Muốn thành công trên Phố Wall? Học Poker, không phải kinh tế

Thứ sáu, 06/01/2023 | 14:43 Theo dõi CFĐT trên

Có lẽ cuộc thử nghiệm liên quan đến giao dịch nổi tiếng nhất từng được tiến hành là khi nhà đầu tư hàng hóa Richard Dennis đánh cược với đối tác của mình là William Eckhardt vào năm 1983 rằng ông có thể đào tạo một nhóm người nghiệp dư - được mệnh danh là "Những chú rùa" - trở thành những nhà giao dịch tương lai thành công.

Muốn thành công trên Phố Wall? Học Poker, không phải kinh tế (Ảnh minh họa)
Muốn thành công trên Phố Wall? Học Poker, không phải kinh tế (Ảnh minh họa)

Cụ thể, “những chú rùa” sẽ được đưa tiền thật để giao dịch; kết quả là, “rùa” đã lập một kỷ lục ấn tượng, mang về chiến thắng cho Dennis.

Tuy thí nghiệm trên thành công nhưng nhiều người cho rằng nó thiếu tính minh bạch, sự giám sát mà các chuyên gia yêu cầu. Do vậy, kể từ đó, các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm hiểu sự thành công của cuộc “giao dịch thí nghiệm” đó thông qua nhiều nghiên cứu khác nhau. 

Mới đây, Fed chi nhánh New York cùng với Đại học Nam California và Đại học College London đã thực hiện một nghiên cứu nhằm tìm ra những yếu tố tạo nên một nhà giao dịch thành công. Kết quả của nghiên cứu này ngược lại với vụ cá cược "Những chú rùa".

Các tác giả nghiên cứu đã cho 56 nhà giao dịch chuyên nghiệp và 56 sinh viên tham gia đầu tư mô phỏng trên máy tính. Sau đó, những đối tượng này sẽ được đánh giá một loạt các kỹ năng, nhằm xác định yếu tố có liên quan đến thành công trong giao dịch.

Và nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong số các sinh viên, yếu tố có tương quan duy nhất tới sự thành công là trí thông minh chung. Thế nhưng, đối với các nhà giao dịch chuyên nghiệp, cả trí thông minh lẫn các đặc điểm tính cách và kỹ năng nhận thức khác đều không mang tính quan trọng đáng kể. Song, thành công của nhóm chuyên nghiệp cũng không phụ thuộc vào hiểu biết về giá trị. 

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng yếu tố quan trọng nhất ở nhóm thành công này là sự tinh vi trong chiến lược, thể hiện ở khả năng phân tích hành vi của người khác ở cấp độ cao.

Kết quả nghiên cứu trên gợi nhớ đến câu nói trong poker: “Những người mới chơi nghĩ về quân bài của họ. Với một chút kinh nghiệm, họ bắt đầu nghĩ đến quân bài của người kia. Poker thực sự bắt đầu khi bạn nghĩ xem người kia nghĩ gì về quân bài của bạn”.

Cũng không có gì đáng ngạc nhiên bởi các tổ chức chuyên nghiệp đang sử dụng poker hoặc những trò chơi chiến lược khác để lựa chọn và đào tạo nhà giao dịch.

Hơn nữa, kết quả của Fed và những nghiên cứu trước đây đối lập với thí nghiệm "Những chú rùa". Thí nghiệm năm 1983 cho rằng thành công trong giao dịch là nhờ tuân theo những quy tắc nhất định và không chịu ảnh hưởng từ tính cách hoặc suy nghĩ.

Sự khôn ngoan thường thấy trên thị trường Phố Wall đều có những đặc điểm tinh thần mang tính tiên quyết và có nhiều biến thể, chứ không phải là một kỹ năng chiến lược duy nhất.

Người chơi poker đôi khi trở thành thương nhân giỏi, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Và những người chơi cờ vua, cờ thỏ cáo và tất cả những người chơi trò chơi lão luyện khác đều có thể thành công theo những cách khác nhau. Thêm vào đó, bất kể tài năng nào mà một người có đều cần được mài dũa thông qua quá trình học tập kéo dài.

Ngược lại, nghiên cứu của Fed lại không tìm thấy bất cứ lợi thế nào từ việc có nhiều năm giáo dục, kinh nghiệm trên thị trường hoặc những chỉ số giao dịch khác.

Vậy chúng ta nên tin kết luận từ phía ai? 

Xem thêm: Có hay không nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thí nghiệm “Những chú rùa” và quan điểm thông thường trên Phố Wall dựa trên những nhà giao dịch thật, trên thị trường tài chính thật. Trong khi đó, thí nghiệm của Fed chỉ được thực hiện bằng máy tính mô phỏng, với số tiền đặt cược tương đối nhỏ.

Dựa trên nghiên cứu của Fed, nếu bạn không phải là một nhà giao dịch nhưng muốn trở thành một nhà giao dịch phục vụ mục đích đầu tư cá nhân hay tổ chức thì bạn nên chơi poker thay vì các khóa học về lý thuyết kinh tế.

Quan điểm thông thường cho rằng bạn nên phát triển lợi thế so sánh của mình, bất kể chúng là gì, và nghiên cứu những nhà giao dịch thành công. Phố Wall thường cho rằng giao dịch là một kỹ năng rộng, kết hợp thông tin và kỹ thuật cơ bản để tạo ra trạng thái cân bằng.

Tất nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu mà không nghiêng cán cân theo bất kỳ hướng nào và kết quả cuối cùng chỉ để các nhà giao dịch tương lai làm tài liệu tham khảo.

Xem thêm: Lời khuyên đầu tư của tỷ phú Warren Buffett trong thời kỳ suy thoái

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Thủ tướng chỉ đạo xây dựng nền tảng ngân hàng số

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng nền tảng ngân hàng số

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 5/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội đến năm 2030, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng nền tảng ngân hàng số…
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/1

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/1

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/1 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Đồng Yên tăng cao nhất trong 7 tháng qua với hy vọng BoJ thay đổi chính sách

Đồng Yên tăng cao nhất trong 7 tháng qua với hy vọng BoJ thay đổi chính sách

Đồng Yên tăng vọt lên mức cao nhất trong 7 tháng so với đồng USD vào phiên giao dịch 3/1/2023 do kỳ vọng của các nhà đầu tư lên việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ từ bỏ chính sách tiền tệ siêu lỏng ngày càng cao. 
Chủ tịch APG đăng ký bán 14 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Chủ tịch APG đăng ký bán 14 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán APG (HOSE: APG) mới đây đã tiến hành đăng ký bán 14 triệu cổ phiếu doanh nghiệp với mục đích giảm tỷ lệ sở hữu. 
Thận trọng trong quản lý giá các mặt hàng nhà nước quản lý

Thận trọng trong quản lý giá các mặt hàng nhà nước quản lý

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá khi kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá yêu cầu các bộ ngành, địa phương đặc biệt thận trọng công tác quản lý, điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán và những tháng đầu năm 2023…
CTD mua lại 25 tỷ đồng trái phiếu phát hành đầu 2022

CTD mua lại 25 tỷ đồng trái phiếu phát hành đầu 2022

Theo yêu cầu của trái chủ, CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) sẽ thực hiện mua lại một phần lô trái phiếu được phát hành đầu năm 2022. 
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp