Tránh thảm họa khí hậu bằng sự kết hợp giữa chính sách, tài chính và công nghệ

Thứ ba, 24/08/2021 | 13:26 Theo dõi CFĐT trên

Các chính phủ ASEAN cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng như một phương thức giúp khu vực này ứng phó với các thách thức về biến đổi khí hậu, đồng thời đảm bảo xanh hóa các chuỗi cung ứng trong khi đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

Hội đồng Kinh doanh EU-ASEAN vừa công bố Báo cáo Tăng cường Chuyển đổi Năng lượng của ASEAN nhằm hỗ trợ một trong những Chương trình kinh tế ưu tiên của Brunei. EU-ABC, đại diện cho lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trên khắp Đông Nam Á, lưu ý trong báo cáo của mình rằng nhu cầu năng lượng của ASEAN tiếp tục tăng, nhưng khu vực này vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm cao, chiếm tới khoảng 80% năng lượng đang sử dụng.

Với những lo ngại ngày càng tăng về tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á dễ bị tổn thương trước các thảm họa thiên nhiên, cũng như báo cáo gần đây của IPCC nêu rõ sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đáng báo động, ASEAN cần phải giải quyết tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than, cho nhu cầu năng lượng của mình.

Theo Donald Kanak, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU-ASEAN kiêm Chủ tịch Các thị trường tăng trưởng Prudential Insurance, trong tháng này, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu đã công bố báo cáo đánh giá thứ sáu “báo động cho nhân loại”, theo đó hành động quan trọng và khẩn cấp là cần giảm khí thải cacbon để tránh thảm họa khí hậu”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

EU-ABC tin rằng để có hành động hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp giữa chính sách, tài chính và công nghệ, với hỗ trợ đặc biệt cho các nước đang phát triển. Điều đó có nghĩa là đưa ra các giải pháp thực tế mới, có thể mở rộng (chẳng hạn như các công cụ giảm thiểu rủi ro) có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và cung cấp một quá trình chuyển đổi công bằng cho những người lao động và cộng đồng bị ảnh hưởng.

“Một giải pháp như vậy có thể hỗ trợ ASEAN là Cơ chế chuyển đổi năng lượng (ETM) - một cách kết hợp tài chính công và tư nhân để đẩy nhanh quá trình đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than, đồng thời tăng đáng kể đầu tư vào năng lượng tái tạo. EU-ABC cùng các thành viên và các bên liên quan chính khác đang hỗ trợ chương trình do Ngân hàng Phát triển Châu Á dẫn đầu nhằm tìm hiểu tính khả thi của ETM tại một số quốc gia trong ASEAN,” Kanak bổ sung.

EU-ABC cũng kêu gọi các hành động khác, trong đó có xây dựng cơ chế phân loại tài chính xanh trên toàn ASEAN và tăng cường các công cụ giảm rủi ro để hỗ trợ phát triển các cơ chế tài chính bền vững trong khu vực được sử dụng để hỗ trợ tài chính cho các giải pháp chuyển đổi năng lượng.

Cần loại bỏ dần các khoản chi cho nhiên liệu hóa thạch trong toàn khu vực và chuyển khoản tiền đó sang hỗ trợ chuyển đổi năng lượng, cũng như tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân trong giải quyết các vấn đề cơ sở hạ tầng hiện đang gây kìm hãm quá trình chuyển đổi năng lượng.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Hôm nay bắt đầu 'thực tập' điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH-CĐ

Hôm nay bắt đầu 'thực tập' điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH-CĐ

Trong hai ngày hôm nay và ngày mai (24 và 25-8), thí sinh sẽ được thực tập việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến. Kết quả thực tập sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử.
Hà Nội: Khai giảng trực tuyến ngày 5/9, học trực tuyến từ 6/9

Hà Nội: Khai giảng trực tuyến ngày 5/9, học trực tuyến từ 6/9

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho hay do dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nên các trường học trên địa bàn sẽ khai giảng trực tuyến ngày 5/9, học trực tuyến từ ngày 6/9.
Chuyên gia khí tượng nói về trận mưa đá bất thường ở TP.HCM

Chuyên gia khí tượng nói về trận mưa đá bất thường ở TP.HCM

Phó Trưởng phòng Dự báo Đài KTTV khu vực Nam Bộ cho biết, hiện tượng mưa hôm qua khá bất thường, vì thông thường mưa đá xảy ra ở Nam Bộ, TP.Hồ Chí Minh vào thời tháng 5, tháng 6 và cuối tháng 10...
Giá Bitcoin hôm nay (ngày 24/8): Bitcoin giảm nhẹ

Giá Bitcoin hôm nay (ngày 24/8): Bitcoin giảm nhẹ

Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 24/8): Bitcoin giảm 1,28%, ghi nhận mức giao dịch quanh ngưỡng 49,128.45 USD. Thị trường tiếp tục “đỏ lửa”.
Bình Thuận: 'Phong tỏa' giao dịch tại dự án Hamubay Phan Thiết để phục vụ điều tra

Bình Thuận: 'Phong tỏa' giao dịch tại dự án Hamubay Phan Thiết để phục vụ điều tra

Sở Tư pháp Bình Thuận vừa có công văn hướng dẫn về việc tạm dừng giao dịch, mua bán, chuyển nhượng nhà đối với 3 dự án đang bị Bộ Công an điều tra tại TP Phan Thiết. Trong đó, đáng chú ý là dự án Hamubay Phan Thiết do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/8

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/8

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/8 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp