Lạng Sơn đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao nối từ Hà Nội 

Thứ năm, 18/02/2021 | 20:12 Theo dõi CFĐT trên

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có công văn nêu ý kiến về dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Trong đó, tỉnh đề xuất quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là đường sắt tốc độ cao.

Lạng Sơn đề xuất uy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao nối từ Hà Nội 
Lạng Sơn đề xuất uy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao nối từ Hà Nội 

Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn về cơ bản đã nhất trí với nội dung trong dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ từ 2021 đến 2030, định hướng đến năm 2050 được Bộ GTVT xây dựng.

Tuy nhiên, tỉnh Lạng Sơn kiến nghị thêm về việc quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao, phù hợp với phía Trung Quốc đã xây dựng đến Nam Ninh. Qua đó, phát huy lợi thế của phương thức vận tải bằng đường sắt giữa các nước ASEAN với Trung Quốc và giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, đề nghị nói trên đã nhận được sự thống nhất trong các cuộc hội đàm giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh của Việt Nam bao gồm Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh cùng với Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc trong các cuộc gặp đầu Xuân hàng năm.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị thêm về quy hoạch sau năm 2030, trong đó điều chỉnh tuyến đường sắt đi qua thành phố Lạng Sơn được xây dựng dọc theo Quốc lộ 1A hiện tại.

Về quy hoạch nhà ga, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị mở rộng ga Yên Trạch và di chuyển ga Lạng Sơn về ga Yên Trạch, từ đó tạo hệ thống giao thông kết nối giữa đường sắt, đường bộ và đi các cửa khẩu trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện tại ga đường sắt nằm trong khu vực nội thị thành phố Lạng Sơn đã xuống cấp, làm việc giao thông kết nối trở nên rất hạn chế.

Ga đường sắt Yên Trạch hiện nay được xây dựng tại Km 143+400 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng trên địa bàn xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Đây là vị trí thuận tiện trong việc phát triển dịch vụ chuỗi cung ứng của tỉnh và theo định hướng phát triển của ngành GTVT như: gần trục giao thông đường bộ chính đi vào thành phố Lạng Sơn, gần với bến xe phía Nam thành phố hiện đã đi vào hoạt động cũng như gần vị trí quy hoạch xây dựng cảng cạn Lạng Sơn (vị trí tại Km22+500/QL1, được Bộ GTVT chấp thuận Công văn số 3340/BGTVT-KHĐT ngày 9/4/2020).

Từ tháng 12/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt chương trình phát triển đô thị tỉnh Lạng Sơn trong giai đoạn 2020-2035. Theo đó, dự kiến nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng trở thành tuyến đường sắt tốc độ cao và xây dựng mới tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh.

Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu đề án quy hoạch mạng lưới đường sắt trong thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 cũng như hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tốc độ thiết kế là 350km/, tốc độ vận hành 320km/h.

Hoàng Hiệp
Cafe Khởi nghiệp