Xây dựng danh mục đầu tư cho năm 2023? 

Thứ bảy, 07/01/2023 | 17:07 Theo dõi CFĐT trên

Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, những thay đổi to lớn của nền kinh tế khiến hầu hết các loại tài sản đều tăng giá. Sau đó, vào năm 2022, chiến lược đầu tư thành công chính là bán tất cả mọi thứ. Và rồi đến 2023, năm đầu tiên trong 15 năm qua, nhà đầu tư cần phải đưa ra các giả định lớn về thế giới. 

Xây dựng danh mục đầu tư cho năm 2023? (Ảnh minh họa)
Xây dựng danh mục đầu tư cho năm 2023? (Ảnh minh họa)

Mặc dù S&P 500 kết thúc năm 2022 với mức giảm 19%, nhưng chỉ số này không hình thành xu hướng cụ thể. 

Trong giai đoạn này, hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý rằng rất có thể lạm phát đã đạt đỉnh, nhưng suy thoái sẽ xảy ra tại các nước giàu trong hai quý đầu tiên của năm 2023. Điều an ủi là nhiều khả năng cuộc suy thoái sẽ không nghiêm trọng.

Thế nhưng, dự đoán trên không mấy vui vẻ nhưng gợi ra một chiến lược đầu tư rõ ràng. Nếu các ngân hàng trung ương sắp phải hạ lãi suất để đối phó với sự suy giảm của nền kinh tế thì mua trái phiếu là chiến lược hợp lý.

Hầu hết các nhà môi giới lớn đều tin rằng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ kết thúc vào năm 2023 dưới mức hiện tại là 3,9%. Cổ phiếu sau đó có thể được thêm vào danh mục khi nền kinh tế phục hồi vào cuối năm.

Thế nhưng, có thể nói rằng nhà đầu tư nên quan tâm đến 12 năm tới hơn là 12 tháng sau. Đây chính là phần khó bởi gần như chưa bao giờ việc đưa ra các dự đoán dài hạn lại thách thức như hiện nay.

Năm 2022 là một năm chuyển đổi nhanh chóng từ bùng nổ sang phá sản, giá cả biến động và các ngân hàng trung ương mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều này hoàn toàn trái ngược với giai đoạn bắt đầu vào năm 2008, khi ăng trưởng và lạm phát đều ổn định và lãi suất được duy trì ở mức siêu thấp.

Liệu năm ngoái chỉ là sự gián đoạn ngắn ngủi, hay là khởi đầu của một xu hướng lâu dài mới sẽ định hình lại chiến lược đầu tư?

Xem thêm: Thung lũng Silicon: Nhân viên đổ xô bán cổ phiếu khi định giá giảm mạnh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về vấn đề này, các chuyên gia ở Phố Wall chưa thể đi đến sự đồng thuận. Điều đó được thể hiện trong 44 báo cáo triển vọng hàng năm của các công ty chứng khoán và nhà quản lý tài sản.

Lạm phát đang là vấn đề trọng tâm của cuộc tranh luận. Những người cho rằng sẽ rất khó để lạm phát quay trở về mức trước đại dịch đang thắng thế, nhưng chỉ chiếm đa số ít ỏi là 56%.

BlackRock, tập đoàn quản lý đầu tư lớn nhất thế giới năm giữ hơn 10 nghìn tỷ USD, tin rằng, thế giới đang ở một thời đại mới. 

BlackRock cảnh báo: “Chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ hạ nhiệt nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Mỹ”.  

Có hai lập luận lớn ủng hộ quan điểm này. 

Thứ nhất, được nhà kinh tế học nổi tiếng người Anh Charles Goodhart tán thành, đó là dân số già đi dần dần sẽ thu hẹp lực lượng lao động, làm tăng khả năng thương lượng lương thưởng và phúc lợi của người lao động. 

Xu hướng trên từng bị cản lại bởi sự hội nhập của người lao động Trung Quốc vào nền kinh tế toàn cầu. Nhưng hiện tại, đến cả Trung Quốc cũng đối mặt với hiện tượng già hóa dân số.

