầu rời khỏi sân khấu. Hiện tại, Ethereummax được chấp nhận để thanh toán vé xem trận đấu giữa Mayweather và YouTuber Logan Paul.
Ethereummax ra mắt hồi tháng 5 với nguồn cung tối đa là 2 triệu tỷ, hiện có giá 0,0000000967 USD/Ethereummax và lượng giao dịch trong 24h qua là 9.541 USD. Tuy được quảng cáo bởi nhiều người nổi tiếng, Ethereummax được xem là một tiền ảo rủi ro cao. Theo trang Decrypt, Ethereummax hầu như chỉ là một “chiến dịch tiếp thị” bởi tiền ảo này không có sách trắng như những đồng khác và không có nhiều thông tin về các nhà phát triển.
Nhiều người nổi tiếng trẻ tuổi, thuộc thế hệ Z, với người theo dõi chủ yếu là người trẻ, cũng đăng tải nhiều quảng cáo về tiền ảo và các sàn tiền ảo. Tài khoản Instagram gia đình của các ngôi sao TikTok gồm Charli, 17 tuổi, và Dixie D’Amelio, 19 tuổi, hồi tháng 5 đã đăng một dòng trạng thái nói về hợp tác giữa họ với sàn tiền ảo Gemini.
“Gia đình chúng tôi đang tìm hiểu thêm về tiền ảo, cảm ơn @gemini vì món quà sinh nhật dành cho Charli”, bài đăng viết. Điều đáng nói là sàn giao dịch Gemini yêu cầu người dùng phải từ 18 tuổi trở lên.
Tài khoản gia đình D’Amelio hiện có 934.000 người theo dõi trên Instagram. Tuy nhiên, Charli và Dixie sở hữu tài khoản riêng với lượng người theo dõi lớn hơn nhiều. Charlie sở hữu 117 triệu người theo dõi trên TikTok và hơn 42 triệu trên Instagram. Còn Dixie có hơn 52 triệu người theo dõi trên TikTok và hơn 24 triệu trên Instagram.
Người phát ngôn của Gemini cho hay: “Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là cung cấp kiến thức về tài chính và các tài nguyên giáo dục về tiền điện tử thông qua nhiều kênh khác nhau. Gemini cũng đang làm việc với nhiều người nổi tiếng để giúp đào tạo cho những người theo dõi của họ về tiền ảo, cũng như tăng nhận thức về thương hiệu Gemini”.
Cùng với gia đình D’Amelio, các YouTuber như Paul và Loren Gray đã đăng tải nhiều quảng cáo về những loại tiền ảo và sàn giao dịch khác nhau tới hàng triệu người theo dõi. Thậm chí, Matt James, nổi tiếng khi tham gia chương trình thực tế “The Bachelor” của đài ABC, cũng giới thiệu trên trang cá nhân về quan hệ hợp tác của mình với công ty dịch vụ tài chính tiền ảo BlockFi.
Theo các chuyên gia, dù tất cả các loại tiền ảo đều được xem là rủi ro và biến động, cần phải thận trọng hơn với những loại tiền ảo thay thế đang được quảng cáo bởi nhiều người nổi tiếng như Ethereummax. Đặc biệt, khi chúng được quảng cáo tới người trẻ.
James Ledbetter, biên tập viên trang công nghệ tài chính FIN nhận xét: “Kiểu quảng cáo này tiềm ẩn nhiều vấn đề khi không được làm rõ rằng người nổi tiếng có được trả tiền để đăng tải hay không. Cũng như nhiều sản phẩm và dịch vụ khác hiện nay, trả tiền cho người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng cáo tiền ảo hay sàn tiền ảo là một cách hiệu quả. Tuy nhiên, tôi lo rằng nhiều người trong số những người theo dõi không có kiến thức về tài chính”.
Các nhà đầu tư nên tự mình tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đổ tiền vào. Năm 2017, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) từng cảnh báo rằng: “Quyết định đầu tư chỉ vì người nổi tiếng nào đó nói rằng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó tốt chưa bao giờ là ý hay”.
“Kiểu sắp đặt như thế này có thể gây hại cho các nhà đầu tư, cũng như thôi thúc nhà chức trách siết chặt quy định đối với các công ty tiền ảo”, Ledbetter cho biết.
Biên tập viên này cho rằng sau khi chứng kiến ảnh hưởng tới giá tiền ảo của những dòng đăng tải trên Twitter của Elon Musk, CEO Tesla và SpaceX, không ngạc nhiên khi các công ty tiền ảo bắt đầu tìm kiếm thêm nhiều người nổi tiếng khác để làm điều tương tự.