Trung Quốc tìm cách làm suy yếu đồng USD bằng đồng petroyuan

Thứ hai, 09/01/2023 | 10:02 Theo dõi CFĐT trên

Các nhà phân tích cho rằng, trong khi đồng đô la Mỹ (USD) có thể sẽ vẫn là đồng tiền thống trị toàn cầu trong tương lai gần thì sự trỗi dậy của cái gọi là đồng petroyuan (nhân dân tệ dầu mỏ) sẽ đạt được động lực khi Trung Quốc tận dụng vị thế là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Đồng bạc xanh vẫn là đồng tiền hàng đầu cho thương mại và dự trữ ngoại hối. Tuy nhiên, Bắc Kinh đang ngày càng thúc đẩy đồng nhân dân tệ như một loại tiền tệ cho các giao dịch dầu mỏ, thách thức vị trí thống trị của đồng đô la Mỹ trên thị trường hàng hóa.

Ông Viktor Katona - nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler, cho biết: "Đặc biệt, chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine năm ngoái là động lực lớn nhất dẫn đến sự dịch chuyển khỏi đồng đô la”.

Khi các nước phương Tây đóng băng nguồn dự trữ tiền tệ quốc gia của Nga và xa lánh dầu mỏ của nước này, Moscow đã nắm lấy châu Á như một thị trường dầu thô thay thế và năm ngoái đã vượt qua Ả Rập Saudi để trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc.

Trên thực tế, Nga đã thực sự trở thành "một quốc gia châu Á mà theo tôi đã giúp đưa đồng nhân dân tệ vào giao dịch dầu mỏ quy mô lớn", ông Katona đã nhận định như vậy với tờ Insider.

Và mặc dù những người bảo vệ đồng đô la Mỹ chỉ ra niềm tin và tính thanh khoản rộng rãi của nó, chuyên gia Katona cho rằng, "thật ngây thơ khi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ không tìm cách kiểm soát giá dầu và rằng họ sẽ không muốn thực hiện giao dịch bằng đồng tiền mà họ kiểm soát."

Đó là trường hợp đặc biệt sau chiến dịch thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã khiến đồng đô la Mỹ tăng vọt vào năm ngoái, ông Katona nói thêm. Bởi vì các hợp đồng dầu mỏ phần lớn được định giá bằng đô la Mỹ, đồng bạc xanh tăng giá khiến các hợp đồng dầu mỏ trở nên đắt đỏ hơn.

Và khi các giao dịch dựa trên đồng nhân dân tệ với Nga đang tăng lên, Trung Quốc cũng đang hướng đến Trung Đông để sắp xếp lại thị trường năng lượng.

Trong chuyến công du tới Ả-rập Xê-út hồi tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các nước trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) sử dụng Sàn giao dịch dầu mỏ và khí đốt quốc gia Thượng Hải để thực hiện các giao dịch năng lượng dựa trên đồng nhân dân tệ. Trung Quốc và Ả-rập Xê-út cũng đã ký kết các thỏa thuận thương mại trị giá hơn 30 tỷ USD trong chuyến thăm lần này của ông Tập Cận Bình.

Chuyến công du nói trên đã đánh dấu "sự ra đời của đồng petroyuan (nhân dân tệ dầu mỏ)". Theo một lưu ý gần đây của nhà phân tích Zoltan Pozsar thuộc Credit Suisse, ông này cho rằng Trung Quốc muốn phi đô la hóa nhiều nơi trên thế giới sau khi vị thế thống trị của đồng tiền này được sử dụng để chống lại Nga.

Chuyên gia Pozsar cũng chỉ ra rằng Nga, Iran và Venezuela chiếm 40% trữ lượng dầu của OPEC+ và các nước trong nhóm GCC chiếm 40%.

Đồng petroyuan cuối cùng cũng sẽ phát triển trong khu vực, buộc nhiều quốc gia châu Á phải "xem xét lại thói quen giao dịch của họ", ông Katona của Kpler cho biết thêm.

Ông Katona cũng cho rằng, một trong những nguyên lý trung tâm của chính sách hàng hóa của Trung Quốc là giám sát chặt chẽ ngay cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất về thương mại dầu thô và tiền tệ để có thể giúp họ củng cố sự kiểm soát của nước này đối với thị trường năng lượng.

"Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ các công ty dầu mỏ nhà nước, đưa ra định hướng về số lượng họ có thể xuất khẩu. Trung Quốc cũng áp giá than khi cần thiết, tập trung hóa việc mua quặng sắt khi cảm thấy rằng các công ty của mình đang bị đối xử khác biệt", ông Katona nói thêm.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng tuần tới: Đích 1.900 USD/ounce đã rất gần?

Giá vàng tuần tới: Đích 1.900 USD/ounce đã rất gần?

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Có thời điểm, giá vàng thế giới tại thị trường New York chỉ còn cách 25 USD nữa là đạt tới mốc qua trọng, 1.900 USD/ounce. Đà tăng này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì sang tuần mới…
Xây dựng danh mục đầu tư cho năm 2023? 

Xây dựng danh mục đầu tư cho năm 2023? 

Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, những thay đổi to lớn của nền kinh tế khiến hầu hết các loại tài sản đều tăng giá. Sau đó, vào năm 2022, chiến lược đầu tư thành công chính là bán tất cả mọi thứ. Và rồi đến 2023, năm đầu tiên trong 15 năm qua, nhà đầu tư cần phải đưa ra các giả định lớn về thế giới. 
Năm nhiệm vụ trọng tâm phát triển thị trường chứng khoán 2023

Năm nhiệm vụ trọng tâm phát triển thị trường chứng khoán 2023

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi tin tưởng rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có một năm 2023 trở lại mạnh mẽ và phát triển cả về quy mô và chất lượng, tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế và là công cụ quản lý vĩ mô hiệu quả của Chính phủ...
Quy hoạch Quốc gia cần tránh xa rời thực tiễn, gây hệ lụy về sau

Quy hoạch Quốc gia cần tránh xa rời thực tiễn, gây hệ lụy về sau

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị, Quy hoạch tổng thể quốc gia cần đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện, tiềm năng phát triển của đất nước và đặc biệt là không xa rời thực tiễn; cần dự báo ở mức độ chính xác cao nhất để không gặp phải những hệ lụy về sau.
Giá dầu sẽ tăng 28% trong năm 2023

Giá dầu sẽ tăng 28% trong năm 2023

Giá dầu sẽ tăng trở lại trên 100 USD/thùng vào năm 2023 do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu ngày càng tăng, công ty tư vấn và nghiên cứu chính trị Eurasia Group đã dự đoán như vậy khi liệt kê danh sách rủi ro hàng đầu của họ trong năm nay.
Đề xuất điều hành giá xăng dầu cố định vào thứ 5 hàng tuần

Đề xuất điều hành giá xăng dầu cố định vào thứ 5 hàng tuần

Bộ Công Thương vừa gửi công văn xin ý kiến các bộ, ngành về sửa đổi, bổ sung dự thảo nghị định 95 kinh doanh xăng dầu với những sửa đổi quan trọng về thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu bán lẻ trong nước.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp