Trước “vị thế” ngày một tăng của đồng USD, các quốc gia hành động như nào?

Chủ nhật, 25/09/2022 | 18:29 Theo dõi CFĐT trên

Các quốc gia đang phải tự thiết lập hàng phòng thủ trước sức mạnh gia tăng của đồng bạc xanh. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy các Chính phủ hợp sức xây dựng hàng rào bảo vệ cùng nhau.

Trước “vị thế” ngày một tăng của đồng USD, các quốc gia hành động như nào?
Trước “vị thế” ngày một tăng của đồng USD, các quốc gia hành động như nào?

Được thúc đẩy bởi đường lối chính sách của Fed, đồng USD đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, điều này đe dọa đến tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như khiến Ngân hàng Trung ương nhiều nước khó kiềm chế lạm phát.

Trong phiên cuối tuần qua, đồng USD tăng lên mức cao nhất so với đồng Euro trong 20 năm và là mức mạnh nhất so với đồng Bảng Anh kể từ năm 1985.

Gần đây, Nhật Bản đã trở thành nền kinh tế lớn mới nhất tham trực tiếp vào cuộc cạnh tranh ngoại hối cùng Ấn Độ và Chile nhằm bảo vệ đồng Yên.

Mặc dù các vấn đề trên thị trường tiền tệ hiện nay, theo nhiều cách, làm chúng ta nhớ đến giai đoạn khủng hoảng những năm 1980 nhưng giải pháp lại không giống nhau,

Ở thời điểm đó, các siêu cường kinh tế trên thế giới đã đồng ý ký kết Hiệp định Plaza 1985 để can thiệp vào tỷ giá trên thị trường ngoại hối nhằm giảm giá trị đồng USD so với đồng Yên Nhật và Mác Đức thông qua việc bán ra tổng cộng 10 tỷ USD trên thị trường ngoại hối và mua lại vào các đồng tiền: Yên, Mác. 

Thế nhưng, giải pháp này có lẽ không còn hiệu quả ở thời điểm hiện tại. Bởi lẽ, trong bối cảnh lợi ích kinh tế các quốc gia khác nhau và xu hướng hội nhập hóa toàn cầu đã thay đổi trong nhiều thập kỷ, ít có khả năng các quốc gia lớn sẽ đi đến một hiệp định tương tự.

Viraj Patel, chiến lược gia tại Vanda Research, cho biết: “Nếu muốn có một Hiệp định Plaza thứ hai, sẽ cần phải có sự tham gia của chính quyền Mỹ và “xác suất họ can thiệp để làm suy yếu đồng USD ngay bây giờ gần như là 0%”. 

Ngày 22/9, Bộ Tài chính Nhật Bản chính thức can thiệp vào thị trường tiền tệ để nâng giá đồng Yên. Về phía Bộ Tài chính Mỹ, một quan chức của cơ quan này cho hay, đây là hành động đơn phương của Nhật Bản và ECB không tham gia can thiệp thị trường tiền tệ.

Với động thái này, Nhật Bản đã gia nhập một nhóm đang lớn mạnh các quốc gia có hành động trực tiếp trên thị trường ngoại hối, bao gồm Chile, Ghana, Hàn Quốc và Ấn Độ. Cũng trong ngày hôm qua, Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ cho biết sẵn sàng can thiệp vào ngoại hối nếu cần.

Can thiệp vào thị trường tiền tệ là động thái hiếm hoi với Nhật Bản. Các quan chức ở Tokyo trước đây thường chỉ bày tỏ quan ngại về thị trường ngoại hối, nhưng lần này họ đã thực sự vào cuộc bảo vệ đồng Yên lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. 

George Boubouras, trưởng nhóm nghiên cứu tại quỹ đầu cơ K2 Asset Management đánh giá: “Đây là một kịch bản mà “các quốc gia tự chiến đấu vì chính mình”, vì thế giới ngày nay đã phân mảnh hơn nhiều so với những năm 1980. Cơ hội toàn cầu hợp sức để làm suy yếu đồng USD gần bằng 0. Trong tương lai, khả năng chúng ta sẽ thấy kỳ vọng nhiều cuộc chiến tranh tiền tệ ngược lại hơn”.

Xem thêm: “Nỗi đau” đồng USD tăng giá “lan truyền” từ nền kinh tế mới nổi sang các quốc gia phát triển

Đồng USD tăng mạnh
Đồng USD tăng mạnh

Việc giảm giá của các đồng tiền, từ đồng Euro đến đồng Won của Hàn Quốc so với USD, đang “đổ thêm dầu” vào áp lực lạm phát vốn đã gia tăng trên toàn thế giới, buộc nhiều nhà hoạch định chính sách phải nghiên cứu triển khai các công cụ cần thiết. 

Ngoài ra, Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang tiếp tục tăng cường sức mạnh phòng thủ của mình trước đồng USD với các mức cố định ngoại hối mạnh hơn mong đợi. 

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác đã đạt mức cao mới trong tuần này sau khi Fed xác nhận sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhằm hạ nhiệt nền kinh tế.

Đồng bạc xanh ngày càng mạnh đã khiến các nhà hoạch định chính sách từ Tokyo đến Santiago gần như phải liên tục “ra tay” để giảm thiểu thiệt hại đối với nền kinh tế. Thế nhưng, những đồng tiền này khả năng sẽ vẫn phải chịu nhiều áp lực nếu Fed duy trì tăng lãi suất nhanh hơn trong tương lai. 

Đáng chú ý, Mỹ chưa có động thái kiềm chế sự tăng vọt của đồng USD. Sức mạnh của đồng bạc xanh hầu như không được đề cập trong các phiên điều trần quốc hội gần đây với Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. 

Trong khi thực tế, điều chỉnh giảm giá trị đồng USD sẽ rất hữu ích trong việc chống lại áp lực giá tiêu dùng, vì nó làm hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu rẻ hơn đồng thời tạo tiềm năng tăng trưởng.

Vì thế, hiện các nhà hoạch định chính sách toàn cầu có rất ít lựa chọn, ngoài việc tiếp tục bảo vệ đồng tiền của mình hoặc chịu rủi ro kinh tế trên diện rộng. Hồi tháng 7, ngân hàng trung ương Chile đã đưa ra kế hoạch can thiệp trị giá 25 tỷ USD. Trong khi đó, cơ quan quản lý tiền tệ Hong Kong đã mua đồng HKD với tốc độ kỷ lục để bảo vệ tỷ giá tiền tệ của mình.

Xem thêm: Cựu Bộ trường Tài chính Mỹ: Giá trị đồng USD có thể tiến xa hơn

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Báo cáo Thủ tướng việc quy hoạch sân bay Gia Lâm để dùng chung quân sự và dân dụng

Báo cáo Thủ tướng việc quy hoạch sân bay Gia Lâm để dùng chung quân sự và dân dụng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT phối hợp với các Bộ ngành đánh giá kỹ khả năng khai thác lưỡng dụng (dùng chung dân dụng và quân sự) và bổ sung vào quy hoạch các sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai), Gia Lâm (Hà Nội), báo cáo Thủ tướng...
Bộ Công an nêu rõ những trường hợp bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy

Bộ Công an nêu rõ những trường hợp bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy

Công dân bị thu hồi sổ hộ khẩu khi thực hiện các thủ tục: Đăng ký thường trú; Điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú; Tách hộ; Xóa đăng ký thường trú.
Xây dựng, phát triển mạng lưới đô thị hài hòa, cân đối giữa các vùng miền

Xây dựng, phát triển mạng lưới đô thị hài hòa, cân đối giữa các vùng miền

Bộ Xây dựng đang triển khai lập Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch 2017 nhằm xây dựng, phát triển mạng lưới đô thị hài hòa, cân đối giữa các vùng miền, giữa đô thị và nông thôn; phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế, xã hội và kỹ thuật đô thị.
Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn cho từng Bộ, địa phương

Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn cho từng Bộ, địa phương

Thủ tướng giao 147.138 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương của Chương trình cho từng bộ, cơ quan trung ương và địa phương theo tổng mức và cơ cấu ngành, lĩnh vực…
Hơn 2.000 tỷ đồng xây khu công nghiệp Đồng Sóc, tỉnh Vĩnh Phúc

Hơn 2.000 tỷ đồng xây khu công nghiệp Đồng Sóc, tỉnh Vĩnh Phúc

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1119/QĐ-TTg ngày 22/9/2022 chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đồng Sóc, tỉnh Vĩnh Phúc.
Kiến nghị không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư xây dựng mới

Kiến nghị không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư xây dựng mới

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng kiến nghị không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư xây dựng mới, mà nên giữ nguyên như quy định hiện hành của Luật Nhà ở 2014”.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp