Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn hơn 9.200 tỷ, Bộ Tài Chính phải ứng tiền trả thay

Thứ năm, 21/10/2021 | 15:30 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. HCM và chỉ ra một số tồn tại thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn hơn 9.200 tỷ, Bộ Tài Chính phải ứng tiền trả thay
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn hơn 9.200 tỷ, Bộ Tài Chính phải ứng tiền trả thay

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn hơn 9.200 tỷ

Về tổng mức đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, báo cáo báo cáo của Chính phủ cho biết, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016 và 1511/QĐ-BGTVT ngày 25/5/2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng hơn 9.200 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

"Lũy kế giá trị giải ngân tính đến hết kỳ thanh toán 62 (tháng 10/2021) là 731,25 trên tổng số 868,04 triệu USD, đạt 84,2%, báo cáo nêu.

Đến nay đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã tiến hành nghiệm thu và đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống, đủ điều kiện để bàn giao đưa vào vận hành khai thác. Toàn bộ kết quả này đã được báo cáo gửi Hội đồng kiểm tra nhà nước.

Sau khi có ý kiến chấp thuận của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Bộ GTVT sẽ tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP.Hà Nội tiếp nhận, vận hành khai thác theo quy định hiện hành.

Ngoài những nội dung nêu trên, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu thi chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án.

Xem thêm: ‘Tấm vé trong mơ’ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp được phát hành sau 13 năm chờ đợi

Cùng với đó, là trách nhiệm của tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư. Chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (UBND TP.Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.

Để sớm xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu Trung Quốc, Ban Quản lý dự án đường sắt đang rà soát các điều khoản trong Hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để giải quyết các vướng mắc phát sinh theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký.

Để dự án được vận hành ngay sau khi bàn giao, Tổng thầu EPC phải đưa các chuyên gia kỹ thuật của nhà sản xuất, nhà cung cấp thực hiện công tác bảo hành thiết bị và mua sắm các vật tư dự phòng.

Bộ Tài chính ứng tiền để trả nợ thay

Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký
Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký

"Vừa qua, đến kỳ trả nợ gốc khoản vay lại của các Hiệp định vay, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký", báo cáo nêu rõ.

Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GTVT sớm hoàn thành thủ tục để bàn giao dự án cho UBND TP. Hà Nội làm cơ sở chuyển giao khoản nợ để thành phố thực hiện trả nợ theo cơ chế tài chính của dự án.

Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có quy mô lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam, nên quá trình hoàn thiện thủ tục nghiệm thu bàn giao kéo dài.

Cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra, rà soát hồ sơ tài liệu trong quá trình thực hiện dự án; đồng thời đã tiến hành kiểm tra tổng thể hiện trường dự án (ngày 23/7/2021). Dự kiến Hội đồng sẽ tổ chức họp kiểm tra công tác nghiệm thu của Chủ đầu tư trong tháng 10 này.

Sau khi có ý kiến chấp thuận của Hội đồng kiểm tra Nhà nước, Bộ GTVT sẽ tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP. Hà Nội tiếp nhận, vận hành khai thác theo quy định.

Xem thêm: Bộ GTVT làm rõ việc thực hiện Dự án đường nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài

Do dự án chậm hoàn thành bàn giao cho UBND TP. Hà Nội nên theo báo cáo của Chính phủ, UBND TP. Hà Nội chưa tiếp nhận và thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc khoản vay lại theo cơ chế tài chính đã được phê duyệt.

Báo cáo cho biết, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GTVT sớm hoàn thành thủ tục để bàn giao cho Hà Nội làm cơ sở chuyển giao khoản nợ để Thành phố thực hiện trả nợ theo cơ chế tài chính của Dự án.

Đồng thời, theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ , Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung danh mục "Trả nợ gốc các Hiệp định vay của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông" trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT để trả nợ gốc khoản vay lại của Dự án.

T.T (T/H)

Theo VnMedia.vn Copy
‘Tấm vé trong mơ’ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp được phát hành sau 13 năm chờ đợi

‘Tấm vé trong mơ’ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp được phát hành sau 13 năm chờ đợi

Sau 13 năm chờ đợi, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp được vận hành chính thức. Theo đó, giá vé sẽ giao động từ 7.000 - 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng, trong 15 ngày chạy đầu hành khách được miễn tiền vé.
Ai Cập xây một 'kênh đào Suez trên đường ray' trị giá 4,6 tỷ USD

Ai Cập xây một 'kênh đào Suez trên đường ray' trị giá 4,6 tỷ USD

Ai Cập đang thực hiện siêu dự án đường sắt cao tốc đầu tiên của nước này, xuyên qua sa mạc để kết nối các đô thị với nhau.
Xác ướp Ai Cập có liên quan vụ tắc nghẽn kênh đào Suez?

Xác ướp Ai Cập có liên quan vụ tắc nghẽn kênh đào Suez?

Nhiều sự việc nghiêm trọng liên tiếp xảy ra tại Ai Cập như Kênh đào Suez tắc nghẽn, hai xe lửa đâm nhau, một nhà máy dệt may bị cháy và một tòa nhà sụp đổ,...làm dấy lên đồn đãi về lời nguyền của các pharaoh đã quay trở lại.
Bộ GTVT làm rõ việc thực hiện Dự án đường nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài

Bộ GTVT làm rõ việc thực hiện Dự án đường nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài

Trả lời cử tri tỉnh Yên Bái, Bộ GTVT nhấn mạnh, để dự án nối Quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các địa phương cần sớm hoàn thành công tác bồi thường, thu hồi và bàn giao mặt bằng trong năm 2021…
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 21/10: DRC, PHR, MCH, TDC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 21/10: DRC, PHR, MCH, TDC

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 21/10, bao gồm: DRC, PHR, MCH, TDC.
Tesla công bố doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong quý 3

Tesla công bố doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong quý 3

Mới đây, hãng xe điện Tesla công bố kết quả kinh doanh quý 3 kỷ lục, vượt dự báo của các nhà phân tích dù đối mặt với một loạt thách thức như khủng hoảng chip và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Tập trung mọi nguồn lực đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Tập trung mọi nguồn lực đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo tỉnh Cao Bằng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và mọi nguồn lực để triển khai và hoàn thành dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trước năm 2025
Hà Nội gặp bế tắc trong di dời nhà máy, xí nghiệp khu vực nội đô?

Hà Nội gặp bế tắc trong di dời nhà máy, xí nghiệp khu vực nội đô?

Chủ trương di dời các nhà máy, xí nghiệp khu vực nội đô ra ngoài của Hà Nội diễn ra rất chậm chạp, trong khi chất lượng không khí Thủ đô luôn báo động hàng ngày.
Giá đất tại TP.HCM năm 2022 biến động ra sao?

Giá đất tại TP.HCM năm 2022 biến động ra sao?

Nếu TP.HCM tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên quá cao theo giá thị trường, sẽ tạo đột biến, gây khó khăn cho người sử dụng đất và an sinh xã hội. Đồng thời, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Hà Nội: Phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường Thọ Am - Nội Am, huyện Thanh Trì

Hà Nội: Phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường Thọ Am - Nội Am, huyện Thanh Trì

Ngày 26/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 4996/QĐ-UBND phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường Thọ Am - Nội Am, huyện Thanh Trì.
Cafe Khởi nghiệp