Điều gì xảy ra với các siêu du thuyền của tài phiệt Nga bị tịch thu?

Thứ sáu, 11/03/2022 | 15:02 Theo dõi CFĐT trên

Những chính phủ châu Âu tịch thu siêu du thuyền và biệt thự của giới tài phiệt Nga giờ đang phải đối mặt với câu hỏi khó hơn là làm gì với số tài sản này.

Những câu hỏi pháp lý chưa có lời giải

Các lệnh trừng phạt nhằm vào giới tài phiệt Nga của Liên minh châu Âu, Anh, Mỹ và một số nước khác đã mở ra làn sóng đóng băng tài sản trên khắp châu Âu. Theo đó, các quan chức tịch thu một siêu du thuyền dài 65 m thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Alexei Mordashov tại Imperia (Italia), một siêu du thuyền dài 85 m của tỷ phú Igor Sechin tại cảng La Ciotat của Pháp và khu nghỉ dưỡng trị giá 18 triệu USD của tỷ phú Alisher Usmanov ở Sardinia (Italia).

Siêu du thuyền dài 85 m của tỷ phú Igor Sechin tại cảng La Ciotat của Pháp (Ảnh: AFP/Getty).
Siêu du thuyền dài 85 m của tỷ phú Igor Sechin tại cảng La Ciotat của Pháp (Ảnh: AFP/Getty).

Các chuyên gia cho rằng đóng băng tài sản là một việc đơn giản nhưng quyết định làm gì với chúng và ai sẽ nhận số tiền thu được khó khăn hơn và có thể gây ra cuộc chiến pháp lý trong nhiều năm.

Mỗi quốc gia có luật pháp riêng. Và vòng trừng phạt mới nhất này đang tạo ra những câu hỏi pháp lý mới chưa có lời giải. "Những tình huống mà chúng ta đang thấy bây giờ thực sự chưa bao giờ xảy ra", ông Benjamin Maltby, luật sư tại hãng luật Keystone Law ở Anh và là chuyên gia về luật du thuyền và tài sản xa xỉ nói với CNBC.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng nhìn chung, bản thân các lệnh trừng phạt cũng không cho phép các nước tước đi một cách đơn giản quyền sở hữu du thuyền, máy bay và nhà cửa của các nhà tài phiệt. Theo các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và châu Âu công bố, các cá nhân trong giới tinh hoa của Nga bị áp lệnh trừng phạt sẽ bị "đóng băng và phong tỏa tài sản không cho sử dụng".

Luật của Mỹ và hầu hết nước châu Âu cũng quy định tài sản bị phong tỏa vẫn thuộc quyền sở hữu của nhà tài phiệt, chúng chỉ không thể chuyển nhượng hoặc bán. Ví dụ như tỷ phú Sechin và tỷ phú Mordsahov vẫn tiếp tục sở hữu du thuyền vừa bị tịch thu nhưng sẽ không được tự do di chuyển.

Để thực sự tịch thu và tước quyền sở hữu du thuyền hay biệt thự của một nhà tài phiệt, các công tố viên của chính phủ phải chứng minh được tài sản đó là một phần của người phạm tội. Theo luật tịch thu dân sự của Mỹ, tài sản được sử dụng cho các hành vi phạm pháp hoặc có được từ hoạt động bất hợp pháp chỉ có thể bị tịch thu khi có trát của tòa.

"Chính phủ phải chứng minh được cả hành vi phạm tội và có liên quan", ông Stefan Cassella, cựu trưởng bộ phận Cưỡng đoạt tài sản và Rửa tiền tại Văn phòng luật sư Mỹ ở Maryland.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý, việc chứng minh một tội danh cụ thể của giới tài phiệt và gắn tài sản trực tiếp vào hành vi phạm tội đó có thể rất khó.

Việc chứng minh phạm tội đối với các trường hợp tịch thu tài sản có thể mất nhiều năm. Ví như Mỹ đã phải mất hơn 5 năm tố tụng mới lấy lại được hơn 300 triệu USD bị đánh cắp từ Nigeria bởi nhà cựu độc tài quân sự Sani Abacha.

Các nhà tài phiệt là những bậc thầy trong việc che giấu tài sản. Họ sử dụng các công ty vỏ bọc, quỹ tín thác, khu vực pháp lý nước ngoài, mạng lưới các thành viên gia đình và các tổ chức để che giấu quyền sở hữu thực sự của họ.

Các siêu du thuyền hầu như thuộc sở hữu của các pháp nhân chứ không phải cá nhân và chúng thường được đăng ký ở các "thiên đường thuế" như quần đảo Cayman, quần đảo Virgin hay Panama. Siêu du thuyền dài 156 m mang tên Dilbar của tỷ phú Nga Usmanov được đăng ký tại quần đảo Cayman thông qua một công ty có trụ sở tại Malta.

Siêu du thuyền dài 156 m mang tên Dilbar của tỷ phú Nga Usmanov (Ảnh: Getty).
Siêu du thuyền dài 156 m mang tên Dilbar của tỷ phú Nga Usmanov (Ảnh: Getty).

Chính phủ chỉ có quyền sở hữu các tài sản bị tịch thu này nếu công tố viên chứng minh được hành vi phạm tội hoặc mối liên quan của tài sản với tội phạm và xác định được chủ sở hữu. Nếu quyết định bán tài sản đó thì số tiền thu được phải chuyển cho cơ quan thực thi pháp luật.

Anh cũng đang đưa ra ý tưởng mới để nhanh chóng đóng băng tài sản của các nhà tài phiệt chưa bị trừng phạt nhưng đang thuộc diện "xem xét".

Ai sẽ trả tiền trong thời gian giam giữ?

Tuy nhiên, những du thuyền và biệt thự bị tịch thu vẫn còn trong tình trạng lấp lửng về mặt pháp lý, với những tranh cãi ai sẽ trả tiền để giữ gìn chúng. Về mặt kỹ thuật, các nhà tài phiệt sẽ phải chịu trách nhiệm để trả tiền cho thủy thủ đoàn, nhân viên bảo trì và các loại phí của tài sản bị giam giữ. Tuy nhiên, họ có thể từ chối trả. Mặt khác, các nhà chức trách tịch thu du thuyền, biệt thự của các tài phiệt này cũng không thể thu được tiền từ họ vì họ không được phép thực hiện bất kỳ giao dịch nào với các cá nhân bị trừng phạt.

Việc bảo dưỡng một du thuyền cũng cực kỳ quan trọng vì chúng có thể xuống cấp và giảm giá nhanh chóng nếu không được tu sửa liên tục.

Một vấn đề nữa là tương lai của thủy thủ đoàn và nhân viên quản lý các biệt thự sẽ ra sao? Ông Maltby cho rằng ông hy vọng thủy thủ đoàn của các siêu du thuyền bị tịch thu sẽ chỉ đơn giản rời khỏi du thuyền và trở về nước của họ.

Theo Forbes, công ty sử dụng thủy thủ đoàn 96 người trên siêu du thuyền của ông Usmanov đã thông báo cho các nhân viên rằng du thuyền đã ngừng hoạt động và công ty không có khả năng trả lương cho họ.

Theo Dân trí
Theo VnMedia.vn Copy
Người Nga trước cú sốc kinh tế từ làn sóng trừng phạt

Người Nga trước cú sốc kinh tế từ làn sóng trừng phạt

Nền kinh tế Nga đã phải đối mặt với làn sóng trừng phạt chưa từng có từ Mỹ và phương Tây. Các đòn trừng phạt tạo nên cú sốc không nhỏ cho kinh tế Nga.
Nỗi đau xé lòng của cậu bé mất cả bố mẹ và em gái trong vụ lật ca nô ở Hội An

Nỗi đau xé lòng của cậu bé mất cả bố mẹ và em gái trong vụ lật ca nô ở Hội An

"Em không biết chuyện gì đã xảy ra, không giải thích được vì sao bố mẹ và em gái mình lại mất, chỉ sau 10 giây em không còn một ai cả" - Huy bật khóc thành tiếng.
F0 tăng nhanh, phụ huynh ở TP.HCM chi tiền triệu mua kit test

F0 tăng nhanh, phụ huynh ở TP.HCM chi tiền triệu mua kit test

Chị Khánh Vân chia sẻ gia đình có 6 thành viên, mỗi tháng tốn 4-5 triệu đồng mua kit test. Test nhanh cũng là nỗi ám ảnh của con chị khi trở lại trường học.
Thị trường chứng khoán châu Á sau ngày hồi phục tiếp tục chìm trong sắc đỏ

Thị trường chứng khoán châu Á sau ngày hồi phục tiếp tục chìm trong sắc đỏ

Cổ phiếu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm trong phiên giao dịch cuối tuần khi giới đầu tư trở nên thận trọng hơn trước những tổn thất trên Phố Wall vào đêm qua khi cuộc chiến Nga-Ukraine tiếp tục căng thẳng. 
Khởi tố, bắt giam cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

Khởi tố, bắt giam cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế - Cao Minh Quang bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Hà Nội: Người dân đua nhau đi đổ xăng, nhiều cửa hàng đóng cửa

Hà Nội: Người dân đua nhau đi đổ xăng, nhiều cửa hàng đóng cửa

Trước thông tin sẽ có sự biến động về giá theo chiều hướng tăng tại kỳ điều chỉnh ngày 11/3, ngay từ chiều tối 10/3/2022, nhiều cây xăng trên địa bàn Hà Nội lượng khách đến các cây xăng để mua đông gấp 3-5 lần so với những ngày trước đó.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp