Chuyên gia khí tượng nói về trận mưa đá bất thường ở TP.HCM

Thứ hai, 23/08/2021 | 16:42 Theo dõi CFĐT trên

Tối qua (22/8), một trận mưa đá đã bất ngờ xảy ra trên diện rộng tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ. Theo Theo ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo Đài KTTV khu vực Nam Bộ, mưa đá không xảy ra đúng những vị trí trạm quan trắc (Nhà Bè, Tân Sơn Hòa).

Hình ảnh được người dân cung cấp cho thấy mưa đá xảy ra tại TpHCM: Bình Chánh,  thành phố Thủ Đức (khu vực Khang Điền-Q9)  Cát Lái. Thời điểm xảy ra từ khoảng 18h35- 18h45 (khoảng 10 phút). Kích thước hạt mưa đá khá to, từ 1-3cm.

Nói về nguyên nhân xảy ra mưa đá, ông Quyết cho biết, do áp cao cận nhiệt đới lấn Tây, đẩy lượng hơi ẩm lớn từ biển về phía đất liền, trong khi áp cao cận cũng tạo thời tiết nắng nhiều, nhiệt độ không khí cao (Nhà Bè 35 độ, Biên Hòa, Tây Ninh 34,5 độ).

“Với điều kiện nhiệt ẩm cao không khí có sự bất ổn định lớn (xáo trộn rất mạnh), dòng không khí chuyển động đi lên (dòng thăng) đưa khối mây nóng ẩm lên rất cao, vượt qua tầng đối lưu (càng lên cao nhiệt độ càng giảm, cho đến mực 0 độ C, hơi nước bị ngưng kết (đóng băng - chế như nước đá), khi hạt đủ lớn, thắng được lực trọng trường rơi xuống đất ta thấy các hạt đá, gọi là mưa đá” - ông Quyết giải thích.

Theo Phó Trưởng phòng Dự báo Đài KTTV khu vực Nam Bộ, hiện tượng mưa hôm qua khá bất thường, vì thông thường mưa đá xảy ra ở Nam Bộ, TP.Hồ Chí Minh vào thời điểm đầu mùa mưa, và gần kết thúc mùa mưa (tháng 5, tháng 6 và cuối tháng 10).

Cũng theo ông Quyết, hàng năm tại Nam Bộ cũng thỉnh thoảng có mưa đá xảy ra: Ở Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An, TP.Hồ Chí Minh cũng đã có mưa đã xảy ra, gần nhất là ngày 19/7 ở Tân Bình, tuy nhiên mưa chỉ xuất hiện trong thời gian rất ngắn (vài phút), kích thước hạt mưa đá cũng chỉ như hạt ngô, và xảy ra vào thời điểm tháng 5-6 là chủ yếu, chưa ghi nhận trận mưa đá nào vào cuối tháng 8 như trận mưa hôm 22/8/2021.

Phó Trưởng phòng Dự báo Đài KTTV khu vực Nam Bộ cũng dự báo, cuối tháng 8, sang tháng 9,10 là cao điểm mùa mưa ở Nam Bộ, sẽ xuất hiện những trận mưa có lượng lên tới hàng trăm mm trong vài giờ, gây ngập lụt đô thị, mưa kèm dông, lốc xuất hiện nhiều hơn.

Đặc biệt là thời điểm tháng 10, 11 khi bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động xuống vĩ độ thấp, hoàn lưu của nó ảnh hưởng xuống cả các tỉnh phía nam, thời điểm cuối năm, gió chuyển hướng (gió tây nam giảm và thay thế bằng trường gió đông bắc), những thay đổi này thường gây nên các hiện tượng dông, lốc, gió giật.

Về trận mưa tối 22/8/2021 có xuất hiện lốc, vòi rồng ở Bến Tre, ông Lê Đình Quyết cho biết, đây cũng là hiện tượng khá hiếm đối với khu vực Nam Bộ. “Những hiện tượng bất thường này nói lên trong bối cảnh biến đổi khí hậu thì hiện tượng thời tiết, thủy văn  cực đoan diễn ra thường xuyên hơn, phức tạp hơn và nó phá vỡ những quy luật thông thường” - ông Quyết nói.

Cảnh báo về những nguy hiểm của các hiện tượng cực đoan này, ông Lê Đình Quyết lưu ý người dân cần kiểm tra tình trạng mái tôn, gia cố cho chắc chắn, quan sát những cây cổ thụ gần nhà, phát hiện tình trạng mục cần báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý.

Khi có mưa, dông thấy dấu hiệu gió mạnh, sấm, sét, cần đóng chặt các cửa nhà, cửa sổ, rút các thiết bị điện ra khỏi ổ, không đứng gần chỗ có nước đọng…. để phòng tránh dông, sét, chủ động kê cao đồ đối với vùng trũng, thấp thường xuyên ngập.

Tuệ Khanh
Theo VnMedia.vn Copy
Bắc Bộ kết thúc kết thúc nắng nóng, chuyển mưa dông từ ngày 24/8

Bắc Bộ kết thúc kết thúc nắng nóng, chuyển mưa dông từ ngày 24/8

Từ ngày 24/8, nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ kết thúc, chuyển sang dạng thời tiết mưa rào và dông, có nơi mưa to. Nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 24-25/8.
Lịch cắt điện Hà Nội trong 3 ngày tới 23 - 25/8/2021

Lịch cắt điện Hà Nội trong 3 ngày tới 23 - 25/8/2021

Lịch cắt điện Hà Nội, được cập nhật từ Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI). Từ ngày 23/8 - 25/8/2021, lịch cắt điện tại Hà Nội sẽ được áp dụng ở nhiều quận, huyện.
Hà Nội chính thức giãn cách xã hội tới 6h ngày 6/9

Hà Nội chính thức giãn cách xã hội tới 6h ngày 6/9

Chiều nay 21-8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký công điện số 19 về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn TP. Hà Nội tới 6h ngày 6/9/2021.
Hai anh em làm giả giấy xét nghiệm test nhanh Covid-19 bán cho người dân

Hai anh em làm giả giấy xét nghiệm test nhanh Covid-19 bán cho người dân

Hai anh em Lê Đức Hòa và Lê Đức Anh đã làm giả phiếu kết quả xét nghiệm vi sinh có nội dung là test nhanh covid-19 âm tính rồi bán cho người dân có nhu cầu...
Kuaishou - Đối thủ mới của TikTok với hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng

Kuaishou - Đối thủ mới của TikTok với hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng

Gần đây, Kuaishou, ứng dụng được cho là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tiktok đã tiến hành tuyển dụng nhân viên tại Mỹ và huy động được hơn 5 tỷ USD trong đợt IPO mới đây.
Ấn Độ đang là 'ngôi sao' mới nổi trên thị trường IPO

Ấn Độ đang là 'ngôi sao' mới nổi trên thị trường IPO

Tổng số tiền huy động được qua các thương vụ IPO tại Ấn Độ từ đầu năm đến nay đã đạt 8,8 tỷ USD, vượt qua tổng số huy động được trong 3 năm qua, dù hiện mới chỉ tính tới tháng 8.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp