Sau 13 năm chờ đợi, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp được vận hành chính thức. Theo đó, giá vé sẽ giao động từ 7.000 - 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng, trong 15 ngày chạy đầu hành khách được miễn tiền vé.
Sau 13 năm chờ đợi, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp được vận hành chính thức. Theo đó, giá vé sẽ giao động từ 7.000 - 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng, trong 15 ngày chạy đầu hành khách được miễn tiền vé.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND, về việc ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 14/6/2021. Mức giá vé được áp dụng trong thời gian kể từ ngày đưa phương tiện vào khai thác.
Theo Quyết định, đối tượng được áp dụng là các tổ chức, cá nhân sử dụng, quản lý, khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng có trợ giá tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.
Mức giá cụ thể như sau:
Vé lượt tính theo chặng sử dụng, dao động từ 8.000 - 15.000 đồng/lượt đối với thanh toán bằng tiền mặt và từ 7.420 - 14.500 đồng/lượt đối với thanh toán bằng thẻ tùy theo chặng.
Vé ngày 30.000 đồng/vé, loại vé này không hạn chế số lần sử dụng dịch vụ trong 1 ngày. Giá vé tháng áp dụng với hành khách phổ thông đi lại trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông là 200.000 đồng/người/vé/tháng.
Học sinh, sinh viên, người lao động tại các KCN là 100.000 đồng/người/vé/tháng. Người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể là 140.000 đồng/người/vé/tháng.
Hà Nội thực hiện miễn tiền vé cho các đối tượng ưu tiên, bao gồm: Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.
TP cũng miễn tiền vé cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại.
Giá vé trên đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể hành khách đi trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và các khoản chi phí trung gian thanh toán, nếu có.
Sau 13 năm chờ đợi, theo kế hoạch gần nhất, Bộ GTVT bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho UBND TP. Hà Nội để khai thác thương mại vào dịp lễ 30/4 - 1/5. Tuy nhiên, dự án này thêm lần nữa lại lỡ hẹn với người dân Thủ đô.
Bộ GTVT lý giải: “Các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành. Tuy nhiên, các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT và Hội đồng kiểm tra nhà nước, dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như mong muốn. Bộ rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội".
Xem thêm: Lạng Sơn đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao nối từ Hà Nội
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 ngày 9/7/2008.
Bắt đầu khởi công tháng 10/2011, dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD, chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc. Với nhiều lần vỡ tiến độ và đội giá, dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, tương đương hơn 20.000 tỷ đồng.
Tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h.