Việt Nam sẽ trở thành Digital Hub khu vực vào năm 2030

Thứ năm, 30/09/2021 | 07:47 Theo dõi CFĐT trên

Yêu cầu phát triển đến năm 2030 trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu đó là thu hút các Tập đoàn công nghệ đa quốc gia xây dựng thêm các trung tâm dữ liệu quốc tế tại Việt Nam. Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực.

Đây là một trong những mục tiêu được đặt ra trong Dự thảo quy hoạch hạ tầng Thông tin và Truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến nhân dân.

Bức tranh ấn tượng của thị trường trung tâm dữ liệu

Thị trường trung tâm dữ liệu (TTDL) Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh do nhu cầu phát triển công nghệ, chuyển đổi số và sự chuyển dịch dữ liệu của các doanh nghiệp sang nền tảng đám mây.

Theo báo cáo của Teschi Research, thị trường TTDL Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 12,69% trong giai đoạn 2016-2020 với quy mô thị trường năm 2020 đạt 885 triệu USD.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 27 TTDL do 11 doanh nghiệp trong nước đầu tư với hơn 113.120 máy chủ, tổng diện tích mặt sàn là 173.619 m2 với tổng công suất 15 MW26.

Các TTDL này đều tuân theo các tiêu chuẩn thiết kế như TCVN 9250:2021 trung tâm dữ liệu - Yêu cầu hạ tầng kỹ thuật viễn thông, tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 hay Uptime Tier.

27 TTDL tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng đang cung cấp cho hơn 26.500 khách hàng và có khả năng lưu trữ 60.000TB dữ liệu.

Các TTDL giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân có thể tiết kiệm chi phí khi hoạt động trên môi trường đám mây, giúp các đơn vị chuyển đổi số nhanh, hiệu quả hơn.

Điểm sáng VNPT

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT được đánh giá là doanh nghiệp hàng đầu trong việc xây dựng và phát triển các TTDL hiện giờ, nhờ có những ưu thế vượt trội về hạ tầng.

VNPT có khả năng cung cấp 63/63 tỉnh/thành trên toàn quốc với Backbone 1,71Tbps, chiếm trên 65% thị phần dịch vụ Internet tại Việt Nam; Kết nối với 10 ISP quốc tế và 8 ISP trong nước (Google 2,4Tbps, Viettel 400Gbps, FPT 380Gbps).

Tổng dung lượng băng thông quốc tế của VNPT tính đến 24/11/2020 đạt 885Gbps (chiếm 70% băng thông quốc tế tại Việt Nam), bao gồm trên đất liền và cáp biển với nhiều đối tác và các hướng khác nhau.

Hiện nay, VNPT có 8 trung tâm dữ liệu đặt tại các thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… Trong đó, trung tâm dữ liệu Nam Thăng Long (Hà Nội) là trung tâm dữ liệu đầu tiên đạt chứng nhận quốc tế đạt chuẩn Uptime Tier III.

Những mục tiêu phát triển tới năm 2030

Định hướng được đặt ra cho thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam từ nay đến năm 2030 đó là xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng dữ liệu quốc gia, đưa dữ liệu của người Việt về lưu trữ tại Việt Nam.

Hình thành hệ thống trung tâm dữ liệu quốc tế, quốc gia, các trung tâm dữ liệu vùng và trung tâm dữ liệu điện toán biên kết nối đồng bộ và thống nhất nhằm hướng tới mục tiêu Việt Nam trở thành trung tâm lưu trữ và xử lý dữ liệu của khu vực và quốc tế.

Với những định hướng nêu trên, yêu cầu phát triển đến năm 2025 đã đặt ra những chỉ tiêu cụ thể.

70% dịch vụ Trung tâm dữ liệu chuyển dịch sang sử dụng dịch vụ điện toán đám mây; Hình thành từ 3 - 6 trung tâm dữ liệu quốc gia dự phòng lẫn nhau (cross backup center) phục vụ lưu trữ, xử lý và dự phòng dữ liệu, cơ sở dữ liệu quốc gia của các bộ, ngành, địa phương.

Trung tâm dữ liệu quốc gia ưu tiên đặt tại những nơi có quy mô người dùng lớn (như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng), các hành lang kinh tế vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, nơi có nguồn năng lượng dự trữ, khí hậu lạnh, nguồn nhân lực CNTT và giao thông thuận lợi và 01 Trung tâm giám sát thông minh các trung tâm dữ liệu tích hợp nằm trong Trung tâm giám sát quốc gia về Chính phủ điện tử.

Trung tâm dữ liệu của Việt Nam cung cấp dịch vụ ra quốc tế. Thu hút các Tập đoàn công nghệ đa quốc gia đầu tư tối thiểu 01 trung tâm dữ liệu quốc tế ưu tiên đặt tại các Trung tâm Tài chính của Việt Nam.

Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn xanh, chỉ số Hiệu quả sử dụng năng lượng (PUE) của trung tâm dữ liệu điện toán đám mây được đầu tư xây dựng mới không vượt quá 1,5.

Yêu cầu phát triển đến năm 2030 đó là thu hút các Tập đoàn công nghệ đa quốc gia xây dựng thêm các trung tâm dữ liệu quốc tế tại Việt Nam.

Đặc biệt, tới năm 2030, Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/9

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/9

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Nợ ẩn của chính quyền địa phương Trung Quốc có thể cao hơn hơn 50% GDP

Nợ ẩn của chính quyền địa phương Trung Quốc có thể cao hơn hơn 50% GDP

Chính phủ Trung Quốc sẽ cần phải linh hoạt trong việc xử lý nợ ẩn do nguồn thu từ bán đất của các địa phương đang bị thu hẹp.
Chỉ số Herfindahl-Hirschman là gì? Công thức xác định HHI

Chỉ số Herfindahl-Hirschman là gì? Công thức xác định HHI

Chỉ số Herfindahl-Hirschman (tiếng Anh: Herfindahl-Hirschman Index, viết tắt: HHI) là thước đo phổ biến về sự tập trung của thị trường và được sử dụng để xác định khả năng cạnh tranh thị trường (thường là trước và sau các giao dịch M&A).
Hà Nội: Bị xử phạt vì lên facebook xúc phạm lực lượng công an

Hà Nội: Bị xử phạt vì lên facebook xúc phạm lực lượng công an

Sở TT&TT Hà Nội phạt hai người dùng lời lẽ xúc phạm lực lượng công an như “đục khoét của dân” và "Thằng này còn ớn và tởm hơn con covid”; Một người đăng thông tin “Hà Nội: Bar, Karaoke, Vũ trường được hoạt động trở lại từ 0hngày 16/9”…
Bảy doanh nghiệp trúng đấu giá hạn ngạch thuế quan đường nhập khẩu năm 2021

Bảy doanh nghiệp trúng đấu giá hạn ngạch thuế quan đường nhập khẩu năm 2021

Sáng nay (29/9), Bộ Công Thương đã tổ chức thành công Phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 108.000 tấn đường năm 2021.
Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới sụt giảm mạnh

Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới sụt giảm mạnh

Trong tháng 9, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới chỉ đạt 3.899 doanh nghiệp, giảm 62,2% so với cùng kỳ năm 2020; số vốn đăng ký chỉ đạt 62,4 nghìn tỷ đồng, giảm 69,3%.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp