Xem xét việc giãn tiến độ trả nợ cho ngành đường sắt

Thứ sáu, 05/11/2021 | 09:07 Theo dõi CFĐT trên

Văn phòng Chính phủ ngày 4/11 đã ban hành Văn bản 8080/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của ngành đường sắt, trong đó có việc xem xét, xử lý kiến nghị về việc giãn tiến độ trả nợ.

Về Đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư (Đề án), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại các văn bản nêu trên, hoàn thiện Đề án, trình Thủ tướng Chính phủ.

Về các kiến nghị khác của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương xem xét, xử lý; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì xây dựng, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 11/2018/NĐ-CP ngày 16/01/2018 để bổ sung ngành, nghề kinh doanh quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (giữ nguyên quy định tại Điều 61, Điều 62 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định số 11/2018/NĐ-CP); xem xét, xử lý kiến nghị về việc phê duyệt và giao kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội.

Bộ Tài chính xem xét, xử lý các kiến nghị về việc: Mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trực tiếp liên quan đến chạy tàu; giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; cho phép các dự án đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Phát triển Việt Nam; phê duyệt phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa các công ty vận tải đường sắt; miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất của các doanh nghiệp vận tải đường sắt.

Bộ Công Thương xem xét, xử lý kiến nghị về việc bổ sung các sản phẩm lắp ráp, chế tạo đầu máy, toa xe vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm được ưu tiên đầu tư.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể về việc ưu đãi, hỗ trợ trong việc sử dụng đất dành cho đường sắt quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Luật Đường sắt và bổ sung quy định này trong Luật Đất đai sửa đổi.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, xử lý kiến nghị về việc giãn tiến độ trả nợ, giảm lãi suất vay ngân hàng cho các dự án đầu tư của các công ty vận tải đường sắt.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, xử lý kiến nghị về việc cung cấp gói hỗ trợ khẩn cấp cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các chính sách hỗ trợ người lao động.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có đường sắt đi qua thực hiện bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt theo Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải đường sắt theo đúng quy định.

Lỗ hơn 2.200 tỷ đồng

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có kiến nghị cấp thẩm quyền xin vay 800 tỷ đồng bổ sung cho nguồn vốn lưu động đang bị thiếu hụt để duy trì dòng tiền hoạt động, tránh nguy cơ dừng hoạt động.

Nguyên nhân được VNR đưa ra là do 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19, tổng công ty dự kiến lỗ hơn 2.200 tỷ đồng, như vậy chỉ còn khoảng gần 1.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu nhưng lại ở tài sản, không phải tiền mặt. Riêng năm 2021, VNR dự kiến lỗ 942 tỷ đồng.

Thống kê của VNR cho thấy, trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này, ngành đường sắt có hơn 5.500 lượt người lao động phải nghỉ việc đến từ các công ty vận tải đường sắt do tàu khách dừng chạy hoàn toàn từ 25/8 trên toàn mạng lưới; tàu hàng Bắc-Nam bắt đầu giảm sút.

Chỉ tính riêng tháng 9/2021, do không có mác tàu khách vận hành, Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội đã phải thỏa thuận tạm hoãn với hơn 690/769 cán bộ công nhân viên. Ngay cả Phó giám đốc đơn vị cũng phải tạm hoãn hợp đồng lao động luân phiên.

Cục Đường sắt Việt Nam hồi tháng 7 cũng có văn bản báo cáo Bộ GTVT, đề xuất cơ chế chính sách, biện pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, thúc đẩy sản xuất kinh doanh lĩnh vực vận tải đường sắt.

Một trong những nội dung đáng chú ý là Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị phê duyệt đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và phê duyệt phương án thoái vốn của các đơn vị thành viên trực thuộc để đơn vị này có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Cục Đường sắt Việt Nam cũng kiến nghị tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư theo Thông tư 12/2021 của Bộ Tài chính cho các năm tiếp theo. Cụ thể mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt, thay vì 8% như trước.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND TP Hà Nội chủ trì, rà soát kỹ kế hoạch, phương án vận hành khai thác dự án và phê duyệt kế hoạch vận hành để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Đến năm 2030, sẽ có 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km

Đến năm 2030, sẽ có 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km

Theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành, bên cạnh 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài khoảng 2.440 km thì mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 sẽ quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn hơn 9.200 tỷ, Bộ Tài Chính phải ứng tiền trả thay

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn hơn 9.200 tỷ, Bộ Tài Chính phải ứng tiền trả thay

Mới đây, Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. HCM và chỉ ra một số tồn tại thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Quy hoạch 54 cụm cảng hàng hóa và 39 cụm cảng hành khách

Quy hoạch 54 cụm cảng hàng hóa và 39 cụm cảng hành khách

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có 9 hành lang vận tải thủy; 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh; 54 cụm cảng hàng hóa; 39 cụm cảng hành khách…
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 5/11: ANV, TNG, VTP, BSR

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 5/11: ANV, TNG, VTP, BSR

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 5/11, bao gồm: ANV, TNG, VTP, BSR.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/11: Thị trường rung lắc trên vùng đỉnh

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/11: Thị trường rung lắc trên vùng đỉnh

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao do dòng tiền tích cực mua khi giá giảm trong phiên. Sự luân phiên tăng giảm giữa các nhóm cổ phiếu giúp cho chỉ số chung không bị điều chỉnh sâu và hình thành nên vùng tích lũy VN-Index trên 1.420 điểm, xu hướng trung hạn của VN-Index vẫn là tăng giá.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp