Vốn chủ sở hữu âm gần 4.900 tỷ đồng, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Thứ năm, 01/09/2022 | 16:31 Theo dõi CFĐT trên

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (HOSE: HVN) bị Deloitte - một công ty kiểm toán - đặt câu hỏi về khả năng hoạt động liên tục khi nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 36.400 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm gần 4.897 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu âm gần 4.900 tỷ đồng, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines (Ảnh minh họa)
Vốn chủ sở hữu âm gần 4.900 tỷ đồng, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines (Ảnh minh họa)

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu 2022 đã soát xét, trong đó có ý kiến của đơn vị kiểm toán.

Báo cáo kiểm toán không có nhiều thay đổi về chỉ tiêu tài chính và kết quả kinh doanh so với báo cáo tài chính Vietnam Airlines tự lập trước đó.

Cụ thể, Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam cho biết tại ngày 30/6/2022, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền là 36.425 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng và khoản phải trả quá hạn là 14.858 tỷ đồng.

Trước đó, lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của hãng bay này cũng được Deloitte Việt Nam đưa ra tại báo cáo kiểm toán năm 2021.

Nửa đầu năm nay, hãng đạt doanh thu hơn 30.000 tỷ, cao gấp đôi cùng kỳ. Tuy nhiên, do giá nhiên liệu tăng cao và nhiều đường bay quốc tế chưa được mở lại, Vietnam Airlines vẫn lỗ khoảng 5.100 tỷ, giảm hơn 3.000 tỷ so với kỳ này năm ngoái. Luỹ kế đến 30/6, hãng hàng không quốc gia lỗ khoảng 28.900 tỷ đồng.

“Khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê”, Deloitte Việt Nam cho hay.

Xem thêm: SAM Holdings ghi nhận dòng tiền kinh doanh tiếp tục âm nặng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đơn vị kiểm toán nhận thấy “sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục" của Vietnam Airlines.

Ngoài ra, Deloitte Việt Nam cũng chỉ ra là Vietnam Airlines vẫn áp dụng cách tính và ghi nhận chi phí khấu hao và chi phí phân bổ tiền sửa chữa bảo dưỡng của các máy bay và động cơ cho kỳ hoạt động 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2022 theo các hướng dẫn kế toán riêng mà các cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt áp dụng cho các năm 2020 và 2021.Việc sử dụng phương pháp khấu hao theo mức độ sử dụng tài sản thực tế đã giúp Vietnam Airlines giảm chi phí và bớt thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng trong các năm 2020 và 2021. Nếu không được tiếp tục áp dụng chính sách kế toán này trong năm 2022, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines sẽ bị ảnh hưởng.

Tại ngày lập báo cáo soát xét, Vietnam Airlines đã trình các cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục được áp dụng hướng dẫn kế toán riêng cho các khoản mục này cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2022 và đang chờ phê duyệt chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền.

Để đối phó với khó khăn hiện tại, HĐQT và ban giám đốc Vietnam Airlines thường xuyên đánh giá ảnh hưởng và triển khai các giải pháp đối phó khủng hoảng. Về nguồn vốn, hãng đã ký hợp đồng vay và được giải ngân 4.000 tỷ đồng, thời hạn trả nợ có thể kéo dài đến năm 2024. 

Ngoài ra, công ty đang đàm phán thêm với các ngân hàng để có thêm hạn mức tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh. Đến giữa năm, tổng hạn mức Vietnam Airlines đã ký với các nhà băng khoảng hơn 18.500 tỷ đồng, trong đó phần chưa sử dụng khoảng 10.300 tỷ.

Bên cạnh đó, tổng công ty đã hoàn tất việc phát hành 796,1 triệu cổ phiếu trong năm 2021 và thu về 7.961 tỷ đồng.

Xem thêm: VietinBank: Nợ xấu nhóm 5 tăng gấp đôi, lên gần 12.000 tỷ đồng

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
SCI chào bán hơn 25 triệu cổ phiếu

SCI chào bán hơn 25 triệu cổ phiếu

CTCP SCI E&C (HNX: SCI) mới đây đã thông qua nghị quyết tiến hành chào bán 25,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1 nhằm tăng vốn điều lệ.
ROS tăng vốn khống trước khi niêm yết là hành vi cấm theo Luật Doanh nghiệp

ROS tăng vốn khống trước khi niêm yết là hành vi cấm theo Luật Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, việc tăng khống vốn điều lệ từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng xảy ra tại Công ty CP Xây dựng FLC Faros (mã ck: ROS) trước khi niêm yết trên thị trường chứng khoán là hành vi bị cấm.
EC Group đạt danh hiệu Thương hiệu uy tín hàng đầu châu Á 2022

EC Group đạt danh hiệu Thương hiệu uy tín hàng đầu châu Á 2022

Sáng ngày 28/8 vừa qua tại Nhà hát Quân đội (Quận Cầu Giấy, Hà Nội), Công ty Cổ phần Gíao dục Quốc tế EC Group đã được vinh danh trong lễ công bố “Thương hiệu Uy tín hàng đầu Châu Á 2022”. Bên cạnh việc ghi nhận uy tín thương hiệu, giải thưởng còn khẳng định vị thế của EC Group trong lĩnh vực tư vấn du học và định cư nước ngoài nổi bật trong khu vực.
Hanami Hotel Danang - đại diện của khách sạn chất lượng giá rẻ tại Đà Nẵng

Hanami Hotel Danang - đại diện của khách sạn chất lượng giá rẻ tại Đà Nẵng

Du lịch trong nước phục hồi nhanh chóng sau đợt đại dịch, đặc biệt là thị trường du lịch Đà Nẵng. Tuy nhiên, xu hướng du lịch nội địa vẫn là tiết kiệm. Vì vậy, để đáp ứng được nhiều loại yêu cầu của du khách thì các khách sạn phải không ngừng cải thiện dịch vụ nhưng vẫn giữ được giá thành hấp dẫn..
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền về đất đai cho chính quyền địa phương

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền về đất đai cho chính quyền địa phương

Chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát tổng thể, tháo gỡ vướng mắc của Luật Đất đai, trong đó đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương…
Thơ Nguyễn Văn Long: Hà Nội Có Em Mối Tình Đầu

Thơ Nguyễn Văn Long: Hà Nội Có Em Mối Tình Đầu

Bài thơ như bức thư tình vượt thời gian, về mối tình đầu, về ban đầu. Vượt lên nữa là tình yêu, tình yêu Hà Nội. Nơi ấy có thiếu nữ tuổi đôi mươi căng mọng yêu đương. Yêu Hà Nội, yêu người Hà Nội, ngọn lửa mãi cho nhau dù năm tháng có phai màu, xa cách, vấn vương,...
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp