Xung đột Nga – Ukraine có thể tiếp tục đẩy giá vàng lên cao

Chủ nhật, 13/03/2022 | 10:49 Theo dõi CFĐT trên

Theo giới phân tích, trong bối cảnh xung đột vũ trang Nga-Ukraine vẫn có những diễn biến phức tạp, giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao do đây được xem là kênh đầu tư an toàn cho giới đầu tư tìm đến.

Khép lại tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới tiếp tục có thêm một tuần tăng giá do giới đầu tư lo lắng về những diễn biến mới xung quanh xung đột Nga – Ukraine.

Tính chung cả tuần, thị trường vàng thế giới đã có 4 phiên tăng giá và 2 phiên giảm giá. Cụ thể, trong 3 phiên đầu tuần (từ 7 – 9/3) giá vàng liên tục được điều chỉnh theo xu hướng đi lên, trong bối cảnh nước Mỹ sắp cấm hoàn toàn nhập khẩu năng lượng từ Nga bất chấp việc các đồng minh châu Âu sẽ không cùng tham gia. 

Các chuyên gia cho rằng, căng thẳng chính trị ở Ukraine và các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga khiến vàng tỏa sáng. Do lo ngại, giới đầu tư đang coi vàng như là một hàng rào chống lại các rủi ro và lạm phát.

Bước sang ngày 10/3, giá vàng lại đảo chiều đi xuống do giới đầu tư chốt lời sau khi giá vàng tương lai đạt mức kỷ lục. Bên cạnh đó, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, tâm lý đang bắt đầu thay đổi khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng ông có thể sẽ thay đổi quan điểm của mình về nỗ lực gia nhập NATO của nước này. Đây được đánh giá là một động thái sẽ góp phần xoa dịu căng thẳng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong phiên 11/3, giá vàng lại bật tăng trở lại. Các chuyên gia nhận định, lạm phát tại các quốc gia có nền kinh tế lớn tăng cao, các cuộc đàm phán về xung đột quân sự Ukraine – Nga không mang lại kết quả tích cực là các yếu tố chính làm giá vàng bật tăng.

Chốt phiên làm việc cuối tuần, giá vàng lại đảo chiều chiều đi xuống trong bối cảnh các nhà đầu tư hiện kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng mục tiêu lãi suất lên mức từ 1,75% đến 2% vào cuối năm nay, cao hơn 0,25 điểm phần trăm so với dự kiến của họ vào tuần trước.

Thị trường đang chờ đợi quyết định từ kỳ họp chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong tuần tới, và nhiều khả năng Mỹ sẽ tăng lãi suất từ tháng 3. Đây được coi là động thái duy trì quan điểm trung hòa chính sách tiền tệ nới lỏng.

Chốt phiên làm việc tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã giữ ở mức 1.992,10 USD/ounce, giảm 6,10 USD/ounce, tương đương 0,31%.

Nhà phân tích Ole Hansen của Saxo Bank nhận định, cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine sẽ tiếp tục hỗ trợ cho triển vọng tăng giá của các kim loại quý. Sự tăng giá này không chỉ do nhu cầu nắm giữ các tài sản an toàn, một nhu cầu lúc tăng lúc giảm, mà quan trọng hơn xuất phát từ mối lo rằng căng thẳng địa chính trị sẽ đẩy cao lạm phát, kéo lùi tăng trưởng, và làm suy yếu kỳ vọng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Bức tranh vĩ mô đang tạo điều kiện cho giá vàng đạt mốc 2.000 USD/ounce, trong bối cảnh giá của các hàng hoá cơ bản khác, bao gồm dầu thô, palladium, nickel, lúa mì và ngô đồng loạt tăng vọt.

Đưa ra nhận định về giá vàng tuần tới, phần lớn các nhà chuyên gia và đầu tư của Kitco News vẫn đánh giá kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng (mặc dù con số đưa ra nhận định này không được nhiều như tuần trước).

Cụ thể, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên tuần tới là 44%; Tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng giảm 17% và tỷ lệ giữ quan điểm trung lập tăng vọt lên 39%. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng là 70%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm là 22%; Còn lại tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang là 15%.

Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng tăng mạnh mẽ, có thời điểm vượt lên mức cao của mọi thời đại trên 74 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đến phiên cuối tuần, giá kim loại quý này đã rơi xuống mức dưới 70 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, lúc 10h sáng nay (12/3), giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 68 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra là 69,82 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 67,2 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 69,3 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Giá Bitcoin ngày 13/3 tăng nhẹ quanh ngưỡng 39.101 USD

Giá Bitcoin ngày 13/3 tăng nhẹ quanh ngưỡng 39.101 USD

Trong 24 giờ gần nhất, tiền ảo hàng đầu giao dịch thấp nhất tại 38.685 USD, cao nhất tại 39.386 USD.
Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận mức sụt giảm mạnh

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận mức sụt giảm mạnh

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đồng loạt sụt giảm vào phiên cuối tuần khi cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng mất điểm trên diện rộng cũng như sự chú ý chuyển sang cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới.
Giới đầu tư tiền điện tử quan ngại tác động từ căng thẳng Nga-Ukraine

Giới đầu tư tiền điện tử quan ngại tác động từ căng thẳng Nga-Ukraine

Không giống như các công ty thanh toán khác, các sàn giao dịch tiền điện tử đã từ chối lời kêu gọi cắt đứt giao dịch với tất cả người dùng Nga, nói rằng điều đó đi ngược lại các giá trị tự do của ngành.
VCSC: Lộ trình phục hồi ngành hàng không rõ ràng hơn

VCSC: Lộ trình phục hồi ngành hàng không rõ ràng hơn

Theo đánh giá của VCSC, hoạt động vận tải hàng không trong nước tiếp tục phục hồi theo mô hình hình chữ V sau khi các hạn chế lần đầu tiên được nới lỏng vào tháng 10/2021. 
Điều gì xảy ra với các siêu du thuyền của tài phiệt Nga bị tịch thu?

Điều gì xảy ra với các siêu du thuyền của tài phiệt Nga bị tịch thu?

Những chính phủ châu Âu tịch thu siêu du thuyền và biệt thự của giới tài phiệt Nga giờ đang phải đối mặt với câu hỏi khó hơn là làm gì với số tài sản này.
Lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga ảnh hưởng thế nào tới thị trường Mỹ?

Lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga ảnh hưởng thế nào tới thị trường Mỹ?

Các nhà phân tích cho rằng Mỹ có thể thay thế được nguồn cung dầu từ Nga nhưng trong ngắn hạn hành động này sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát tại Mỹ.
Dự báo thay đổi lớn trong ngành du lịch và khách sạn: Chủ tịch Emerging Capital Group lên nắm quyền điều hành Staynex.

Dự báo thay đổi lớn trong ngành du lịch và khách sạn: Chủ tịch Emerging Capital Group lên nắm quyền điều hành Staynex.

Sau những thành công của Emerging Capital Group về giải pháp công nghệ tối đa hóa doanh thu dành cho khách sạn, ông Tim Dương (Dương Minh Tuấn) tiếp tục điều hành và phát triển Staynex - nền tảng đặt phòng với tiềm năng dẫn đầu toàn cầu năm 2024.
Hệ sinh thái đa dạng dành cho doanh nhân Việt Nam của CVG Shark Group

Hệ sinh thái đa dạng dành cho doanh nhân Việt Nam của CVG Shark Group

Từ mong muốn đưa doanh nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn, CVG Shark Group không chỉ tổ chức các khóa đào tạo Sharker mà còn xây dựng một hệ sinh thái CEO Việt Nam đa dạng phục vụ mạng lưới doanh nhân.
Xây dựng Nông thôn mới: Quỹ Steve Bùi và những người bạn tài trợ 2.500 tấn xi măng cho huyện Mù Cang Chải

Xây dựng Nông thôn mới: Quỹ Steve Bùi và những người bạn tài trợ 2.500 tấn xi măng cho huyện Mù Cang Chải

Ngày 16/4, với mong muốn bà con nhân dân huyện Mù Cang Chải có những con đường sạch đẹp, an toàn, thuận tiện, UBND huyện Mù Cang Chải cùng Quỹ Steve Bùi và những người bạn tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hỗ trợ 2.500 tấn xi măng phục vụ mục đích kiên cố hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện.
Erugo World Việt Nam và sức hút lan tỏa từ sự kiện ra mắt dự án đầu tư E Mega Finance 2023

Erugo World Việt Nam và sức hút lan tỏa từ sự kiện ra mắt dự án đầu tư E Mega Finance 2023

Sự kiện có sự tham dự sôi nổi của hơn 120 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc đích thân sang Việt Nam tham dự. Hàng trăm khách hàng, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cũng như giới đầu tư tài chính trên khắp mọi miền đất nước cũng đã có mặt trong lễ giới thiệu dự án. Tập đoàn Erugo World một lần nữa chứng tỏ sức hút và vị thế trong hành trình “chinh phục” thị trường Việt Nam.
Cafe Khởi nghiệp