Thứ hai liên quan đến tác động của xu hướng phi toàn cầu hóa đối với nhu cầu lao động và giá cả hàng hóa, dịch vụ. Thế giới đang thu hẹp lại thành các khối kinh tế và tài chính, và quá trình này có thể được đẩy nhanh bởi cuộc chiến ở Ukraine.

Nếu điều này là đúng, trái phiếu là khoản đầu tư kém hấp dẫn hơn hẳn đối với các nhà đầu tư dài hạn. Thậm chí, trái phiếu có thể sẽ không còn là bệ đỡ cho danh mục trong giai đoạn cổ phiếu bị bán tháo. Nhà đầu tư nên lựa chọn các loại trái phiếu được bảo vệ khỏi lạm phát như TIPS và cổ phiếu giá trị có lợi nhuận dễ đoán.

Ví dụ, ngân hàng Thụy Sĩ UBS khuyên khách hàng đặt cược rằng tình trạng thiểu phát sẽ xảy ra và để tiền vào những khoản đầu tư thành công trong hai thập kỷ qua, bao gồm trái phiếu kỳ hạn dài và các cổ phiếu tăng trưởng như Netflix.

Các nhà kinh tế của UBS nhấn mạnh rằng, toàn cầu hóa cũng chỉ khiến lạm phát giảm khoảng 0,16 điểm % mỗi năm. Và dựa trên tuyên bố của các doanh nghiệp, xu hướng đưa hoạt động sản xuất về nước sẽ chỉ diễn ra ở quy mô nhỏ.

Xem thêm: Năm 2023: Giá vàng sẽ vượt ngưỡng 1.900 USD?

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/1

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/1

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/1 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Thị trường châu Á-Thái Bình Dương phần lớn ghi nhận xu hướng tăng điểm

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương phần lớn ghi nhận xu hướng tăng điểm

Các thị trường ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương chủ yếu kết phiên trong sắc xanh bất chấp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ báo hiệu các đợt tăng lãi suất có thể xảy ra trong năm 2023. 
Muốn thành công trên Phố Wall? Học Poker, không phải kinh tế

Muốn thành công trên Phố Wall? Học Poker, không phải kinh tế

Có lẽ cuộc thử nghiệm liên quan đến giao dịch nổi tiếng nhất từng được tiến hành là khi nhà đầu tư hàng hóa Richard Dennis đánh cược với đối tác của mình là William Eckhardt vào năm 1983 rằng ông có thể đào tạo một nhóm người nghiệp dư - được mệnh danh là "Những chú rùa" - trở thành những nhà giao dịch tương lai thành công.
Lâm Đồng tìm chủ đầu tư cho dự án Khu dân cư hơn 820 tỷ đồng

Lâm Đồng tìm chủ đầu tư cho dự án Khu dân cư hơn 820 tỷ đồng

Dự án khu dân cư phía Đông, Thị trấn Đình Văn, huyện Lâm Hà sẽ xây dựng 415 căn nhà xây dựng thô và hoàn thiện mặt ngoài. Trong đó có 72 căn biệt thự, 220 căn nhà liên kế sân vườn và 123 căn nhà phố và hệ thống hạ tầng với tổng mức đầu tư dự án với số tiền hơn 820 tỷ đồng.
“Bất cập”, hạn chế của một số quy định về chính sách nhà ở xã hội của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

“Bất cập”, hạn chế của một số quy định về chính sách nhà ở xã hội của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), có một số quy định về chính sách nhà ở xã hội của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) chưa thật phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư của Đảng để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, hoặc chưa phù hợp với tình hình thực tiễn của nước ta.
Hà Nội: Nhóm đối tượng tổ chức sản xuất, in ấn hơn 100 tấn sách giả

Hà Nội: Nhóm đối tượng tổ chức sản xuất, in ấn hơn 100 tấn sách giả

Nhóm đối tượng Đạt, Thịnh, Long đã tổ chức sản xuất, in ấn, đóng gói và buôn bán số lượng lớn sách của nhiều nhà xuất bản khác nhau mà không có bản quyền xuất bản, không có hợp đồng liên kết xuất bản, in ấn và không có giấy phép hoạt động in ấn theo quy định...
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp