Việt Nam là một trong những quốc gia có nguồn tài nguyên gió tốt nhất trên toàn cầu

Thứ tư, 30/11/2022 | 18:37 Theo dõi CFĐT trên

Từ ngày 1-2 tháng 12 năm 2022, Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu (GWEC) sẽ tổ chức hội nghị Điện gió Việt Nam 2022 (Vietnam Wind Power 2022) tại Hà Nội, Việt Nam. Với cam kết của Việt Nam đối với Net Zero vào năm 2050 và mục tiêu điện gió rất tham vọng trong dự thảo mới nhất về Quy hoạch phát triển điện VIII (QHĐ 8), VWP2022 sẽ mang đến cơ hội lớn để các công ty trong ngành điện gió gặp gỡ, hợp tác và xác định các cơ hội và giải pháp để thúc đẩy triển khai năng lượng gió ở Việt Nam.

Hội nghị sẽ tiếp tục thảo luận các câu hỏi chính như: vai trò của năng lượng gió trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và trong hỗn hợp năng lượng trong tương lai của Việt Nam; cơ chế thay thế để triển khai điện gió trên bờ; và chiến lược tới thị trường cho điện gió ngoài khơi.

Các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ báo giới trước thềm hội nghị Điện gió Việt Nam 2022 (Vietnam Wind Power 2022)
Các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ báo giới trước thềm hội nghị Điện gió Việt Nam 2022 (Vietnam Wind Power 2022)

Được biết, hội nghị Điện gió Việt Nam 2022 diễn ra đúng thời điểm quan trọng đối với ngành điện gió tại Việt Nam. Và VWP 2022 hội tụ các cơ quan chính phủ và đại diện của ngành công nghiệp trong nước và quốc tế, để thảo luận về các chủ đề chính ảnh hưởng đến ngành điện gió.

Quy Hoạch Điện VIII (QHD 8), hiện đang ở dạng dự thảo, có mục tiêu là 7 GW điện gió ngoài khơi và 21 GW điện gió trên bờ vào năm 2030. Ngành điện gió đã sẵn sàng và có thể thực hiện các mục tiêu này và giúp Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng, cải thiện cán cân thương mại, tăng tính bền vững của nền kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc tế của đất nước.

Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng gió rất lớn, đặc biệt là điện gió ngoài khơi có thể đóng góp đáng kể cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai, mang lại khả năng dự đoán về giá cả, tạo ra hàng chục nghìn việc làm trong một ngành công nghiệp mới và cải thiện cán cân thương mại, đồng thời giúp cho đất nước đạt được các cam kết phát thải ròng bằng 0 và thu hút đầu tư quốc tế.

Nếu ngành điện gió ngoài khơi được cho phép phát triển một cách tự nhiên và thuận lợi từ một số dự án sơ bộ đã được chuẩn bị tốt, thì cách tiếp cận 'theo giai đoạn' của với các biểu giá mua điện tương ứng cho điện gió ngoài khơi, và dần giảm các khoản này trong các cuộc đấu giá theo thời gian có thể cho phép điện gió ngoài khơi trở nên rẻ hơn hầu hết các hình thức sản xuất năng lượng khác - hãy xem xét các ví dụ từ Vương quốc Anh và Đài Loan.

Để thực hiện được điều này, cần cấp thiết thành lập một ủy ban điều phối liên bộ, có thể do Bộ Công Thương chủ trì (do họ là bộ chủ chốt về năng lượng). Các chính sách và quy định về gió ngoài khơi ảnh hưởng đến nhiều bộ và cấp chính quyền khác nhau. Ủy ban này sẽ làm việc để đẩy nhanh việc giải quyết các nút thắt cổ chai giữa các bộ khác nhau.

Về điện gió trên bờ, biểu giá mua điện (FiT) đã hết hạn vào năm 2021. Trong khi 4 GW điện gió trên bờ đã hoàn thành trước khi giá FiT hết hạn, có 4 GW khác của các dự án đã ký PPA nhưng không kịp hoàn thành trước thời hạn. Nhiều dự án trong số này đã hoàn thành xây dựng kể từ khi FiT hết hạn. Tính đến thời điểm hiện tại, các dự án này vẫn chưa sản xuất điện, trong khi Việt Nam vẫn tiếp tục nhập khẩu than với giá rất cao.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây đã công bố biểu giá đề xuất cho các dự án điện gió trễ thời hạn giá FiT. Quy trình thực hiện các mức biểu giá vẫn chưa rõ ràng và để tạo ra một hướng đi cho việc phát triển ngành, chúng tôi khuyến khích chính phủ làm rõ điều này càng sớm càng tốt.

Các đại biểu tham dự cuộc trao đổi với báo giới đều cùng quan điểm, GWEC và ngành điện gió sẵn sàng hợp tác với chính phủ để phát triển các giải pháp để có thể đưa ngành đến gần hơn với việc đạt được các mục tiêu mà chính phủ Việt Nam đặt ra.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
TCI đăng ký mua 3,6 triệu cổ phiếu FDC

TCI đăng ký mua 3,6 triệu cổ phiếu FDC

CTCP Chứng khoán Thành Công (UPCoM: TCI) mới đây đã thông báo về việc đăng ký mua vào 3,6 triệu cổ phiếu CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP.HCM (Fideco, HOSE: FDC). 
MVC đăng ký mua gần 650.000 cổ phiếu NNC

MVC đăng ký mua gần 650.000 cổ phiếu NNC

Cổ đông lớn của CTCP Đá Núi Nhỏ (HOSE: NNC) là CTCP Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (UPCoM): MVC) đã tiến hành đăng ký mua vào 648.800 đồng cổ phiếu NNC.
Bắt đối tượng cưỡng ép gần 60 người Việt Nam ở lại nước ngoài trái phép

Bắt đối tượng cưỡng ép gần 60 người Việt Nam ở lại nước ngoài trái phép

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2012 đến năm 2016, Phan Công Quốc đã đưa 57 công dân Việt Nam từ các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, thành phố Hà Nội sang Nga để lao động và cưỡng ép ở lại trái phép...
Kỷ nguyên tiền rẻ đã qua

Kỷ nguyên tiền rẻ đã qua

Thời kỳ tiền rẻ đã kết thúc vào năm 2022 khi các Ngân hàng Trung ương chuyển sang hướng thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm khống chế lạm phát đang ở ngưỡng cao kỷ lục tại nhiều quốc gia.
Giá nhà tháng 10 ở Hồng Kông giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 4 năm

Giá nhà tháng 10 ở Hồng Kông giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 4 năm

Theo một dữ liệu chính thức được công bố hôm 28/11, giá nhà riêng ở Hồng Kông đã giảm 2,4% trong tháng 10, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11/2018. Nguyên do là bởi tâm lý thị trường xấu đi trong bối cảnh triển vọng kinh tế bi quan.
Thành viên ECB: Năm 2023, mức tăng lãi suất có thể thấp hơn

Thành viên ECB: Năm 2023, mức tăng lãi suất có thể thấp hơn

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ nâng lãi suất với mức tăng nhỏ hơn vào năm tới, thành viên Hội đồng quản trị của cơ quan này - ông Gabriel Makhlouf cho hay. 
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp